ไลฟ์แฮ็ก

ความสำเร็จ ไม่มีอยู่จริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสำเร็จ ไม่มีอยู่จริง

ในชีวิตของความเป็นจริง ยังไงซะ ชีวิตต้องไปต่ออยู่เสมอ แม้จะล้มสักกี่ครั้ง แต่ถ้าใจยังไม่ยอมแพ้ ยังไงก็ลุกขึ้นมาสู้ต่อได้เสมอ ขณะเดียวกัน ในทุกๆเส้นชัยที่พิชิตได้ ก็ไม่มีคำว่าสูงสุดอยู่จริง เพราะมนุษย์มีความทะเยอทะยานใหม่ๆอยู่เสมอ เมื่อเรียนจบประถม มันคือจุดเริ่มต้นของการเรียนต่อชั้นมัธยม เมื่อจบชั้นมัธยมปลายแล้ว ก็คือจุดเริ่มต้นของชีวิตมหาลัย เมื่อจบมหาลัยก็คือจุดเริ่มต้นของชีวิตการทำงานอย่างเต็มตัว ซึ่งสำหรับบางคนก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนต่อปริญญาโท ถ้าใช้ชีวิตตามสูตรก็จะแยกกันตรงนี้ บางคนเรียนต่อ บางคนก็เริ่มทำงานเลยเรียนจบคือความสำเร็จ แต่ก็คือจุดเริ่มต้นสำหรับอีกหลายๆอย่างในชีวิต

ภาพที่ 1 โดย Gillian Callison จาก Pixabay


สิ่งที่กำลังจะสื่อก็คือ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเด็น คือ

1.คนเราสามารถเริ่มใหม่ได้เสมอ ไม่ว่าจะล้มมากี่ครั้งก็ตาม

เมื่อใจไม่ยอมแพ้ แค่นี้ก็ชนะแล้ว ใจที่ไม่ยอมแพ้ คือใจที่สามารถนำพาร่างกายให้ขวนขวายหาทางสู่ความสำเร็จอีกครั้งหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

"ถึงตอนนี้คุณประสบความสำเร็จหรือไม่อย่างไรไม่ใช่เรื่องสำคัญ

สิ่งสำคัญคือนิสัยของคุณกำลังนำคุณไปสู่ความสำเร็จหรือไม่”

จากหนังสือ เพราะชีวิต ดีได้กว่าที่เป็น หนังสือ เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น ชื่อภาษาอังกฤษ Atomic Habits

ภาพที่ 2 โดย ผู้เขียน


ที่เรามายืนอยู่ ณ จุดๆนี้ในวันนี้ เป็นผลมาจากการกระทำ การตัดสินใจ และนิสัยของตัวเราเองในอดีต และเช่นเดียวกันนิสัย หรือก็คือสิ่งที่เราทำอยู่เป็นประจำทุกวันในวันนี้ ก็จะส่งผลต่ออนาคตของเราได้เช่นกัน ฉะนั้นแล้วสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ คือ นิสัยที่มีวินัย ที่จะนำชัยมาสู่ตัวเรา

สมมุติว่าวันนี้คุณล้มลง แล้วต้องลุกขึ้นสู้ใหม่ ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ เพราะการลุกขึ้นสู้ของคุณในครั้งนี้ คุณไม่ได้เริ่มจากศูนย์แล้ว เพราะคุณมีประสบการณ์อันล้ำค่าในอดีตที่จะคอยมาเป็นแต้มต่อให้กับคุณ

ชีวิตต้องเดินหน้าต่อ

2.ทุกๆความสำเร็จ อย่าได้หลงชื่นชมกับความสำเร็จของตัวเองมากจนเกินไป เพราะมันเป็นแค่จุดเริ่มต้นของความท้าทายใหม่ๆหนังสือ คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน

Advertisement

Advertisement

ภาพที่ 3 โดย ผู้เขียน


ในหนังสือ คนสำเร็จเขามีนิสัยแบบไหน ได้แนะนำไว้ว่า ให้เราชื่นชมกับความสำเร็จที่ผ่านมาของตัวเอง เพื่อเป็นเชื้อเพลิงให้ตัวเอง มีความมั่นใจในตัวเองมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เขียนใช้มาแล้ว ได้ผลดีมาก จากที่ท้อกับชีวิต พอได้ย้อนดูว่า จริงๆแล้ว กว่าจะผ่านมาถึงตรงจุดนี้ เราก็ผ่านอะไรหลายต่อหลายอย่างเหมือนกันน่ะ ทำให้มีแรงสู้ต่อ ผู้เขียนเลยขอต่อยอดจากแนวคิดนี้เลยว่า ให้เราชื่นชมกับความสำเร็จที่ผ่านมาของตัวเอง และในขณะเดียวกัน ถ้าวันนี้เราประสบความสำเร็จอะไรสักอย่างในชีวิต ให้เราชื่นชมกับมันได้เลย เพราะเราคู่ควรที่จะได้รับมัน แต่อย่างหลงระเริงจนเกินไปล่ะ อย่าลืมว่า

ทุกๆการเข้าเส้นชัย คือจุดเริ่มต้นของความท้าทายใหม่ๆ

เส้นชัยภาพที่ 4 โดย mohammed Hassan จาก Pixabay


อย่างโลกทุกวันนี้ แม้เราจะก้าวหน้าอย่างมาก ถ้าเป็นคนเมื่อ 100 ปีก่อน ไม่มีทางเชื่อว่า จะมีอะไรแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ แต่ลองดูทุกวันนี้สิ เราได้หยุดความสำเร็จไว้แค่นี้หรือไม่ ไม่แน่นอน เพราะทุกวันนี้ มนุษยชาติยังเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆอยู่เสมอ ไม่หยุดอยู่ที่แค่โลกนี้อีกต่อ เริ่มที่จะสร้างอาณาจักรนอกโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ไกลเกินไปเลย ในยุคปัจจุบัน ชีวิตส่วนบุคคลก็เช่นเดียวกัน ความท้าทายใหม่ๆ ก็ยังรอให้เราเผชิญหน้าอยู่เสมอ

Advertisement

Advertisement

ในสนามวิ่งมาราธอน ทุกครั้งที่พิชิตสนามไหน ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการแข่งขันของสนามต่อไปเสมอ ยิ่งไปกว่านั้น ในชีวิตจริง สำหรับคนที่ล้มเหลว ตราบใดที่ไม่ยอมแพ้ สามารถสู้ต่อได้เสมอ และสำหรับคนที่ประสบความสำเร็จ ก็ยังมีเรื่องที่ท้าทายรออยู่อีกมาก ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการใช้ชีวิตครับ

เครดิตปก โดย Daniel Reche จาก Pixabay


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์