อื่นๆ

คุณค่าของวันเวลากับชีวิต

4.9k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณค่าของวันเวลากับชีวิต

เวลาของชีวิตคนเราไม่ใช่สิ่งที่ยืนยาวนัก วันนี้อยู่พรุ่งนี้ตายใครอาจรู้ได้ ไม่ว่าผู้เยาว์หรือผู้ชรา ทุกคนต่างก็ล้วนแต่ใช้ชีวิตผ่านวันเวลาที่สั้นยาวมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น,เวลาของชีวิตจะสั้นหรือยาวใครกำหนดได้ ต่อให้เด็กที่ยังอยู่ในท้องแม่,หรือแม้แต่ที่คลอดออกมาแล้ว,กระทั่งชีวิตที่ดำเนินไปจวบวัยหนุ่มสาวจนล่วงเข้าสู่วัยชรานั้น ไม่ว่าชีวิตนี้จะมากหรือน้อย เมื่อถึงวันสุดท้ายทุกอย่างก็ต้องสิ้นสุดลง หรือก็คือเวลาของชีวิตได้หมดลงไปแล้วนั่นเอง,ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา การมีชีวิตอยู่กับวันเวลาที่ยังเหลืออย่างไรให้คุ้มค่า?จึงเป็นคำถามที่ควรได้รับคำตอบก่อนเวลาของชีวิตจะสิ้นสุดลง...เมื่อเวลาของชีวิตสิ้นสุดลงขอบคุณภาพจาก https://pxhere.com/th/photo/421585https://pxhere.com/th/photo/421585

ซึ่งความเป็นจริงนั้นอาจเป็นสิ่งที่น่าเศร้ากว่าที่คิดก็เป็นได้,เพราะว่าป่าช้าไม่ได้มีเอาไว้ฝังแค่คนแก่,ดังนั้นการมีชีวิตอยู่อย่างรู้คุณค่าของวันเวลาที่ล่วงไปจึงเป็นคำตอบของชีวิตที่มีค่า,หนึ่งชีวิตของคนเราไม่มีใครบอกได้ว่ามันจะยืนยาวอยู่นานหรือแสนสั้นสักแค่ไหน วันนี้ยังอยู่ พรุ่งนี้อาจไม่อยู่แล้ว ก็มีสิทธิ์จะเป็นไปได้ด้วยกันทั้งนั้น..,1วัน มี 24 ชั่วโมง แต่ละชั่วโมงต้องหมดไปกับการกินเที่ยวพักผ่อนและทำงาน ซึ่งบางอย่างก็มีทั้งที่เป็นสิ่งจำเป็นและไม่จำเป็นรวมอยู่ด้วย แต่แล้วจะมีสักกี่คนที่ฉุกคิดได้ว่า แต่ละวันที่ผ่านไปของชีวิตก่อนถึงวันสุดท้าย จะมีสิ่งใดกันที่จะเป็นเครื่องยืนยันได้ว่าเวลาที่ผ่านมาทั้งหมดของชีวิตจะไม่ใช่สิ่งที่สูญเปล่าไปเหมือนอย่างที่แล้วๆมา,หากเราตระหนักถึงความจริงในข้อนี้ เราจะใช้เวลาทุกวินาทีของชีวิตอย่างคุ้มค่าที่สุด...ทบทวนชีวิตขอบคุณภาพจาก https://c.pxhere.com/photos/6e/0d/person_sea_ocean_coast_standing-1398081.jpg!d

Advertisement

Advertisement

การอยู่เพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียวโดยใช้เวลาให้หมดไปกับสิ่งที่คิดว่าควรทำแล้ว บางทีถ้าหากมองย้อนกลับไป,ก็อาจมีคำถามผุดขึ้นในใจว่า..ที่ผ่านมาเราใช้ชีวิตหมดไปกับวันเวลาที่เหลืออยู่คุ้มค่าแล้วหรือ?หากคำตอบที่ได้รับคือความไม่แน่ใจ,บางทีเราอาจยังไม่ได้แบ่งปันหรือให้อะไรกับใครที่นอกเหนือจากตัวเองเลย การทำเพื่อผู้อื่น การหยิบยื่นน้ำใจให้กับคนรอบข้าง หรือแม้แต่กับสิ่งมีชีวิตใดก็ตามที่ต้องการความช่วยเหลือ แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆแต่นี่ก็คือการใช้เวลาให้คุ้มค่าอย่างหนึ่ง อย่ากลัวว่าถ้าหากทำแบบนี้แล้ว ความสุขในชีวิตของเราจะลดน้อยลง"มันไม่ได้แย่ขนาดนั้น"แต่ในทางกลับกัน,มันกลับจะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขเพิ่มมากขึ้นและมีความหมายมากขึ้นตามไปด้วย...การแบ่งปันขอบคุณภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2017/11/27/22/52/dog-2982426_1280.jpg

