อื่นๆ

คำสาปฟาโรห์ (ไม่) มีอยู่จริง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คำสาปฟาโรห์  (ไม่) มีอยู่จริง

การค้นพบสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนซึ่งถูกซุกซ่อนมานานกว่า 3,000 ปี ที่หุบเขากษัตริย์ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 1922 โดยฮาวเวิร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษ ถือเป็นการเปิดหน้าประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ของอารยธรรมอียิปต์โบราณ และถือเป็นชนวนของเรื่องราวอันน่าสะพรึงที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลกอย่าง "คำสาปฟาโรห์" โดยเชื่อกันว่าการเสียชีวิตของ ลอร์ด คาร์นาร์วอน ผู้สนับสนุนการขุดค้นสุสาน เมื่อวันที่ 5 เมษายน 1923 เป็นผลจากคำสาป และยังไม่จบเพียงแค่นั้น การชันสูตรมัมมี่ของตุตันคามุน พบว่ามีร่องรอยการสมานแผลบนร่างกาย และบังเอิญว่ารอยสมานแผลนั้นอยู่ที่แก้มด้านซ้ายซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่โดนมีดบาดของลอร์ด คาร์นาร์วอน พอดิบพอดี ยิ่งเสริมให้คำสาปฟาโรห์มีความน่าขนหัวลุกมากยิ่งขึ้น

มัมมี่ภาพที่ 1 โดย aitoff จาก pixabay.com

เพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคำสาปฟาโรห์ หรือคำสาปมัมมี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านอียิปต์ศึกษาค้นคว้าข้อมูลที่มาของตำนานคำสาปและได้ข้อสรุปว่าคำสาปมัมมี่มีที่มาจากโชว์เต้นระบำเปลื้องผ้าในกรุงลอนดอน ช่วงศตวรรษที่ 19 โดยการแสดงบางส่วนมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับการแกะห่อผ้ามัมมี่ สิ่งนี้ได้จุดประกายความคิด จินตนาการ แรงบันดาลใจแก่นักเขียนในยุคนั้น ดังนั้นแนวคิดเรื่องคำสาปมัมมี่จึงมีมาก่อนการค้นพบสุสานตุตันคามุน และการตายของลอร์ด คาร์นาร์วอนเป็นเวลานับร้อยปี แต่ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอียิปต์ศึกษาก็เชื่อว่าในสมัยอียิปต์โบราณมีแนวคิดเรื่องคำสาปอยู่จริง โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความปลอดภัยของสุสาน

Advertisement

Advertisement

สุสานภาพที่ 2 โดย ArtsyBee จาก pixabay.com

บางคนก็ว่าคำสาปฟาโรห์เป็นเรื่องของปรากฎการณ์ทางชีววิทยา มีความเป็นไปได้ที่สุสานฟาโรห์จะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค หรือแบคทีเรียที่เป็นอันตรายถึงชีวิตของผู้ที่เข้าไปในสุสานอีกครั้งในรอบหลายพันปี เพราะในสุสานไม่ได้มีแค่ร่างไร้วิญญาณเท่านั้น แต่ยังมีอาหารและข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ สำหรับชีวิตหลังความตายด้วย การศึกษาทางชีววิทยาแสดงให้เห็นว่า มัมมี่บางร่างมีเชื้อราบางชนิดซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะเลือดคั่งหรือเลือดออกในปอด นอกจากนี้ แบคทีเรียบางอย่างก็สามารถเติบโตได้ที่ผนังของสุสาน เชื้อก่อโรคเหล่านี้อาจทำให้สุสานเป็นสถานที่อันตราย แต่นักวิทยาศาสตร์บางคนก็ไม่ได้เห็นด้วยกับความคิดนี้ ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาท่านหนึ่ง กล่าวว่า "ความคิดที่ว่า สุสานใต้ดินอายุ 3,000 ปี อาจมีจุลินทรีย์ชนิดแปลกๆ ที่สามารถฆ่าคนได้ มันยากที่จะเชื่อ ในความเป็นจริงเท่าที่ทราบ ไม่มีนักโบราณคดีหรือนักท่องเที่ยวแม้แต่คนเดียวที่เจอกับโรคภัยไข้เจ็บซึ่งเกิดจากสารพิษในสุสาน"

Advertisement

Advertisement

สุสานภาพที่ 3 โดย aldboroughprimaryschool จาก pixabay.com

แม้จะมีเหตุผลที่สามารถอธิบายการเสียชีวิตของ ลอร์ด คาร์นาวอน ซึ่งมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อในกระแสเลือด และฮาเวิร์ด คาร์เตอร์ ผู้ที่ควรจะเป็นเหยื่อของคำสาปมากที่สุดก็ยังมีชีวิตอยู่จนถึงปี 1939 (เกือบ 20 ปี) หลังการเปิดโลงพระศพ ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ให้เห็นว่าคำสาปฟาโรห์นั้นไม่มีอยู่จริง แต่ตราบใดที่ผู้คนยังไม่หยุดคิดและจินตนาการ ตำนานคำสาปมัมมี่ก็ไม่มีวันสิ้นสุดเช่นกัน

มัมมี่ภาพที่ 4 โดย ESD-SS จาก pixabay.com

ข้อมูล : ngthai.com

ภาพปก โดย Alexas_Fotos จาก pixabay.com


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์