อื่นๆ

ความสุขแบบไหนกันแน่ที่เป็นของจริง 2 ประเภทความสุขที่ชีวิตเราต้องการ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสุขแบบไหนกันแน่ที่เป็นของจริง 2 ประเภทความสุขที่ชีวิตเราต้องการ

เคยซื้อของที่อยากได้มา แล้วมีความสุขครู่เดียวและก็กลับมามีความทุกข์  หรือได้ทำสิ่งที่ชอบอยู่เรื่อยๆ แล้ววันนึงกลับเบื่อที่จะต้องทำสิ่งนั้นๆต่อไปบ้างไหม หรือบางทีเกิดขึ้นพร้อมกันทั้ง 2 อย่าง แล้วสงสัยในตัวเองว่า "แท้จริงแล้วความสุขของเราคืออะไรกันแน่" ทำไมบางครั้งมีความสุขแต่ไม่ค่อยภูมิใจในชีวิตเลย ทำไมบางครั้งมีความสุขแต่ชีวิตมันดูช่างว่างเปล่าสะเหลือเกิน

ความจริงแล้วตัวอย่าง 2 ข้อข้างต้นก็คือความสุขที่แท้จริงแล้วครับ แต่มันแค่อยู่คนละประเภท การซื้อของหรือใช้จ่ายสิ่งที่เราต้องการมา แล้วเกิดรอยยิ้มหรือเราชอบใจ นั้นอยู่ในหมวดหมู่ "ความสุขที่ได้ใช้" ส่วนสิ่งที่คุณได้ลงมือทำแล้วเกิดความมันความสนุกนั้นเรียกว่า "ความสุขที่ได้ทำ" แล้วทำไมต้องแยกความสุข 2 ประเภทนี้ออกมาจากกันด้วย เดี๋ยวคุณจะได้เข้าใจหลังจากได้รู้เรื่อง ความสุข 2 ประเภทนี้ครับ

Advertisement

Advertisement

ว่างเปล่า

1) ความสุขที่ได้ใช้

ตัวอย่างเช่น การได้ทานของอร่อยๆ ได้เที่ยวในที่ที่อยากไป ได้ซื้อของสะสมที่เราชอบ ได้รับของขวัญหรือเซอร์โพสต่างๆเป็นต้น

ความสุขประเภทนี้จุดเด่นคือ มีความสุขได้ในทันที ที่ได้ซื้อหรือได้รับ ตอบโจทย์ในการเยียวยาจิตใจหรือตอบสนองความสุขในระยะสั้นๆ

ข้อจำกัด อยู่ที่หน่ายไว หรือไม่ได้ทำให้เรารู้สึกประสบความสำเร็จขึ้นมา ไม่ทำให้เราภูมิใจในตัวเอง ในบางครั้งตัวเราต้องการความภูมิใจในตัวเอง แต่เลือกทางออกเป็นการไปซื้อของที่อยากได้ แบบนี้จึงไม่เกิดการทำให้เรามีความสุขอย่างถูกจุด ความต้องการได้รับการยอมรับหรือความภูมิใจไม่ได้รับการเติมเต็ม หรือเราอยากให้รางวัลกับชีวิตสักนิดนึง แต่เรากลับตั้งเป้าหมายสร้างธุรกิจขึ้นมาใหญ่โตนั่งวางแผนหรือบริหารกันจนปวดหัว แบบนี้ก็ไม่ตอบโจทย์เช่นกันครับ

ของขวัญ

Advertisement

Advertisement

2) ความสุขที่ได้ทำ

ตัวอย่างเช่น การทำงานที่ชอบ ทำโครงการใหญ่สำเร็จ สอบได้เกรดที่ตัวเราหรือทางบ้านต้องการ เลี้ยงดูบุตรหลานให้เติบโต

ความสุขประเภทนี้จุดเด่นคือ มีความรู้สึกประสบความสำเร็จในชีวิต มีความภาคภูมิใจ ตอบโจทย์ในความสุขระยะยาวหรือเป็นความทรงจำที่นึกถึงแล้วรู้สึกภูมิใจ มีรอยยิ้มเมื่อกลับมาคิดถึงอีกครั้ง

ข้อจำกัด ความสุขประเภทนี้ในระหว่างทางค่อนข้างที่จะต้องใช้พยายาม เหนื่อย ใช้แรงกายแรงใจ จำนวนมากเพื่อให้เกิดความสำเร็จขึ้นมา หรือบางทีในระหว่างที่กำลังพยายามอยู่นั้นอาจเกิดการท้อหรือ ล้มเหลวกลางคันทำให้ไม่มีความสุขก็เป็นได้ บางครั้งเราแค่อยากมีความสุขในระยะสั้นๆ แต่เราเลือกที่จะไปลงคอร์สเรียนดนตรีฝึกฝนไป3-5เดือนแบบนี้ดูผิดจุดประสงค์ไปหน่อยครับ เราอาจจะแค่ร้องเพลงตอนอาบน้ำให้มีความสุขนั้นยังตอบโจทย์กว่าสะงั้น

Advertisement

Advertisement

จิ๊กซอ

ความสุข

อยู่ที่ตัวเราต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าเราต้องการความสุขประเภทไหน ถ้าอยากได้ความสุขแบบ "ได้ใช้" แนะนำให้มองหาอะไรง่ายๆที่เราทำแล้วมีความสุขเลยไม่ต้องใช้ความพยายามมากนักครับ แต่ถ้าตัวเราต้องการความสุขแบบ "ได้ทำ" เราก็ควรมองหาเป้าหมายอะไร ที่มันใหญ่ๆต้องใช้ความพยายาม ความเชื่อมั่น ฝีมือและเวลาสักหน่อยครับ ถ้าเรารู้ตัวเองแล้วเราก็จะสามารถตอบสนองจิตใจเบื้องลึกข้างในของเราอย่างถูกต้อง และจะสามารถหลุดจากปัญหาที่ว่า ทำไมซื้อของที่ชอบมาแล้วชีวิตมันดูว่างเปล่าสะเหลือเกิน หรือตั้งใจทำงานมาทั้งชีวิตแต่สุดท้ายระหว่างทางที่ชีวิตมานั้นไม่มีความสุขเลย

ความสุข

จบไปแล้วนะครับกับบทความหัวข้อ ความสุขแบบไหนกันแน่ที่เป็นของจริง 2 ประเภทความสุขที่ชีวิตเราต้องการ ความรู้นี้สำหรับผมถือว่าเป็นความรู้ใหม่เหมือนกันครับพึ่งอ่านเจอแล้วรู้สึกว่านี่เป็นส่วนหนึ่งที่ผมตอบไม่ได้และคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตส่วนหนึ่งเลยครับ เพราะบางช่วงผมมีของที่ต้องการครบแล้วแต่รู้สึกไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตเลย บทความนี้ก็น่าจะช่วยตอบโจทย์ให้กับผู้คนอีกหลายคนนะครับ สวัสดีครับ

เครดิตรูปภาพ

ภาพปก  ภาพถ่ายโดย Stephen Leonardi: / pexels

ภาพที่1 ภาพถ่ายโดย Keenan Constance: / pexels

ภาพที่2 ภาพถ่ายโดย Nicole Michalou : / pexels

ภาพที่3 ภาพถ่ายโดย Karolina Grabowska: / pexels

ภาพที่4 ภาพถ่ายโดย Vanessa Garcia : / pexels

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์