อื่นๆ

ความรัก แบบไหนที่ต้องเจอ

249
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความรัก แบบไหนที่ต้องเจอ

เมื่อต้องพูดถึงความรัก หลาย ๆ คน คงมีความรักความรู้สึกความคิด ที่อยากจะมีรักในแบบของตัวเอง และสิ่งที่ตัวเองอยากได้อยากให้มี แต่ความจริงนั้น มันไม่ได้สวยงามเหมือนที่คิดหรือวางไว้เลยแม้แต่น้อย แบบไหนหล่ะถึงจะเป็นความรักที่ใช่ในแบบของเรา แบบไหนหล่ะที่จะเป็นความรักที่สมบูรณ์แบบ แบบไหนที่จะเป็นความรักที่ไม่ผิดหวัง และสิ่งไหนที่สำคัญสิ่งไหนที่ไม่สำคัญ

เมื่อมีรัก เรานั้นต้องทำอย่างไร

การปรับตัว ความรักแบบไหนถึงจะใช่สำหรับเรา เมื่อพูถึงความรักแบบไหนที่ตัวเองควรมี เราต้องมองย้อนเข้ามาในตัวเองก่อน ว่าเรานั้นสามารถทำอะไรได้บ้าง ซึ่งมันจะส่งผลดีกับตัวเองเป็นอย่างมาก เพราะสิ่งที่เราทำได้และถนัด จะเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข และสบายใจกว่า ความรักก็เหมือนกันเมื่อเรารักกันแล้ว ต่างก็เปลี่ยนแปลงตัวเอง เพื่อให้เข้ากันได้กับอีกคน แต่จงพึงระลึกว่าถึงเราจะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน สักวันเราก็ต้องกลับมาในระรอกแนวคิด หรือการกระทำเดิม ๆ ของตนเองทั้งนั้น เมื่อเป็นแบบนั้นแล้วก็จะถูกอีกคนมองว่าเราเปลี่ยนไปไม่เหมือนเมื่อก่อน การปรับตัวเข้าหากันก็ใช่ว่าจะไม่เป็นเรื่องดีเสมอไป แต่ก็ไม่ได้มากไปจนเกินตัว ทำให้ตัวเองเป็นทุกข์ หักดิบในการเปลี่ยนแปลง ทำจนเกินพอตัว จนไม่มีความสุขในรักครั้งนั้น สุดท้ายแล้ว ความรักก็ต้องพังลงไม่ช้าก็เร็ว

Advertisement

Advertisement

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งก็คือการเข้าใจซึ่งกันและกัน และรับได้ในสิ่งที่อีกคนเป็น แต่ถึงอย่างนั้นแล้วควรเปลี่ยนเป็นปรับความเข้าใจ ความไวใจ ความเชื่อใจที่มีให้กันมากกว่า เพราะสิ่งเหล่านี้ถือได้ว่าทำให้รักยืนยาว มากกว่าการปรับตัวเข้าหากัน ที่ทำให้นิสัยเปลี่ยนหรือฝืนนิสัยของตัวเอง

เราต้องการรักที่ยาวนานเสมอ ความเข้าใจ และไว้ใจ หลาย ๆ ครั้งที่ความรักของแต่ละคู่จบลง ด้วยการไม่เข้าใจกันและไม่เชื่อใจกัน จึงทำให้ความรักจบลงแบบไม่ได้สวยหรูอะไร เหตุเกิดจากอะไร หลาย ๆ คู่ก็จะบอกว่าความไม่เข้าใจและไว้ใจซึ่งกันและกัน นี่ก็เพียงพอแล้วสำหรับปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย บางคนไว้ใจ แต่อีกคนทำให้ความเชื่อใจนั้นมันสูญเปล่า บางคนไว้ใจ แต่อีกคนก็ไม่ทำให้ความไว้ใจนั้นดีขึ้นเลย บางครั้งไว้ใจแฟนตัวเองปล่อยให้เขาทำตามสิ่งสิ่งที่ต้องการ สุดท้ายแล้วแฟนก็นอกใจ ในปัจจุบันเราจะพบข่าวที่เกี่ยวกับแนวนี้มากมาย จนทำให้มองว่ามันเป็นปกติไปเสียแล้ว

