อื่นๆ

ความสุข ความฝัน แรงบันดาลใจ กับอิคิไกปรัชญาชีวิตของคนญี่ปุ่น

416
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสุข ความฝัน แรงบันดาลใจ กับอิคิไกปรัชญาชีวิตของคนญี่ปุ่น

เป้าหมาย ความฝัน แรงบันดาลใจ

เราว่าการมีเป้าหมายในชีวิตคือสิ่งที่จะทำให้เราก้าวผ่านความยากลำบากในชีวิตได้ดี เป้าหมายหรือความฝันสามารถทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง มีแรงที่จะใช้ชีวิตหลังตื่นมาในตอนเช้าเพราะเรารู้ว่าเราตื่นมาทำไม เพื่อใคร หรือเพื่ออะไร

เป้าหมายที่เรารักจะทำให้เรามีแรงบันดาลใจ มีความคิดสร้างสรรค์ ให้อภัยตัวเองเป็น และยอมรับกับความผิดพลาดระหว่างทางโดยไม่โทษใคร เพราะมันเป็นเป้าหมายของตัวเราเอง

ดังนั้นเมื่อเจอเรื่องที่ไม่สวยงามระหว่างการเดินทางคนที่มีเป้าหมายในตัวเองจะรู้ว่าตัวเองต้องใส่ใจเรื่องต่างๆที่ผ่านเข้ามามากแค่ไหน ถ้าเรื่องแย่ๆที่เข้ามาไม่มีประโยชน์กับชีวิต กับความฝันหรือเป้าหมายก็ไม่ควรให้ความหมายกับมันมากเกินไป

เป้าหมายช่วยกำหนดสิ่งที่เราจะทำ

อิคิไก ของชาวญี่ปุ่น

อิคิ คือ ชีวิต

ไก คือ คุณค่าของสิ่งนั้น

Advertisement

Advertisement

อิคิไก คือ เหตุผลที่มีชีวิตอยู่ คุณค่าของตัวเรา

ทำอย่างมีคุณภาพ

เต็มที่กับสิ่งที่ทำ

เราเคยคิดว่าการจะทำอะไรที่ยิ่งใหญ่ต้องเริ่มต้นจากฝันที่ใหญ่โต แรงใจที่แรงกล้า แต่ความจริงแล้วเป้าหมายในอนาคตของเราก็ไม่ได้เกิดจากการกระทำในวันพรุ่งนี้ หรือความคิดในวันข้างหน้า แต่มันเกิดจากการลงมือทำในวันนี้ต่างหาก

อิคิไกบอกให้เราใส่ใจในสิ่งที่ทำ มันอาจไม่ได้เกิดจากฝันที่ใหญ่โต แต่งานที่เกิดจากความใส่ใจจะทำให้ผลงานมันออกมาอย่างยอดเยี่ยม ซึ่งผลงานที่ยอดเยี่ยมหน้าจะสร้างความสุขและความภูมิใจให้กับตัวของเราได้ และเพราะผลงานที่ยอดเยี่ยมนี้เองที่จะทำให้จุดหมายปลายทางของเราสวยงาม

ร้านซูชิของลุงงจิโร่ โอโนะ เริ่มต้นจากการที่ลุงจิโร่ต้องการหางานทำและเลือกทำซูชิเพราะต้นทุนต่ำ เป้าหมายเท่านี้เองทำให้ร้านนี้เป็นร้านชื่อดังสุดๆขึ้นมาได้ ถึงขนาดที่การรับรองแขกคนสำคัญระดับประเทศก็เคยใช้ซูชิของร้านลุงจิโร่มาแล้ว จุดเริ่มต้นง่ายๆของลุงจิโร่มีเพียงเท่านี้ แต่สิ่งที่ร้านนี้แตกต่างก็คือ ลุงจิโร่ไม่ได้แค่ต้องการทำซูชิให้ขายได้ เขาใส่ใจกับซูชิที่ทำมาก เหตุผลในการตื่นขึ้นตอนเช้าของลุงจิโร่คือการทำซูชิให้อร่อยกว่าเมื่อวาน ทำให้อร่อยที่สุด ลุงจิโร่ทดลองเทคนิคต่างๆมากมายเพื่อให้ซูชิอร่อยที่สุด สุดท้ายความใส่ใจของเขา ผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขา ก็เป็นตัวผลักดันร้าน Sukiyabashi Jiro ของเขาให้เหนือร้านซูชิทั่วไปได้

