อื่นๆ

คาร์ซีทสำหรับทารก ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คาร์ซีทสำหรับทารก ความสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม

บ่อยครั้งที่เราเห็นข่าวอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่เกิดขึ้นแบบรายวัน ไม่ว่าจะเกิดจากความประมาทหรือไม่ก็ตาม ความสูญเสียที่ไม่คาดฝัน และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น สำหรับผู้ใหญ่กฎหมายได้บังคับให้เรารัดเข็มขัดทุกครั้งเพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดจากอุบัติเหตุการจราจร แต่สำหรับเด็กทารกแล้วในประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายบังคับในเรื่องของการนั่งคาร์ซีท

เด็กนั่งคาร์ซีทแต่ในหลายๆประเทศ มีกฎหมายบังคับใช้คาร์ซีทกันอย่างแพร่หลายแตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น ในสหภาพยุโรป มีกฎหมายกำหนดเด็กที่มีส่วนสูงต่ำกว่า 150 เซนติเมตร ต้องโดยสารไปกับรถโดยใช้คาร์ซีทตลอด อาจจะมีข้อกำหนดบางอย่างที่แตกต่างกัน แต่โดยรวมคือ เด็กๆทุกคนต้องนั่งคาร์ซีท เพื่อความปลอดภัย

คาร์ซีทจะช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ ช่วยลดอาการบาดเจ็บ และยังสามารถช่วยให้ผู้ปกครองมีสมาธิในการขับรถมากขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าลูกจะปีนป่าย กระโดด หรืออื่นๆที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

Advertisement

Advertisement

เด็กในคาร์ซีทการเลือกคาร์ซีท สำหรับพ่อแม่ที่กำลังมองหาเลือกซื้อคาร์ซีทสำหรับลูกน้อย สิ่งที่ต้องเลือกเป็นอย่างแรกคือ การเลือกซื้อประเภทของคาร์ซีท Infant Carrier คาร์ซีทสำหรับเด็กทารกแรกเกิด คาร์ซีทแบบนี้จะใช้ได้เพราะช่วงที่เป็นทารกเท่านั้น Convertible Car Seat คาร์ซีทสำหรับทารกและเด็กเล็ก ในปัจจุบันผู้ผลิตมักเขียนกำกับระบุเอาไว้ว่าคาร์ซีทแต่ละรุ่นเด็กสามารถใช้ได้ในช่วงอายุเท่าไหร่บ้าง เพราะฉะนั้นพ่อแม่จะต้องซื้อให้เหมาะสมกับช่วงวัย

ในการติดตั้งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ

  1. ความแน่นของสายรัด ไม่รัดจนแน่นหรือหลวมจนเกินไป สายจะพาดจากตรงเป้าและไหล่ ตัวล็อคอยู่กลางอก ระหว่างรักแร้ทั้ง 2 ข้าง
  2. อุปกรณ์เสริม คาร์ซีทบางรุ่นอาจจะมีแผ่นรองเสริม ช่วยให้ลูกน้อยอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม หากรุ่นคาร์ซีทที่ซื้อมามีอุปกรณ์เสริมควรติดตั้งให้เหมาะสม และไม่แนะนำให้ซื้ออุปกรณ์เสริมอื่นๆมาใส่เอง
  3. ควรซื้อคาร์ซีทให้พอดีกับลูกน้อย หากหลวมไม่พอดีกับทารก ไม่ควรหาอุปกรณ์เสริมอื่นๆมาใส่เอง
  4. ตำแหน่งที่เหมาะสมในการติดตั้งคาร์ซีทคือ เบาะหลัง และไม่ควรติดตั้งคาร์ซีทไว้เบาะหน้า เพราะถุงลมนิรภัยจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อย และควรมีผู้ใหญ่นั่งไปด้วยเสมอ

Advertisement

Advertisement

เด็กนั่งคาร์ซีทข้อสำคัญที่ช่วยให้ทารกหายใจสะดวกขณะนั่งคาร์ซีท ในช่วงแรกคาร์ซีทสำหรับทารกจะต้องปรับอยู่ในลักษณะนอนเสมอ ทารกคลอดก่อนกำหนดบางรายอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ เพราะฉะนั้นพ่อแม่จะต้องมั่นใจว่าทารกไม่มีปัญหาเรื่องการหายใจขณะนั่งคาร์ซีท โดยมีข้อควรปฏิบัติดังนี้

  1. ไม่ควรให้ทารกนั่งคาร์ซีททันทีหลังกินนมเสร็จ หลังกินนมควรรอเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงจะสามารถนั่งคาร์ซีทได้
  2. หลีกเลี่ยงการเดินทางไกล สำหรับทารกแรกเกิดนั้นไม่ควรเดินทางเกิน 1 ชั่วโมง หากจำเป็นต้องเดินทางไกล ควรให้ทารกออกมาพักทุก 45 นาที
  3. ควรมีผู้ใหญ่นั่งหลังไปด้วยทุกครั้ง เพื่อมั่นใจว่าจะไม่มีการงอตัว และหมั่นสังเกตทารกระหว่างเดินทางเสมอ

การเลือกซื้อคาร์ซีท ในปัจจุบันมีผู้ผลิตคาร์ซีทออกมาหลากหลายแบรนด์ให้เราเลือกสรร ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีคุณสมบัติแตกต่างกันไป เพราะฉะนั้นก่อนเลือกซื้อ พ่อแม่ควรศึกษาข้อมูล ค้นคว้า เปรียบเทียบหลายๆแบรนด์ คาร์ซีทที่ราคาแพงมักจะแลกมาด้วยเทคโนโลยี มีการรับรองผ่านการทดสอบต่างๆ แต่ใช่ว่าคาร์ซีทที่มีราคาถูกจะไม่ดีเสมอไป เพราะฉะนั้นควรตั้งราคาที่เราสามารถจ่ายได้และเลือกให้ดีที่สุดให้คุ้มกับราคาจ่ายไป

Advertisement

Advertisement

ไม่แนะนำให้ซื้อคาร์ซีทมือสองมาใช้ ถึงแม้จะมีราคาที่ถูกมาก แต่คาร์ซีทมีวันเดือนปีที่ผลิต และหมดอายุเช่นกัน ยิ่งใช้งานไปนาน คุณภาพก็เสื่อมไปตามกาลเวลา ในการเลือกซื้อพ่อแม่จึงควรดูวันหมดอายุของคาร์ซีทด้วย

ตัวอย่างแบรนด์ของคาร์ซีท Graco, Britax, Chicco, Diono, Graco, Safety 1st, Evenflo, Cozy N Safe

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าเราจะเดินทางใกล้หรือไกล พ่อแม่ควรฝึกให้ลูกนั่งคาร์ซีทตั้งแต่เล็กๆ เพื่อความปลอดภัยของลูกหลาน อย่ารอให้ต้องเกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันก่อน จะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายหลัง

นั่งคาร์ซีท


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์