อื่นๆ

ความรักระหว่างอาจารย์และลูกศิษย์ในสังคมปัจจุบัน

791
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความรักระหว่างอาจารย์และลูกศิษย์ในสังคมปัจจุบัน

การที่คนสองคนมาเจอกันและมีเคมีที่เข้ากันเป็นเรื่องธรรมดาที่จะทำให้รู้สึกพึงพอใจ หรือ ชอบพอกันขึ้นมา และอาจพัฒนาความสัมพันธ์กันไปเรื่อย ๆ แต่ในที่นี้เราจะพูดประเด็นของความรักของอาจารย์กับลูกศิษย์กัน โดยจะเริ่มที่การทำความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายกันก่อน

อาจารย์ คือผู้สั่งสอนให้ความรู้ ลูกศิษย์ คือผู้ศึกษาเล่าเรียนวิชาจากอาจารย์

หนังสือ

นี่คือความหมายของคำว่าอาจารย์และลูกศิษย์ที่ถูกยอมรับกันโดยทั่วไป เราต่างยกย่องครูอาจารย์ว่าเป็นผู้ทรงคุณวุฒิอันควรค่าแก่การเคารพ และกล่าวเตือนศิษย์ว่าห้ามยกตนให้เท่าครูอาจารย์  เพราะจะเป็นการไม่ให้ความเคารพ ตามบริบทสังคมไทยแล้วอาจารย์มีหน้าที่สั่งสอนให้ความรู้แก่ศิษย์เพื่อให้ศิษย์ไปมีอนาคตที่ดี และหน้าที่ของลูกศิษย์ก็คือการตั้งใจศึกษาเล่าเรียนวิชาจากอาจารย์และนำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง

Advertisement

Advertisement

เมื่ออาจารย์และลูกศิษย์มาพบกัน อยู่ในสังคมเดียวกัน ทำงานทำกิจกรรมต่าง ๆร่วมกันย่อมเกิดความรู้สึกผูกพันขึ้นมา มีทั้งความสัมพันธ์แบบอาจารย์ลูกศิษย์ ความสัมพันธ์แบบพ่อแม่ลูก หรืออาจแบบคู่รัก

สังคมเราเปลี่ยนแปลงไปมากกว่าแต่ก่อน โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ทำให้คนเราเข้าถึงกันง่ายขึ้น การติดต่อสื่อสารกันเป็นไปโดยง่ายและรวดเร็ว แต่ก็เป็นดาบสองคมไปในเวลาเดียวกัน

ช่วงสิบปีมานี้มีข่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์เชิงคู่รักของอาจารย์และลูกศิษย์ออกมาให้เราพบเจอมากมาย ซึ่งทุก ๆ เรื่องมีปัจจัยร่วมที่เหมือนกันอย่างเห็นได้ชัดคือ พบเจอกันในสถานศึกษา และการติดต่อกันทางออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ จนพัฒนาความสัมพันธ์กันทั้งแบบลับ และเปิดเผย

ครูและนักเรียน

การพัฒนาความสัมพันธ์กันแบบลับ ๆ ก็ไม่น่าห่วงมาก แต่ถ้าเรื่องแดงออกมา หรือเปิดเผยเมื่อใด อาจไม่ดีกับทุกฝ่าย ฝ่ายลูกศิษย์อาจถูกต่อว่าให้ว่าไม่เคารพครูอาจารย์ ฝ่ายครูอาจารย์ก็อาจถูกมองว่าไร้จรรยาบรรณของความเป็นครู การรักใคร่ชอบพอกันไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากแต่จะเป็นเรื่องที่ดีด้วยซ้ำหากทั้งสองฝ่ายยินยอม ช่วยพัฒนาชีวิตกันและกัน คอยเป็นกำลังใจให้กันหรือเดินหน้าไปพร้อมกัน ดิฉันไม่รู้สึกว่าความสัมพันธ์ แบบคู่รักของอาจารย์ เเละ ลูกศิษย์นั้นผิดไปเสียทีเดียว ดังที่ได้กล่าวไปคือหากสองฝ่ายยินยอม ต่างคนต่างพยุงกันและกันให้ไปมีชีวิตที่ดี และคอยเป็นกำลังใจให้กัน เพียงแค่สังคมเรายังเปิดใจรับเรื่องนี้ได้ไม่มากพอ การที่อาจารย์และลูกศิษย์จะรักกันทั้งสองฝ่ายต้องยินยอมร่วมกัน ต้องให้เกียรติกัน คือ ยามอยู่ในสถานศึกษาหรือในเวลาทำงานเวลาเรียน ทั้งสองฝ่ายต้องอยู่ในบทบาทของอาจารย์ และ ศิษย์ให้ชัดเจนไม่ควรแสดงอาการของคู่รักออกมาเพราะจะทำให้ตัวอาจารย์นั้นถูกลดความน่าเชื่อถือลง และตัวศิษย์จะถูกมองว่าทำตัวไม่เหมาะสม ส่วนนอกเหนือจากเวลางานหรือเวลาเรียนนั้นก็ใช่ว่าจะลงรูปคู่ หรือ ไปไหนต่อไหนกันได้ตลอด เพราะหากมีคนพบเห็น จะสร้างความเสื่อมเสียให้กับทั้งสองได้ และอาจลุกลามไปถึงการถูกถอดถอนออกจากหน้าที่ หรือโดนไล่ออกนั่นเอง

Advertisement

Advertisement

อกหักเสียใจ

ด้วยความที่เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และสังคมเรายังยอมรับเรื่องนี้กันไม่มาก การที่ทั้งสองยินยอมจะคบกันนั้น ดิฉันเห็นว่าต้องหันหน้ามาคุยกันให้ชัดเจน  เพื่อทำข้อตกลงร่วมกันอย่าง “รอบคอบที่สุด” เพื่อป้องกันปัญหาใหญ่ที่อาจตามมาในอนาคต ท้ายที่สุดหากเกิดความผิดพลาดใด ๆ ขึ้นมาทั้งสองจะต้องยอมรับผลที่ตามมาให้ได้  ส่วนสังคมเองหากต้องการเป็นสังคมเสรีนั้นก็จะเป็นการดีหากเราทั้งหลายหันมามองเรื่องนี้ให้เป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าความคิดนี้ยังเป็นเรื่องไกลตัวก็อาจหันมาแก้ปัญหากันโดยสันติวิธี คือการแก้ที่ต้นเหตุโดยการปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้แก่ทุก ๆ คน และสุดท้ายนี้ดิฉันขอฝากไว้ว่า

ความรักจะเป็นเรื่องที่ดีก็ต่อเมื่อ ถูกคน ถูกที่ และถูกเวลา

หัวใจ

เครดิตภาพจาก : B over the world

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ ๆ สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์