Advertisement

Advertisement

ตอนไหนที่เราคิดว่าเราเข้าใจคนรักของเรา เราเข้าใจคนรักของเรามากน้อยแค่ไหน บางคนคงจะบอกว่าไม่มีใครเข้าใจได้มากเท่าเราแล้วหล่ะ แต่คุณจะรู้ได้อย่างไร ในเมื่อคุณก็ไม่ได้อยู่กับเขาตลอดเวลา ถึงคุณจะรู้ว่าเขาเป็นคนยังไงอุปนิสัยอย่างไร วันหนึ่งมันก็ต้องมีเรื่องที่ไม่เข้าใจกันอยู่ดี

เช่น ทำไมเปลี่ยนไปไม่เหมือนเมื่อก่อน ทำไมทำตัวแบบนี้ ทำไมถึงไม่เข้าใจเราเลย ฯลฯ ซึ่งที่กล่าวมาเป็นเพียงเหตุผลเล็กน้อยที่หลาย ๆ คนได้เจอ ปัญหาเหลานี้เป็นปัญหาที่พึ่งเคยเจอเหรอ? เมื่อเริ่มมีปัญหาเกิดขึ้น สิ่งที่ก่อเกิดขึ้นในใจขึ้นมา ก็คือ ความไม่ไว้ใจกันแล้ว จากที่รักมากก็ได้เปลี่ยนไปเป็นความไม่ไว้ใจ และระแวงตลอดเวลากลัวเขาจะไปมีคนใหม่ กลัวเขาคิดนอกใจ และอีกมากมายของปัญหาที่เกิดขึ้น ดังที่ได้กล่าวมาเป็นเพียงเล็กน้อยของปัญหาเท่านั้น ซึ่งหลาย ๆ คนพบเจอก็ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ไม่ต่างกัน ก็คือ ความเข้าใจและไว้ใจซึ่งกันและกัน

Advertisement

Advertisement

ท้ายที่สุดก็ต้องการความรักที่อยู่ด้วยแล้วสบายใจที่สุด

เราเปลี่ยนไปตอนไหน หลาย ๆ คู่ รักพังเพราะการเปลี่ยนไปของอีกคน แต่เราจะคิดไหมว่าเราเองก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เมื่อคิดแบบนี้แล้ว เราเปลี่ยนไปตอนไหนกัน การเปลี่ยนไปไม่ได้น่ากลัวเท่าความความเคยชิน แต่ความเคยชินก็ไม่ได้เท่าการเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน  ทำไมถึงว่าอย่างนั้น ดังที่เขียนมาข้างต้นแล้วว่าการเปลี่ยนแปลง จะส่งผลดีหรือปลายทางของความรักเป็นแบบไหน เปลี่ยนแปลงไปจนทำให้อีกคนไม่สบายใจ เปลี่ยนไปจนทำให้ตัวเราเองเปลี่ยนไป ซึ่งมันไม่ได้ดีสำหรับใครทั้งนั้น ความพอดีความสมเหตุสมผลในการปรับตัวเข้าหากันนั่นแหล่ะดีแล้ว

ความเคยชินไม่ได้น่ากลัวเท่าการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่เราได้คบกันมาหรืออยู่ด้วยกันมานาน จึงทำให้สิ่งที่เราเคยหวานจากสิ่งเล็กน้อย เราก็จะรู้สึกว่ามันเป็นปกติ จากนั้นก็จะชินไปกับการกระทำของกันและกัน ทำไมถึงบอกว่าไม่น่ากลัวเท่าการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนแปลงไม่น่ากลัวเท่าความเคยชิน เพราะความเคยชินก็ยังถูกมองว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงได้เหมือนกัน ทำไมไม่เหมือนเมื่อก่อน ทำไมเป็นแบบนี้ เดี๋ยวนี้ไม่สนใจกันเลยนะ ต่างฝ่ายในหัวก็ต่างมีคำถามมากมายผุดขึ้นมาหลาย ๆ คำถาม ซึ่งทำให้เกิดความกังวล นำไปสู่ความไม่ไว้ใจและเชื่อใจตามมา สุดท้ายแล้วก็ต้องเลิกรากันไปในที่สุด

เมื่อใครมีความรักแล้วก็ควรทำความเข้าใจ และรักษาน้ำใจ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีอะไรก็พูดคุยกันเมื่อมีปัญหาก็ต้องพูดคุยกันด้วยเหตุและผล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
วัลวัลลภ
วัลวัลลภ
อ่านบทความอื่นจาก วัลวัลลภ

นกเขียนฝึกหัดกับความรัก ในการเขียน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์