อื่นๆ

ความสุขในวัยเด็กๆ...ช่วงวันเด็กๆ

365
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความสุขในวัยเด็กๆ...ช่วงวันเด็กๆ

เชื่อว่าทุกคนที่ผ่านชีวิตวัยเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน มาถึงวัยผู้ใหญ่จนถึงสูงวัย มีความประทับใจในแต่ละช่วงของชีวิตที่แตกต่างกันไป

สำหรับวัยที่ทันตลับเทปในการฟังเพลง ย่อมมีประสบการณ์ชีวิตที่แตกต่างกับเด็กที่เกิดมาในยุคที่มีโทรศัพท์มือถือท่องโลกโซเชียลได้อย่างแน่นอน

ภาพบน ฮ.ส่วนตัวผู้เขียน เกิดในยุคที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ยุคที่เห็นรถยนต์ขับเข้ามาหมู่บ้านแล้ว อยากไปดู อยู่หมู่บ้านที่เฮลิคอปเตอร์บินผ่านอยู่บ่อยๆ ในแถบชายแดนจังหวัดกาญจนบุรี

แสงสว่างจากตะเกียงหรือแสงเทียนที่มองอะไรไม่ค่อยชัด ทำให้เราสามารถเข้านอน และตื่นเช้าได้เป็นปกติ

แสงจากตะเกียงไม่มียานพาหนะ การเดินจึงเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยและสะดวกที่สุดสำหรับเรา ไม่ต้องรีบร้อนไปไหน

การได้ดูโทรทัศน์ หนัง จากม้วนวิดีโอเป็นการฝึกความอดทนที่ดีมาก เพราะต้องรอคอยและติดตามอย่างตั้งใจกว่าจะได้ดูตอนหรือเรื่องใหม่ๆ (ใช้เครื่องปั่นเป็นกระแสไฟฟ้า) จากบ้านหลังเดียวในหมู่บ้าน

Advertisement

Advertisement

งานบุญที่วัดการไปวัด เป็นความสุขอย่างหนึ่ง โดยเฉพาะในงานบุญ มีโอกาสได้ใส่เสื้อใหม่ก็คราวนี้ มีความสุขที่ได้ไปวัดจนอยากบวชเณรเพราะคิดว่าเป็นชีวิตที่สนุก

การได้ออกเดินทางไปนอกหมู่บ้าน จึงเป็นสิ่งที่ตื่นเต้นที่สุด ครั้งหนึ่งที่ต้องเดินเท้าออกมา เกิดความรู้สึกขึ้นว่า "โลกนี้ช่างกว้างใหญ่ไพศาลจริงๆ"

โลกกว้างไกลการไปโรงเรียน แม้จะน่าเบื่อบ้าง แต่ก็สนุกที่ได้เจอเพื่อนๆ แต่เวลาถึง "วันเด็ก" ทีไร ดีใจ ตื่นเต้นทุกครั้ง ทุกที

การได้ฟังเพลง ละครจากวิทยุ เป็นการสร้างจินตนาการที่ดีมากและรู้จักการรอคอยฟังเพลงโปรด

การเขียนจดหมาย เป็นการฝึกใช้ภาษาไทย และการรอจดหมายตอบกลับมา จึงเป็นการฝึกการรอคอยที่ดีอีกอย่าง

การเดินเท้าญาติพี่น้องคนรู้จักกันต่างหมู่บ้าน ได้มาหาสู่กันจึงเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ไม่ต้องรีบร้อนไปไหน ทำให้รู้สึกถึงความสนิทแนบแน่นในความสัมพันธ์

Advertisement

Advertisement

การได้เงินไปโรงเรียน 1 บาท 2 บาท ถึง 5 บาท จึงเป็นความรู้สึกที่ดีมากมาย บางวันก็ไม่ต้องใช้ก็ยังมี

วันหยุด เสาร์-อาทิตย์ รู้สึกได้ถึงความยาวนาน สามารถขึ้นไปนอนที่ไร่ข้าวบนเขาได้ กว่าจะได้กลับมาในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ แค่เพียง 2 วัน ช่างดูยาวนาน

กระท่อมบนเขาวันหยุด เสาร์-อาทิตย์ ยังได้ไปเก็บผัก หาปลา ฝึกการเลี้ยงชีพด้วยตนเองได้ รู้จักฝึกทำมากินและเอาตัวรอดได้ไปในตัว

อาหารการกิน ผักรอบบ้าน ไม่มีสารเคมีเจือปน ปลูกเองได้ มีเหลือก็แบ่งปันกัน ไม่ต้องขาย ก็สามารถใช้ชีวิตด้วยกันได้อย่างไม่เดือดร้อนอะไรเลย

หัวหอมป่าสามารถใช้ยาสมุนไพรแทนยาจากหมอปัจจุบันได้ โดยได้ผลดี และไม่เกิดโรคร้ายแรงอะไรเหมือนปัจจุบัน

ยาสมุนไพรไม่มีเครื่องมือสื่อสาร ทุกอย่างต้องอาศัยการรอคอย อดทน ตั้งใจ และมีความจริงใจต่อกันอย่างแท้จริง

หมู่บ้านกลางป่าหลากหลายความประทับใจในวัยเด็ก ที่ทุกวันหาแทบไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน จึงถือเป็นการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยีตามกาลเวลา ก็คงเฉกเช่นเดียวกับวิถีชีวิตในโลกปัจจุบัน เมื่อผ่านพ้นไปอีกสัก 30-50 ปี ก็มีความแตกต่างอะไรขึ้นอีกมากมาย ความทรงจำหรือวิถีชีวิตในวัยเด็กของหลายๆ คนจึงเป็นความรู้สึกที่ดีๆ เมื่อมาเทียบกับวิถีชีวิตในปัจจุบันที่สะดวกสบายขึ้น รวดเร็วขึ้นจนบางครั้ง หลายๆ คนแทบไม่มีเวลาพักเลยก็มี

Advertisement

Advertisement

วัดในชนบท"วันเด็ก" จึงเป็นอีกวันที่ชวนให้พวกเราได้คำนึงถึงวัยเด็กอีกครั้ง และการได้เห็นวิถีชีวิตเด็กๆ ในปัจจุบันที่มีอะไรต้องเรียนรู้อย่างมากมายเกินเบอร์ จริงๆ


ทุกภาพประกอบ โดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์