Advertisement

Advertisement

แรงบันดาลใจในการตื่นมาใช้ชีวิต

ทำช่วงเช้าให้มีความสุข

สำหรับชาวญี่ปุ่นช่วงเช้าเป็นช่วงที่สำคัญมาก ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วงเช้าที่ดีจะทำให้วันทั้งวันดีขึ้นได้ ความคิดนี้ไม่ได้ใช้ได้แต่เฉพาะคนญี่ปุ่นเท่านั้น การที่เราตื่นมาด้วยพลัง ด้วยความสุข ด้วยความฝัน จะทำให้ทัศนคติที่มีต่อวันนั้นดีขึ้น และมีความกระตือรือร้นที่จะทำสิ่งต่างๆ

การตื่นขึ้นมาเพื่อทำสิ่งที่ชอบในตอนเช้าจะทำให้เรามีความสุข และทำให้เราอยากตื่นขึ้นมาใช้ชีวิตในเช้าวันต่อไปเพราะเราจะรู้ว่ามันมีความสุขรอเราอยู่ เป็นแรงบันดาลใจและความสุขเล็กๆที่ทำให้มนุษย์คนหนึ่งอยากลืมตาขึ้นมาดูโลกในทุกเช้า

1 ชีวิต 1 ครั้ง

1 ชีวิต 1 ครั้ง

ความหมายก็คือการที่เราทำเหมือนกับเราจะได้เจอกับสิ่งตรงหน้าเป็นครั้งสุดท้าย ทั้งผู้คน สิ่งของ หรือภาพทิวทัศน์ต่างๆ หลายครั้งที่ชีวิตประจำวันทำให้เราละเลยสิ่งเหล่านี้ เมื่อได้ลองกลับมาจดจ่อและมีสมาธิกับตัวเองกับสิ่งรอบตัว เราอาจจะรู้สึกขอบคุณคนที่อยู่ตรงหน้ามากขึ้น รู้สึกชื่นชมภาพทิวทัศน์ที่เห็นอยู่ทุกวัน การทำแบบนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มความสามารถทางจิตใจแล้ว การที่เราใส่ใจผู้คนตรงหน้าก็สามารถทำให้เขารู้สึกประทับใจในตัวเราได้

Advertisement

Advertisement

สัญญากับตัวเอง

เราได้บอกไปเยอะเลยว่าอิคิไกคือการหาเป้าหมายหรือคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ของคน และข้อนี้ก็จะเกิดขึ้นได้เมื่อเรารู้ว่าเรามีชีวิตไปทำไม ลองใช้เป้าหมายของตัวเรามาตั้งไว้และสัญญากับตัวเองสิ มันจะทำให้เรารู้ว่าต้องทำอะไร เมื่อทำตามคำสัญญานั้นได้ความรู้สึกดีต่อตนเองก็จะเกิดขึ้นด้วย และอย่าลืมทำตามเป้าหมายนั้นอย่างดีและมีคุณภาพแบบสุดๆด้วยล่ะ อย่างน้อยต่อให้สิ่งที่ทำอาจไม่มีใครเห็นแต่เราก็จะภูมิใจกับสิ่งที่ได้ทำด้วยใจ

love yourself first

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะ เราขอให้คนที่อ่านบทความนี้เข้าใจตนเองมากขึ้น มีความสุขกับชีวิตประจำวัน และได้ใช้ชีวิตในแบบที่จะทำให้รู้สึกรักตัวเองมากขึ้นด้วย

love yourself first

บทความดีๆ

จัดการกับอารมณ์ในวันที่ยากลำบาก Emotional Agility

ฟื้นฟูหัวใจ ในวันที่เหนื่อยล้า และยากลำบาก /In to the magic shop เราทุกคนล้วนมีเวทมนตร์ภายในใจ

ภาพประกอบโดยผู้เขียน

ขอขอบคุณ

ภาพที่3 จากpngtree

อ้างอิง

yuvabadhanafoundation

themomentum

the standard

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์