อื่นๆ

ความรักและความสัมพันธ์ของ INFJ และ INFP

12.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความรักและความสัมพันธ์ของ INFJ และ INFP

โดยธรรมชาติ INFP นั้นคือ INFJ และ INFJ นั้นก็คือ INFP แม้ทั้งสองไทป์นี้จะมีลักษณะภายนอกที่เหมือนกัน และเจอเรื่องราวที่คล้ายๆกัน แต่ทั้งสองไทป์ก็มีความแตกต่างกันเป็นอย่างมาก เปรียบได้กับ INFJ คือเนิร์ดเรียนเก่งหน้าห้องที่มีคนฮอตๆของห้องมาตามจีบและทุกคนเดินเข้ามาขอคำปรึกษา INFP ก็คือเนิร์ดหลังห้องที่คะแนนกลางๆ สนใจแค่เรื่องที่ตัวเองสนใจ ไร้ตัวตนในโรงเรียน สนิทและไปไหนมาไหนด้วยกันแค่กลุ่มเพื่อนเล็กๆของตัวเอง

1

ส่วนมาก INFP มักจะไม่สนใจ INFJ และ INFJ ก็มักจะไม่สนใจ INFP เพราะมีด้านที่คล้ายกันเป็นอย่างมากเลยไม่ดึงดูดกัน INFJ จะรู้ว่า INFP คิดหรือรู้สึกยังไง ในขณะที่ INFP จะดูไม่ออกว่า  INFJ คิดหรือรู้สึกอะไร นอกจากนี้ INFP ยังมีด้านที่อิจฉารุนแรงเป็นอย่างมาก

หากไม่มีความสนใจร่วมกัน หรือตกในสถานการณ์ที่ประสบปัญหาแบบเดียวคล้ายๆกัน ทั้งสองไทป์จะไม่มีทางคุยกัน หรือเปิดใจให้กันอย่างสนิทใจต่อกันเป็นอันขาด

Advertisement

Advertisement

แต่เมื่อ INFP และ INFJ รักกัน ซึ่งมักจะมาในรูปแบบความสัมพันธ์ของ INFP ไปชอบ INFJ ก่อน เพราะชอบในความเข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว และพึ่งพาได้ของ INFJ อีกทั้ง INFJ ยังทำให้ INFP รู้สึกว่าตัวเองสามารถเป็นคนที่ดีขึ้นในเวอร์ชันที่ดีขึ้นและ INFP สามารถรักและให้คุณค่ากับตัวเองมากขึ้นได้ แต่เพราะการไม่แน่ใจในความรู้สึกของ INFJ มีโอกาสที่ INFP จะแสดงท่าทีนิ่งๆ และไม่แสดงท่าทีอะไรออกไปในการให้ความสนใจเชิงชู้สาว และนั้นทำให้ความสัมพันธ์ของ INFJ และ INFP  ดูคลุมเครือเป็นอย่างมาก

2

INFP มักจะหนีไปเล่าเรื่อง หรือขอคำปรึกษาจากเพื่อนใกล้ตัวที่ไว้ใจได้เสมอ หรือไม่ก็เก็บไว้กับตัว ไม่บอกใครจนกว่าความรู้สึกแบบนี้จะหายไปเอง INFP อาจจะหลบหน้าจาก INFJ ตอนจัดการกับอารมณ์และความรู้สึกของตัวเองไม่ได้

เมื่อ INFJ อยู่กับ INFP สิ่งที่ INFJ ได้รับก็คือความสบายใจ INFJ จะเข้าใจและยอมรับอารมณ์อ่อนไหวง่าย และความเอาแต่ใจของ INFP ได้ดี เมื่อเจอสถานการณ์คับขันที่เสี่ยงอันตราย INFP อาจจะสติแตก และโอดครวญถึงความเศร้า ความกลัว และความกังวลใจของตัวเองได้ ในขณะที่ INFJ จะนิ่งกว่า รับฟัง INFP คอยปลอบใจและให้คำแนะนำ เพราะรู้ว่ายังไงมันก็ต้องมีทางออกไปได้

Advertisement

Advertisement

3

ดังนั้นเมื่อเป็นคนรักกัน INFJ จึงต้องเป็นฝ่ายดูแล INFP เหมือนกับพี่ดูแลน้อง และคนทั้งสองไทป์ คงจะชอบที่จะใช้เวลาว่างในการทำกิจกรรมเงียบๆร่วมกัน เช่น อ่านหนังสือเรียน ดูหนังเรื่องที่ตัวเองสนใจ คงเป็นเซฟโซนของกันและกัน มีเพื่อน INFP รอบตัวผู้เขียนที่มีแฟนเป็น INFJ และมีเพื่อน INFJ รอบตัวหลายคนที่คบ INFP เป็นแฟน ในความรู้สึกส่วนตัว ผู้เขียนมอง INFP เป็นเพื่อน และมอง INFJ เหมือนพี่น้องค่ะ และคิดว่าถ้าทั้งสองไทป์นี้เป็นแฟนกันก็คงจะเป็นไทป์ที่เข้าใจยากแต่ดูแลกันดี

แหล่งอ้างอิงข้อมูลเพิ่มเติม 1 / 2

4

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ :


ขอขอบคุณเครดิตรูปภาพ หน้าปก / Canva

รูปภาพประกอบที่ 1 โดย manfredsteger / 2 โดย Clker-Free-Vector-Images / 3 โดย congerdesign / 4 โดย CHENA

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์