อื่นๆ

ความเป็นตัวเองที่ค่อยๆ หายไปตลอดวัยแห่งการเติบโต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความเป็นตัวเองที่ค่อยๆ หายไปตลอดวัยแห่งการเติบโต

สวัสดีค่ะนักอ่านทุกท่าน เชื่อว่าสิ่งที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ เป็นสิ่งที่ทุกท่าน ต้องเจอการปรับเปลี่ยนตลอดจะช่วงอายุของเรา ตั้งแต่เกิด จนไปถึงวัยทำงาน ใช่ค่ะ ที่เรากำลังจะมาพูดกันถึงคือ ความเป็นตัวของเราเอง

หญิงสาวผมบรอนด์

ถ้าเราอยู่ในครอบครัวที่ปกติ พ่อแม่เลี้ยงลูกมาโดยปกติ ไม่ขาดตกบกพร่องอะไร เราจะต้องดำเนินชีวิต ตั้งแต่การศึกษาอนุบาล ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ใช่ค่ะ ทุกช่วงชีวิต และการเดินทางในการเรียนนี้ ต้องพบกับการค่อยๆปรับตัว เพื่อเตรียมพร้อมจะเป็นสิ่งที่เราอยากเป็น มันมักจะมีความยากง่าย ขึ้นอยู่กับสภาพของบุคคล สภาพแวดล้อม ว่าเราจะรับการเรียนต่อไป นั้น ไหวหรือไม่ ถ้าเราเลือกที่จะเป็นสิ่งใด หรืออยากทำอะไร ในช่วงเวลาพัฒนาการของเราใน20-25ปีแรก เราจะต้องปรับเปลี่ยนตัวอย่างแน่นอน

ฝ่ามือ ทั้งสอง

กล่าวถึงการปรับตัว เรามักจะมีวัยเด็กที่แสนสดใส มีความคิดอยากจะเล่น หรือทำอะไรตามใจ ก็ได้ แต่พอโตมา เราก็จะค่อยๆ ปรับเปลี่ยนตัวเอง จากเด็กที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง ไม่สนใจอะไร เป็นวัยรุ่นที่ต้องรับผิดชอบชีวิตและครอบครัวมากขึ้น มีความคิดริเริ่ม และเริ่มที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ เป็นเยาวชน ก็ต้องมีภาระทางการเรียน การรับผิดชอบต่อตนเองที่หลีกเลี่ยงไม่ได้  มีสังคมที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น สิ่งเหล่านี้เอง ที่จะผลักเวลาแห่งการเรียนรู้ของเราให้ลดน้อยลงไป อย่างที่เราไม่รู้ตัว

Advertisement

Advertisement

พอเราเริ่มที่จะชินกับการปรับตัวเองแล้ว เราก็จะต้องเริ่มเข้าสู่วัยแห่งการทำงาน ในวัยแห่งการทำงาน ก็จะต้องให้ความสนใจกับการทำงานมากขึ้น เป็นกิจวัตรประจำวัน ประจำเดือน ประจำปี อาจต้องมีการพัฒนาตนเองเพื่อก้าวสู่ตำแหน่งอื่นๆ ต่อไป หรืออาจจะเกิดการย้ายงานก็เป็นได้ ก็ต้องปรับตัวต่อไป มาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าใครยังสามารถรักษาความเป็นตัว ของตัวเองได้ นี่ถือว่าสุดยอดมากค่ะ มันจะไม่ค่อยมีปัญหามากนักกับเพศกำเนิดค่ะ แต่จะมีปัญหากับคนหลากหลายทางเพศเพราะเราเองอาจจะต้องทิ้งตัวตนของเราไปโดยปริยายในแวดล้อมที่เราจะต้องทำงานอยู่ หรืออาจดีหน่อยในองค์กรของคุณอาจจะยอมรับตัวตนคุณได้ แต่ไม่ได้หมายถึงให้คุณเป็นคนข้ามเพศได้

หญิงผู้มั่นใจ

ความเป็นตัวเองสำคัญนะ หากความเป็นตัวเองทำให้เรามั่นใจ เราเสียมันไป เราอาจทำงานแบบเดิม แต่ความรู้สึกอาจไม่เหมือนเดิม งานชิ้นนั้นอาจขาดความมั่นใจไป

Advertisement

Advertisement

บทความนี้ผู้เขียนอยากบอกถึงทุกคนว่า ไม่ว่าเราจะเป็นแบบไหน อยู่ในแวดล้อมที่ปิดบังเราเองเท่าไร ความเป็นตัวของตนเองไม่ควรสูญเสียมันไป  หากเสียมันไปแล้ว ก็ยากมากที่อาจจะกลับไปสดใสเหมือนเดิมได้ ในตอนที่เราแก่ตัวลงไป ความเป็นตัวเองบางอย่างก็อาจทำไม่ได้ เหมือนตอนเรายังเป็นเด็ก


ขอบพระคุณที่เข้ามารับชมนะคะ

​​​​#รูปภาพหน้าปก โดย OnzeCreativitijd / pixabay

#รูปภาพ รูปที่1 : Free-Photos / pixabay

#รูปภาพ รูปที่2 : PublicDomainPictures / pixabay

#รูปภาพ รูปที่3 : Free-Photos / pixabay

หากชอบผลงานของผู้เขียน อย่าลืมกดติดตามกันนะคะ จะได้ไม่พลาดกับบทความในครั้งต่อไป 😘😘

ร่วมเสพบทความ หนัง เพลง และซีรีส์ใหม่ๆสุดเพลิดเพลิน โหลดเลยที่ App TrueID ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Riewji
Riewji
อ่านบทความอื่นจาก Riewji

ชวนให้คิด และรู้ถึงความเป็นจริง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์