เพลง

ความเป็น LGBTQ+ ในเพลง After like [IVE]

902
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความเป็น LGBTQ+ ในเพลง After like [IVE]

เพลง After LIKE ของวง IVE ที่ฮิตติดชาร์ต ทำสถิติ PAK (Perfect All Kill) เป็นวงที่ 4 ของปี 2022 กวาดเรียบทุกชาร์ต ไอบึเขาปัง!!!

แล้วเพลง after LIKE ของ IVE เกี่ยวอะไรกับ LGBTQ+ Community? อย่างที่ทุกคนรู้กันว่า IVE เป็นวงลูกสาว โดยเฉพาะน้องวอนยอง จริตคือที่สุดพี่ชอบ ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่างจึงทำให้คนในคอมมูเฟเวอร์มาก ในคัมแบ็กล่าสุดกับเพลง after LIKE  ก็มีสัญญะหลายอย่างที่สื่อถึง LGBTQ+ Community ด้วย

LGBTQ+ symbol in MV after LIKE?

ใน MV เพลง after LIKE สิ่งที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือสี ตัว MV เล่นกับสีสันที่สดใสทั้งหกสีได้อย่างบาลานซ์ หกคน หกสี หกเซต ทั้งหกสีก็เป็นสีประจำตัวของน้องแต่ละคน ซึ่งตรงกับสีธงของLGBTQ+ Community ที่มีหกสีเหมือนกัน บางคนอาจจะบอกว่าเป็นเรื่องบังเอิญมั้ย แต่เราเชื่อว่านี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แม้ว่าสีทั้งหกของน้อง ๆ กับสีทั้งหกของธง LGBTQ+ จะไม่ได้ตรงกันทุกสี แต่เชื่อว่าทีม Creative คิดมาแล้วว่าแบบนี้แหละที่เหมาะกับน้อง ๆ แล้วพอมาอยู่รวมกัน ตอนเซตฉาก silhouette ที่พื้นหลังฉายแสงสีรุ่งมันคือใช่ มันคือสัญญะของความเป็น LGBTQ+ มันคือความสีรุ้ง ซึ่งชัดเจนยิ่งกว่าชัดเจน

Advertisement

Advertisement

สีเหลือง น้องอีซอสีน้ำเงิน น้องกาอึลสีชมพู น้องยูจินสีเขียว น้องเรอิสีฟ้า น้องลิซสีแดง น้องวอนยอง

นอกจากแสงและสีแล้ว เสียงคือยิ่งกว่า เพราะได้หยิบเอา samples เพลง I will survive ของกลอเรีย เกย์เนอร์ (Gloria Gaynor) มาใช้ เป็นการหยิบเอาส่วนหนึ่งของเพลงอมตะที่เรียกได้ว่าเป็นเพลงชาติของ LGBTQ+ Community เพลงที่แสดงให้เห็นว่าเราทุกคนมีสิทธิ มีทางเลือกเป็นของตัวเอง เลือกที่จะเป็น และเลือกที่จะทำ เช่นเดียวกับเพลง after LIKE ของIVE ที่สื่อถึงการแสดงออกถึงความมั่นใจ ชอบก็บอกว่าชอบ รักก็บอกว่ารัก ทำในสิ่งที่เราอยากทำ เพราะนี่แหละคือตัวฉัน Yeah that’ s me.

ปิดท้าย MV ด้วยการ Cerebrate พลุ ดอกไม้ไฟทั้งหมดในโซลคือมาอยู่ใน MV นี้ จากทั้งแสง สี และเสียงที่พูดก่อนหน้าคือมาครบมาเต็ม สวยจนนึกว่า CG (ขอยืมคำพูดเพื่อน) เป็นการปิดจบ MV ได้อย่างงดงาม นับว่าการเฉลิมฉลองนี้เป็นการเฉลิมฉลองให้กับการเป็นตัวเอง เฉลิมฉลองให้กับการเติบโต และเฉลิมฉลองให้กับความเท่าเทียม

Advertisement

Advertisement

https://twitter.com/IVEstarship/status/1562000394556825600

วงลูกสาววงนี้ถือทำมาตรฐานไว้สูงมากอีกวง ทั้งมาตรฐานด้านงานเพลง คอสตูม งานโปรดักชั่น และที่สำคัญที่สุดคือการเล่าเรื่อง การสื่อความหมาย เพราะถ้าฟังแบบผ่านๆ ก็เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ถ้าลองฟัง ดู และตีความสิ่งที่ทางทีม Creative ต้องการจะสื่อสาร มันจะสนุกมาก ๆ เพราะทุกเพลงของไอบึคือมีอะไรซ้อนอยู่ในนั้นมากมาย นับว่าเป็นวง Gen 4 ที่น่ากลัว และน่าจับตามองเลยที่เดียว

ไอบึ

LGBTQ+ in K-POP

เพลง after LIKE ของ IVE ไม่ใช่เพลง K-POP เพลงแรกที่สอดแทรกความเป็น LGBTQ+ เข้ามา แต่ยังมีอีกหลายเพลง เช่น HOLLAND ไอดอล K-POP ที่เป็นคนใน LGBTQ+ Community เพลงของเขาก็จะพูดถึงการเป็นตัวเอง กล้าที่จะเป็นตัวเองในสังคมอันมืดบอด หรือเพลงของTenny -159cm ที่ใน MV พูดถึงความรักของสองหญิงสาวที่ถูกกีดกันไม่ให้ทั้งสองรักกัน แต่เพลงที่คลาสสิกที่สุดคงจะเป็นเพลงของ K.will - Please don't... ที่ออกมาในปี 2012 MV เล่าเรื่องราวของคน 3 คนที่เป็นเพื่อนกันดูเป็นรักสามเส้าที่พระรองแอบชอบนางเอก แต่กลับสร้างความเซอร์ไพรส์ในกับแฟนเพลง K-POP กับการจบแบบหักมุมที่พระรองไม่ได้แอบชอบนางเอกแต่แอบชอบพระเอกต่างหาก โดยทั้งสามเพลงก็เป็นเพียงแต่ส่วนหนึ่งที่สอดแทรกและใส่ความเป็น LGBTQ+ Community แต่ยังมีอีกหลายเพลงที่สอดแทรกการมีตัวตนของกลุ่ม LGBTQIA+ ในเพลง K-POP

Advertisement

Advertisement

แม้ว่าประเทศเกาหลีใต้ยังเป็นประเทศที่กลุ่ม LGBTQIA+ อาจจะยังไม่เป็นที่ยอมรับเท่าที่ควร ถูกกดทับหรือถึงขั้นถูกผลักให้แปลกแยก แต่ในปัจจุบันทุกสื่อของเกาหลีไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ หนัง หรือแม้แต่วงการเพลง K-POP ที่เรียกได้ว่าเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากเริ่มหันมาให้ความสนใจกับกลุ่ม LGBTQIA+ เห็นถึงการมีอยู่ และมีตัวตนของคนใน Community และถือว่าวงการเพลง K-POP ก็มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนและเรียกร้องสิทธิของ LGBTQIA+ Community เรียกได้ว่าเป็นก้าวสำคัญที่ทำให้คนในสังคมเกาหลีใต้เปิดใจยอมรับการมีตัวตนของกลุ่มคน LGBTQIA+ มากยิ่งขึ้น


Souce

Photo Cover: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 / Facebook: IVE - 아이브

Photo: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 / Facebook: IVE - 아이브

Video

จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

Star Cover

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์