อื่นๆ

คำพูดกับคนในครอบครัว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คำพูดกับคนในครอบครัว

ครอบครัว

ครอบครัวสำหรับคุณคืออะไร ? คำถามนี้ดูง่ายแต่ก็ดูยากในเวลาเดียวกันเพราะหลายคนมีคำนิยามของคำว่าครอบครัวไม่เหมือนกัน อาจจะเนื่องด้วยสาเหตุหลายประการที่ทำให้มีความคิดต่างกัน แต่หากให้ตอบด้วยคำตอบเบสิคที่เด็กอนุบาลยังเข้าใจก็คงจะได้ว่า ที่ที่มีพ่อ แม่และลูกอยู่ด้วยกันหรืออาจจะมากกว่านั้นแล้วแต่จำนวนสมาชิกในครอบครัว ให้ตอบแบบลึกซึ้งกว่านั้นอีกก็จะได้ว่า สถานที่ที่มีแต่ความอบอุ่น อยู่แล้วมีความสุข แต่ว่าหากพูดกันตามความเป็นจริงแล้ว ในสังคมไทยครอบครัวที่เป็นอย่างนิยามที่สองมีอยู่น้อยมาก เราคิดว่าหลายคนน่าจะเข้าใจคำพูดนี้ได้เป็นอย่างดีเพราะปัญหาทุกวันนี้ส่วนใหญ่ล้วนเกิดมาจากสถาบันครอบครัวทั้งนั้น นับตั้งแต่ปัญหาเล็กๆอย่างงอนกันโกรธกันจนถึงปัญหาใหญ่ๆอย่างทำร้ายร่างกายกันเป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเกิดจากสาเหตุเดียวคือการขาดความยั้งคิดหรืออีกอย่างคือการไม่คิดก่อนพูดหรือทำ

Advertisement

Advertisement

การไม่คิดก่อนพูดผู้อ่านคิดว่ามันเกิดมาได้เพราะอะไรกันบ้างคะ ในความคิดเราเราว่ามันเกิดจากการไม่มีสติ ใช้อารมณ์ชั่ววูบในการแสดงออก ซึ่งเราว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ดีและหลายคนคงไม่ชอบเหมือนกัน และจากหัวข้อบทความที่ว่าคำพูดกับครอบครัวนั้นสามารถตีความได้ทั้งด้านที่ดีและไม่ดี ตีความด้านที่ดีก็จะได้ว่าการพูดกันด้วยเหตุผลหรืออะไรก็ว่ากันไป แต่ในบทความนี้เราจะมาเน้นในเรื่องด้านไม่ดีเพื่อให้ผู้อ่านได้เข้าใจถึงปัญหาเรื่องการใช้คำพูดของคนในครอบครัวให้มากขึ้นกันค่ะ

เริ่มแรกเลยในสังคมไทยจะมีการเคารพผู้ใหญ่/ผู้ที่อาวุโสกว่ากันใช่ไหมล่ะคะ แล้วจากวัฒนธรรมที่กล่าวไปเนี่ยมีข้อดีนะคะแต่เพราะสิ่งนี้ก็ทำให้เกิดเรื่องแย่ตามมาเหมือนกัน เท่าที่เราเจอจากรอบตัวคือผู้ใหญ่หลายคนจะคิดกันว่าฉันอายุมากกว่าเธอ ฉันเป็นพ่อแม่เธอนะฉันสั่งอะไรเธอก็ต้องทำ ห้ามเถียงโต้ตอบ ถ้าเธอโต้ตอบเธอจะกลายเป็นเด็กก้าวร้าวนะ

Advertisement

Advertisement

คำพูดที่พบเจอบ่อย





จากประโยคยาวๆข้างต้นเห็นอะไรกันไหมคะ จากประโยคตอนท้ายที่ว่า " ห้ามเถียงห้ามตอบโต้ ถ้าเธอตอบโต้เธอก้าวร้าวนะ " ประโยคนี้สะท้อนแนวคิดได้หลายอย่างเช่น การมีทิฐิของผู้ที่อายุมากกว่าซึ่งสิ่งที่ทำให้พวกเขาคิดว่าเด็กหรือลูกต้องทำตามเขาเนี่ยก็คือระบบอาวุโสนี่แหละค่ะ เพราะเมื่อพวกเขาคิดว่าตัวเองอายุมากกว่าเขาจะคิดว่าทำอะไรกับเราก็ได้ จะใช้คำพูดแรงไปแบบไหนก็ได้และสุดท้ายมักจบด้วยประโยคยอดฮิตนั่นก็คือ" ที่ทำที่พูดไปเพราะรักมั้ยนั้น ถ้าไม่รักไม่ทำแบบนี้หรอก " ซึ่งนั่นส่งผลให้เด็กหลายคนไม่กล้าคุยหรือปรึกษาคนในครอบครัวเพราะหากพูดไปก็จะโดนพูดแรงๆใส่กลับมา ทั้งที่จริงไปพื้นฐานของการรักษาความสัมพันธ์ให้ดีและคงทนคือการแคร์และรักษาจิตใจผู้อื่น แต่สิ่งที่คุณพ่อและคุณแม่ทำกลับตรงกันข้าม แต่ว่าเราสามารถ educate กันได้นะคะ โดยการลองหาเวลามาคุยกันบ้างเพื่อปรับทัศนคติความคิดบางอย่างของกันและกัน และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการเลือกใช้คำพูดค่ะ ลองนึกภาพตามนะคะว่าถ้าเราใช้คำพูดดีๆ ใช้คำพูดที่ positive กันมันก็คงจะดีไม่ใช่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ ?

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายแล้วหากเราเรียนรู้ที่จะพูดกันด้วยสิ่งที่ไปในทางบวก รู้จักเลือกคำพูดที่เหมาะ ไม่ทำร้ายจิตใจใคร หรือลองเปลี่ยนจากดุด่ามาเป็นให้กำลังใจและให้คำปรึกษากันแทนมันคงจะน่ารักไม่น้อยเลยแหละ ! เพราะฉะนั้นเราอยากให้ทุกคนที่ได้อ่านบทความเราเนี่ยใช้คำพูดน่ารักกับคนรอบข้างให้มากๆ ให้กำลังใจเติมรอยยิ้มให้กันวันละนิด ลดการพูดจารุนแรงใส่กันลงให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่มีใครต้องมาร้องไห้เสียใจเพราะการพูดแบบไม่คิดของคนรอบตัวเขาอีกนะคะ :-)

ควรใช้คำพูดที่ดีต่อกัน !

Create pictures by me

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์