ไลฟ์แฮ็ก

ความสำเร็จของคนเราไม่เหมือนกัน

1.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสำเร็จของคนเราไม่เหมือนกัน

สวัสดีนักอ่านทุกๆ ท่าน ในปัจจุบันความสำเร็จของแต่ละบุคคลวัดความสำเร็จของอีกคนได้ไม่เหมือนกันและจะไม่มีทางเป็นแบบเดียวกันได้หมด เพราะมันมีหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องกับความสำเร็จของบุคคล อย่างเช่นภาพ1

การเงิน

ปัจจุบันเงินมีความสำคัญในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันของคนเราเป็นอย่างมาก จะทำอะไรก็ต้องใช้เงินเป็นปัจจัยหลัก มีอะไรบ้างหล่ะที่ไม่ใช้เงิน บางคนอาจจะมีพื้นฐานมาจากครอบครัวที่มีฐานะทางการเงินที่ร่ำรวยอยู่แล้ว ครอบครัวมีกิจการให้สานต่อ แต่สำหรับใครอีกหลายๆ คนที่ฐานะครอบครัวไม่ได้ร่ำรวยมาก ต้องเริ่มสร้างตัวตอนที่เรียนจบ ทำงานเก็บเงินถึงจะมีฐานะการเงินที่ดีขึ้น ก่อร่างสร้างตัวด้วยแรงกายแรงใจของตัวเอง ตัวผู้เขียนเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ไม่ได้เกิดมาในครอบครัวที่ร่ำรวย จึงเห็นความสำคัญของเงินมากๆ แต่พอได้ทำงานหาเงินเองได้แล้วจึงคิดว่าความสำเร็จทางการเงินของคนเราก็มีไม่เท่ากันอยู่ดี เพราะแต่ละคนมีวิธีหาเงินและได้มันมาไม่เท่ากัน ความสำเร็จของตัวผู้เขียนขอเพียงแค่มีเงินเก็บไว้ใช้ยามเกษียณ ไม่เดือดร้อนรบกวนคนอื่น และพยายามที่จะไม่สร้างหนี้แค่นี้ก็ถือว่าสำเร็จแล้วสำหรับตัวผู้เขียนเอง

Advertisement

Advertisement

ภาพ2หน้าที่การงาน

บางคนอาจจะเป็นประธาน ผู้บริหารระดับสูง บางคนอาจจะเป็นแค่พนักงานออฟฟิศทั่วไป บางคนอาจจะค้าขาย มีธุระกิจส่วนตัวไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร หรืออาจจะทำงานใช้แรงงาน ทุกอาชีพล้วนแล้วแต่ใช้วัดความสำเร็จกันไม่ได้ เพราะทุกอาชีพมีความสำคัญเหมือนกันหมด ตัวผู้เขียนก็เป็นพนักงานออฟฟิศคนหนึ่งแต่สิ่งที่ตัวผู้เขียนเองพยายามทำหน้าในหน้าที่ของตัวเองให้ได้เป็นอย่างดี และถ้าหากมีโอกาสก็พยายามที่จะเรียนรู้พัฒนาตัวเองในด้านอื่นๆ และมองว่าตำแหน่งหน้าที่การงานของแต่ละคน แต่ละหน้าที่ก็ไม่เหมือนกัน ความสำเร็จก็คงไม่เหมือนกัน ขอแค่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีพอ มีทักษะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดๆ ก็สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ภาพ3

การศึกษา

ตัวผู้เขียนคิดว่าสิ่งที่สำคัญมากกว่าการเรียนจบสูงๆ คือการศึกษา เรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนาศึกษาหาความรู้อยู่เสมอๆ เพราะโลกแห่งการเรียนรู้บางครั้งก็ไม่ได้มีแค่เฉพาะในห้องเรียนแค่การศึกษาเป็นเพียงแค่ด่านเริ่มต้นในอาชีพการงาน ใบวุฒิการศึกษา ใบปริญญาเป็นใบเบิกทางในอาชีพ แต่ถ้าหากไม่มีสิ่งเหล่านี้โอกาสก็จะน้อยลงมา ความสำเร็จของบางคนเรียนจบมาสูงแต่เลือกที่จะทำธุรกิจส่วนตัว บางคนเรียนไม่สูงแต่ได้เป็นผู้บริหารเป็นนายคน ซึ่งการศึกษาในบางครั้งก็การันตีความสำเร็จของคนเราไม่เท่ากันภาพ4

Advertisement

Advertisement

แล้วความสำเร็จ คืออะไร

ความสำเร็จ คือ สิงที่ใครหลายๆ คน ตั้งเป้าหมายไว้ว่า อยากจะเป็น อยากจะมี อยากจะได้ หรืออยากจะทำ แล้วเลือกทำให้ได้สิ่งนั้นๆ มา ซึ่งแน่นอนว่าความสำเร็จของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ก่อนจะถึงเป้าหมายความสำเร็จนั้นทุกคนต่างก็ต้องเจอปัญหา อุปสรรค เป็นบทเรียนในการที่จะคว้าความสำเร็จนั้น อาจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ แต่เชื่อว่าแค่คุณคิด ตั้งเป้าหมาย และลงมือทำ ไม่ว่าจะยังไงขอแค่มีความสุขกับสิ่งที่อยู่ ณ ปัจจุบัน แค่นี้ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จอีกอย่างหนึ่งเลยนะ อย่างบางคนตั้งเป้าหมายไว้ว่า ขอเพียงแค่เรียนจบสูง บางคนขอให้มีงานทำในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่

ภาพ5

โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนคิดว่าความสำเร็จของคนเรานั้นมันวัดมาตรฐานของแต่ละคนค่อนข้างยาก เพราะทุกคนมีความฝัน เป้าหมาย อุดมการณ์ที่ไม่เหมือนกัน ส่วนตัวคิดว่าถ้าเราทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจก็ถือว่าเป็นสิ่งสำเร็จแล้ว แค่ตัวเรารู้แค่ว่าเรากำลังทำอะไร ถึงแม้ว่าสิ่งๆ นั้นอาจจะสำเร็จหรือไม่ ขอเพียงแค่เรามีความสุขกับสิ่งๆ นั้น และทำมันให้เต็มที่ อย่างบางคนตั้งเป้าหมายไว้ว่า ขอให้ได้เรียนจบสูงๆ บางคนขอให้มีงานทำในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ คนที่ทำธุรกิจส่วนตัวทำยังไงก็ได้ให้ธุรกิจเติบโตและอยู่รอดได้ ถึงแม้ว่าในบางครั้งจุดหมายปลายทางมันจะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม ขอแค่ตัวเราเองมีความสุขกับการที่ได้ทำนั้น อย่ากดดัน แล้วลงมือทำ ให้เวลามันค่อยๆ ทำงานของมันไป เพราะความสำเร็จของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน

Advertisement

Advertisement

บทความโดย: FIRNNY

บทความแนะนำจากผู้เขียน: เหตุผลในการลาออกของมนุษย์เงินเดือน

ที่มาภาพทั้งหมดจาก Pexels: ภาพปก โดย Snapwire / ภาพ1 โดย Gerd Altmann / ภาพ2 โดย David McBee / ภาพ3 โดย Andrea Piacquadio / ภาพ4 โดย Pixabay / ภาพ5 โดย Nina Uhlíková

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์