อื่นๆ

คอมประกอบ vs คอมสำเร็จ จะเลือกซื้ออะไรดี

530
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คอมประกอบ vs คอมสำเร็จ จะเลือกซื้ออะไรดี

คอมประกอบ vs คอมสำเร็จ จะเลือกซื้ออะไรดี

ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมากและกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการทำงาน ด้านการสร้างความบันเทิง ด้านการแพทย์ต่าง ๆ ด้านการเรียนการสอน และด้านอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งทำให้ทุกครัวเรือนในปัจจุบันส่วนมากก็จะมีคอมพิวเตอร์กันทุก ๆ บ้านภาพที่ 1 : https://www.freepik.com/free-vector/isometric-it-people-concept_6168526.htm#page=9&query=computer&position=21

การเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ แน่นอนว่าสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงในการที่จะเลือกซื้อคอมนั้น ก็คงเป็นเรื่องของด้านการใช้งานว่าผู้ซื้อจะซื้อเพื่อไปใช้งานในด้านใด รูปแบบประมาณไหน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือมีกำลังทรัพย์เท่าไหร่ที่จะซื้อ ซึ่งในปัจจุบันคอมก็มีให้เลือกซื้อหลากหลายแบบหลากหลายแบรนด์ มีทั้งคอมประกอบและคอมสำเร็จ หลากหลายสเปคให้เลือกสรรภาพที่ 2 : https://www.freepik.com/free-vector/system-plate-pc-isometric-illustration-with-semiconductor-elements-slots-microchips-capacitors-diodes-transistors_7496526.htm#page=10&query=computer&position=45

จากประสบการณ์ของผู้เขียนนั้น เคยใช้มาแล้วทั้งคอมประกอบและคอมสำเร็จ ในความรู้สึกของผู้เขียนคือชอบคอมประกอบมากกว่าคอมสำเร็จ เพราะเราสามารถเลือกชิ้นส่วนประกอบแต่ละชิ้นเองได้ กำหนดสเปคคอมและราคาตามกำลังซื้อ ตามความต้องการของเราได้ ถ้าจะให้อธิบายเข้าใจง่ายก็เหมือนกับการเลือกซื้อวัตถุดิบไปทำหมูกระทะ ถ้าเราเลือกซื้อวัตถุดิบไปประกอบอาหารเอง เราก็จะสามารถเลือกเนื้อหมู เนื้อวัว ลูกชิ้น ผัก เครื่องใน ตามที่เราต้องการได้มากน้อยก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่ถ้าเราเลือกซื้อแบบเป็นชุดสำเร็จตามร้านเราก็จะเลือกได้แต่ราคา และวัตถุดิบที่ร้านมีเท่านั้น ซึ่งบางอย่างที่เราอยากกินมันไม่มีในชุดหมูกระทะชุดนั้น เราก็อดกิน แต่ข้อดีของหมูกระทะแบบชุด ก็คือเราก็ไม่ต้องวุ่นวายและเหนื่อยในการจัดหาวัตถุดิบ ก็เปรียบเสมือนกับการเลือกซื้อคอมแบบสำเร็จคือ เราไม่ต้องเหนื่อยกับการเลือกชิ้นส่วน แถมคอมสำเร็จบางแบรนด์ยังมีประกันและบริการหลังการขายให้เราอีกด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้งสองแบบก็มีข้อดีและข้อเสียต่างกัน ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละบุคคล คือถ้าเป็นคอมประกอบ เราจะต้องรู้เกี่ยวกับชิ้นส่วนแต่ละชิ้นที่เราเลือกมาประกอบ และต้องเลือกร้านประกอบคอมที่ดี ถ้าเป็นคอมสำเร็จเราก็เลือกแบรนด์ที่เราชอบและสเปคที่เราอยากได้ก็เป็นอันจบภาพที่ 3 : https://www.freepik.com/premium-photo/mock-up-composition-with-computer-screen-office-supplies_7307595.htm#page=13&query=computer&position=28

Advertisement

Advertisement

อันดับต่อไปจะพูดถึงเรื่องของราคา แน่นอนว่าถ้านำคอมประกอบกับคอมสำเร็จที่มีสเปคใกล้เคียงหรือเทียบเท่ากันมาเปรียบเทียบด้านราคา ก็จะเห็นได้ว่าคอมประกอบนั้นมีราคาถูกกว่าคอมสำเร็จเยอะพอสมควร อาจจะเป็นเพราะว่าคอมประกอบไม่มีบริการหลังการขายเหมือนคอมสำเร็จ จึงทำให้มีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกัน สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจ ความสะดวก ของแต่ละบุคคลว่าอยากได้คอมแบบใด

เครดิตภาพ Unsplash : ภาพปก, ภาพที่1, ภาพที่2, ภาพที่3

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์