อื่นๆ

คิม โย จอง สตรีผู้มีอิทธิพลอันดับสองในเกาหลีเหนือ ผู้สืบทอดต่อจากนายคิม จอง อึน

820
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คิม โย จอง  สตรีผู้มีอิทธิพลอันดับสองในเกาหลีเหนือ ผู้สืบทอดต่อจากนายคิม จอง อึน

คิม โย จอง  สตรีผู้มีอิทธิพลอันดับสองในเกาหลีเหนือ ผู้สืบทอดต่อจากนายคิม จอง อึน

ประเทศเกาหลีได้ถูกแบ่งแยกดินแดนแบ่งเป็น 2 การปกครองที่เส้นขนาน 38 องศาเหนือ ภายหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังจากที่สหรัฐอเมริกาได้ทิ้งปรมาณูลงเมืองฮิโรชิม่าในประเทศญี่ปุ่น จนทำให้ญี่ปุ่นประกาศพ่ายแพ้ต่อสงคราม ประเทศเกาหลีนั้นซึ่งเคยถูกญี่ปุ่นยึดอำนาจอย่างเต็มรูปแบบในช่วงปี 1910 โดยได้เปลี่ยนชื่อประเทศเกาหลีเป็น “ประเทศโซเซน” (Chosen) ในสมัยที่ญี่ปุ่นยึดเกาหลีนั้น ก็ได้สร้างความเกลียดชังให้กับชาวเกาหลี เนื่องจากการกระทำบางอย่างของญี่ปุ่นนั้น อย่างเช่น หญิงสาวเกาหลีได้ถูกส่งไปเป็นนางบำเรอให้กับทหารญี่ปุ่น หรือชาวญี่ปุ่นเรียกว่า “ผู้หญิงปลอบขวัญ” (comfort woman) ในปี 1932 ผู้หญิงเหล่านี้ถูกส่งไปยังซ่องโสเภณีประมาณ 2 แสนคน ซึ่งลำเลียงไปทางเรือโดยญี่ปุ่นบอกกับเธอเพียงว่ารับประกันจะมีงานทำ หญิงสาวเหล่านี้มีอายุตั้งแต่ 11 ขวบ และถูกให้บริการทางเพศต่อวันมากถึง 50-100 คน ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความทรมานและความเจ็บปวดอย่างมากให้กับคนเกาหลีสมัยนั้น

Advertisement

Advertisement

สงครามโลก

หลังจากญี่ปุ่นพ่ายแพ้สหรัฐ สหภาพโซเวียดประกาศสงครามต่อจักรวรรดิญี่ปุ่นและเข้ายึดหมู่เกาะซาคะลินของญี่ปุ่น และคาบสมุทรเกาหลีเหนือทันที ในขณะที่คนเกาหลีก็ยินดีต้อนรับสหภาพโซเวียดเนื่องจากเกลียดชังญี่ปุ่น และในเวลาไล่เลี่ยกันสหรัฐอเมริกาก็ส่งกำลังทหารเข้าครอบครองภาคใต้ของคาบสมุทรเกาหลี เนื่องจากความคิดเห็นไม่ตรงกันของระบบการปกครองเกาหลี ต่างมีความคิดเห็นทางด้านอุดมการณ์และการเมืองที่แตกต่างกัน จนนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนเป็น 2 ฝ่าย และเกิดสงครามเกาหลี โดยเกาหลีเหนือ ปกครองแบบคอมมิวนิสต์แบบรัสเซีย และเกาหลีใต้ ปกครองแบบประชาธิปไตยแบบสหรัฐอเมริกา

สงครามเกาหลี

การเจรจาระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่ผ่านมานั้น ภายหลังสงครามเกาหลีที่ได้สร้างความรุนแรงและสูญเสียมากที่สุด แต่ก็ยังไม่มีทีท่าสำเร็จเท่าไหร่นัก แม้ว่าดูเหมือนสถานการณ์เริ่มคลี่คลายหลังจากนายคิม จอง อึน ได้พบกับนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เพื่อยุติสงครามเกาหลีที่มีมานาน แต่ท่าทีดังกล่าวก็ดับฝันลงหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทิ้งระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ภายใต้ “คิม โย จอง” น้องสาวของคิม จอง อึน

Advertisement

Advertisement

สงคราม

ทั่วโลกเริ่มจับตา “คิม โย จอง” ซึ่งเป็นสตรีที่มีอิทธิพลเป็นอันดับสองในเกาหลีเหนือ ต่างได้มีการคาดว่า “คิม โย จอง” นี่เองจะเป็นคนที่สืบทอดตำแหน่งต่อ “คิม จอง อึน”

บทบาทที่สำคัญที่ผ่านมาของ “คิม โย จอง” น้องสาวผู้ทำหน้าที่อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ผู้สร้างภาพลักษณ์ให้กับนายคึม จอง อึน ผู้เป็นพี่ชาย แม้ว่านางเป็นเพียงแค่สตรี แต่นับว่าเป็นสตรีผู้ที่มีอำนาจและอิทธิพลอย่างมาก นางเริ่มปรากฎตัวเด่นชัดมากขึ้นเรื่อย ๆ นับตั้งแต่งานศพของนายคิม จอง อิล อดีตผู้นำเกาหลีเหนือผู้เป็นบิดาเมื่อปี 2544 โดยเป็นตัวแทนผู้นำคิม จอง อึน เดินทางร่วมเปิดพิธีกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้ในปี 2561 และได้รับการเพิ่มตำแหน่งจากนายคิม จอง อีน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ในการเลื่อนขั้นให้ดำรงตำแหน่งโปลิตบูโร ซึ่งถือว่าเป็นอำนาจและบทบาทสำคัญในการบริหารประเทศ และได้รับช่วยทำภารกิจสำคัญต่าง ๆ ของผู้นำเกาหลีเหนือ

Advertisement

Advertisement

ด้วยความที่นางเป็นสตรี จึงกลายเป็นที่โจนจันถึงความเป็นไปได้ของการสืบทอดตำแหน่งผู้นำเกาหลีเหนือ เนื่องจากระบบสังคมที่มีแนวคิดแบบขงจื่อ และถือผู้ชายเป็นใหญ่ อย่างไรก็ตามนางก็มีคุณสมบัติที่ครบถ้วนของการสืบทอดอำนาจ เนื่องจากนางเป็นหนึ่งในผู้ที่มีสายเลือดแห่งเพ็กดูอันศักดิ์สิทธิ์ ตามที่ระบุไว้ในกฎหมาย และเป็นน้องสาวร่วมมารดาเพียงคนเดียวของ นายคิม จอง อึน  บทบาทของการกระทำของ “คิม โย จอง” ในการระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ในครั้งนี้ ยิ่งสร้างความชัดเจนมากขึ้นถึงโอกาสความเป็นไปได้ในการเจรจาที่ยุติสงครามของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่ริบหรี่ลง รวมถึงความหวังต่อไปในอนาคตจากภาพลักษณ์อำนาจของน้องสาวของ “คิม จอง อึน“ ที่ได้ปรากฎแก่สายตาชาวโลกออกมาอย่างชัดเจน

เกาหลีเหนือ

เครดิตรูปภาพ : ภาพหน้าปก ขอบคุณwikimedia, ภาพประกอบที่ 1 ขอบคุณ pixabay, ภาพประกอบที่ 2 ขอบคุณ pixabay, ภาพประกอบที่ 3 ขอบคุณ pixabay, ภาพประกอบที่ 4 ขอบคุณ pixabay,

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์