อื่นๆ

คุณค่าของข้าว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณค่าของข้าว

คุณค่าของข้าว

พวกคุณเคยคิดไหมว่ากว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ด มันยากแค่ไหน บางคนอาจไม่คิด คิดแค่ว่าข้าวนี้หามาได้ง่ายๆ ถูกต้องแล้วครับสำหรับคน ไม่ได้ทำอาชีพเกษตรกร หามาได้ง่ายจริงๆ แค่คุณเดินไปตลาดก็มีข้าวหลากหลายสายพันธ์ ให้คุณได้เลือกตามที่คุณต้องการ แต่ชาวนาอาจไม่ได้คิดเหมือนกับคุณ ความคิดกลับกันเลยครับ ผมก็เป็นลูกชาวนาคนหนึ่ง ที่คิดว่าถ้าเราไม่มีที่ทำกินหรือไม่มีเงินซื้อข้าว คุณคิดว่าคุณจะได้กินข้าวไหมละครับ สำหรับผมคิดว่าไม่ได้กินแน่นอน เพราะไม่มีทั้งเงินและที่ทำกิน แต่ก็จะดีอย่างหนึ่งสำหรับคนไม่มีที่นาแต่มีเงินซื้อข้าวกิน และคนที่ไม่มีเงินแต่มีที่นาข้าวกำลังเขียวขจี

สำหรับการทำนานั้นมันไม่ได้ง่ายเลย กว่าจะมาเป็นข้าวผ่านกระบวนการขั้นตอนมากมายหลายอย่างเลยที่เดียว การทำนาเริ่มจากการเตรียมพันธุข้าวที่จะนำไปปลูก และในภาคตะวันออกเฉียงเหนื อทุกวันนี้นิยมปลูกข้าวด้วยวิธีการหว่านข้าว จากการหว่านข้าวเสร็จแล้ว มาถึงการดูแลรักษาระหว่างการเจริญเติบโตของต้นข้าว แต่ในช่วงนี้เขาต้องการน้ำและปุ๋ยสำหรับการเจริญเติบโต ในระหว่างนี้ต้นข้าวอาจถูกโรคและแมลงที่เป็นศัตรูและอาจทำให้ต้นข้าวไม่ได้ตามมาตรฐาน และชาวนาจะมีวิธีป้องกันเพื่อไม่ให้แมลงและศัตรูพืชมาทำลาย การเก็บเกี่ยวผลผลิตสามารถทำได้หลังจากออกดอกแล้วประมาณ 28-30 วัน หลังจากเก็บเกี่ยวแล้วก็ต้องนำข้าวไปสี สำหรับข้าวเหนียวต้องนึ่งและข้าวหอมมะลิต้องหุง สำหรับรสชาติของข้าวมีรสชาติเฉพาะตัวอยู่แล้ว

Advertisement

Advertisement

เมล็ดข้าวสาร

ในแต่ละขั้นตอนที่กล่าวมานี่คุณคิดว่ายากไหม กว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ดชาวนาทั้งสู้ทั้งเหนื่อยและอดทน เพื่อให้คุณได้กินข้าวแสนอร่อยจากฝีมือชาวนา และผมคิดว่าไม่มีข้าวใดในโลกที่อร่อยเหมือนข้าวไทยและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของข้าวก็มีรสชาติไม่แพ้ชาติใดในโลกแล้วครับ ถ้าคุณได้ลิ้มลองข้าวไหนผมเชื้อว่าคุณต้องกินอีกเพราะหอมอร่อยกินแล้วจะติดใจและไม่มีวันลืมข้าวไทยครับ
ข้าวที่นึ่งแล้ว

รูปภาพหน้าปก:จากนักเขียน

รูปภาพประกอบที่​ 1:จากนักเขียน

รูปภาพประกอบที่​ 2:จากนักเขียน

รูปภาพประกอบที่​ 3:จากนักเขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์