Advertisement

Advertisement

ใช่แล้ว..ความหมายของชีวิตที่แท้ก็อยู่ที่การแบ่งปันหรือการให้นั่นเอง การฝึกเป็นผู้ให้แม้เพียงเล็กน้อย แต่ทว่าคุณค่าของมันนั้นกลับเป็นสิ่งที่ประมาณมิได้,อายุที่ผ่านเลยกับเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมันเป็นของคู่กัน"การอยู่เพื่อให้ผู้อื่นได้มีความสุขย่อมดีกว่าการเก็บความสุขนั้นไว้แต่เพียงลำพังตนเองผู้เดียวโดยไร้จุดหมาย" ช่วงชีวิตในแต่ละช่วงที่ผ่านไปอย่างช้าๆ คุณค่าของมันจึงหมายถึงการใช้เวลาที่เสียไปด้วยการสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นต่อส่วนรวม เพราะคนเราเกิดมาไม่ช้าก็ตายไป หลังจากที่เราตายไปแล้ว คนข้างหลังจะพูดถึงเราอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำวันนี้,และมันก็จะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าตลอดชีวิตที่ผ่านมาของเรา,เราได้ทำสิ่งใดที่เป็นประโยชน์ให้แก่คนรุ่นหลังไว้บ้าง มีคำของคนโบราณกล่าวไว้ได้อย่างน่าฟังว่า"ตัวตายชื่อไม่ตาย ผลงานยังคงอยู่ ชื่อเสียงยังอยู่คง"ในลักษณะทำนองเดียวกันหากเราทำสิ่งที่ไม่ดีมาตลอดชีวิต,ถึงตัวจะตายจากไปแล้ว แต่ชื่อของเรากลับจะยิ่งส่งกลิ่นเน่าเหม็นเป็นหมื่นเท่าทวีคูณตามกาลเวลา,แม้ว่าคนเราจะมีชีวิตที่สั้นยาวไม่เท่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเท่ากันก็คือชีวิตที่ยังมีลมหายใจอยู่ และด้วยลมหายใจที่ยังมีอยู่นี้เองจึงสามารถกำหนดได้ว่า..จะสร้างคุณค่าของเวลาที่เหลืออยู่ให้กับชีวิตได้อย่างไร,การอยู่หรือไปของชีวิตนี้มันอาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ ฉะนั้นก่อนที่เราจะต้องจากโลกนี้ไป ขอให้เราใช้วันเวลาที่เหลืออยู่ในชีวิตของเราอย่างคุ้มค่าที่สุด แม้เราจะยังไม่สามารถทำประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นแก่ส่วนรวมได้มากเท่ากับบุคคลที่ถูกจารึกชื่อไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ก็ตามที...

Advertisement

Advertisement

แบ่งปันน้ำใจ​​​​ขอบคุณภาพจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2017/09/16/01/41/poor-2754335_1280.jpg

แต่นับต่อจากนี้ไป..ขอแค่มีช่วงเวลาเพียงเล็กน้อยเท่านั้นในแต่ละวันของชีวิตที่เราจะได้มีโอกาสเป็นผู้ให้,ด้วยการหยิบยื่นน้ำใจและแบ่งปันสิ่งดีๆที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้คนหรือแม้แต่กับสิ่งมีชีวิตเล็กๆที่อยู่รอบตัวเรา เพียงเท่านี้ประโยชน์เล็กๆที่เราทำอยู่ทุกวัน"ก็จะกลายเป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ขึ้นมาได้เองเมื่อถึงวันสุดท้ายของเรา"และนี่ก็คือคุณค่าของวันเวลากับชีวิตที่เราสารถเลือกได้นับตั้งแต่วินาทีนี้.....

ขอฝากข้อคิดทิ้งท้ายใจความว่า...."หนึ่งวันของชีวิตที่สร้างคุณ ดีกว่าร้อยปีบุญมุ่งก่อโทษ"

​​​​​ขอขอบคุณภาพหน้าปกจาก https://cdn.pixabay.com/photo/2019/08/12/12/24/fantasy-4401089_1280.jpg

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์