ไลฟ์แฮ็ก

คุณค่าในตัวเราเองอยู่ที่

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คุณค่าในตัวเราเองอยู่ที่

Whyทำไม?

ไม่แปลกครับที่หลาย ๆ มักมีคำถามว่า "เกิดมาทำไม?" หรือ "ทำไมเราไม่เหมือนคนอื่น?" บลา ๆ ส่วนตัวผมนะครับ ผมมองว่า คนเราเกิดมาเพื่อทำอะไรสักอย่างที่ไม่เหมือนกัน มิฉะนั้น ในสังคมที่ผู้ทำผิดกฎหมาย เราจะมีตำรวจ ทนายความอัยการผู้พิพากษาไว้ทำไม? กล่าวคือ ผู้กระทำความผิด ก็ทำผิดเอง จับตัวเอง สอบสวนตัวเอง สารภาพเอง พิพากษาตัวเอง เดินเข้าตารางไปเอง #นักเลงพอ ... แท้จริงแล้ว เราจึงต้องเกิดมาทำอะไรสักอย่างให้โลกนี้ ใครจะบอกว่าเราควรทำอะไร? ประสบการณ์และความรู้เท่านั้น จะไปหวังพึ่งคำนาย ก็ไม่น่าใช่ เพราะถ้าคุณอยากได้ผลลัพธ์ดี ๆ มันก็สมควรเกิดจากเหตุที่ดีไหม? เช่น อยากสอบผ่าน ในขณะที่บุญเก่าไม่มี ต่อให้สิ่งศักดิ์ดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้นะครับ

noถ้าบุญเก่าไม่มี ต่อให้สิ่งศักดิ์ดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้นะครับ

บ่อยไหมครับที่เราคิดว่าความสำเร็จที่เกิดจากความตั้งใจ มันยังไม่ฟิน มาครับเดี๋ยวผมจะอธิบายให้ฟัง

Advertisement

Advertisement

ทั้งนี้อาจเป็นเพราะความสำเร็จของเรามันยังไม่สามารถสร้างแรงกระเพิ่มให้กับสังคมได้มากพอ อย่างที่ผมเรียนไปตอนต้นว่า เราเกิดมาเพื่อทำอะไร (ดี ๆ) ให้กับโลกใบนี้ ไม่ใช่เพื่อตัวเองอย่างเดียว ไม่เช่นนั้น คุณค่าของชีวิตคนเราก็คงจะมีแค่ เกิดมา เรียน ทำงาน ป่วย และจากโลกนี้ไป (แค่นี้หรือ?)

That's isแค่นี้หรือ?

จริง ๆ ความฟินมันจะไปยึดโยงกับความสำเร็จที่เราทำเพื่อคนอื่นครับ เพราะ ความอิ่มเอมใจที่แท้ทรู มันจะเกิดเมื่อเราเห็นคนที่เราช่วยเหลือดีขึ้น ยิ่งปืนนัดเดียวได้นก 2 ตัว ครับ ทำดีเพื่อคนอื่น เราก็จะภูมิใจ เมื่อเห็นเขาดีขึ้น ถ้าเรามองจากความรัก (ใครโสดก็ขออภัย)

single?ขอโทษนะครับถ้าโสด

เราทำเพื่อคนรัก -> เขาดีขึ้น -> เราก็ดีใจ -> เขาก็รักเรา

ขนาด 1 คนเรายังอิ่มเอมใจขนาดนี้ ถ้าเราทำเพื่อสังคมจะอิ่มเอมใจขนาดไหน?

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายผมจึงกล้ายืนยันด้วยเกียรติของลูกเสือสามัญว่า "คุณค่าในตัวเอง มันไม่ได้อยู่ที่เราทำอะไรครับ แต่เราทำเพื่อใครต่างห่าง" ตัวอย่างใกล้ตัวคือ ผมกับคุณไม่ได้รู้กันมาก่อน แต่การที่คุณอ่านบทความผมจบและเห็นด้วยพร้อมเปลี่ยนทัศนคติตัวเอง คุณอาจจะแย้งว่าความสุขของผม คือ การได้เห็นยอดวิว ๆ เยอะ = รายได้เยอะ แถวบ้านผมเรียก ผลพลอยได้ เพราะเจตนาที่แท้จริงของผม คือ คุณที่มีชีวิตดีขึ้นต่างหาก คือ แรงบันดาลใจให้ผมยังเขียนบทความ ทั้งที่ ผมอยู่เฉย ๆ ทำงานตามหน้าที่ ไม่เหนื่อยด้วย กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การที่คุณรู้สึกขอบคุณในใจ มันมีค่ามากกว่าเงินทองที่ผมจะได้รับ #ช่างอุทิศตนเหลือเกินนะคะ (มุนินชมน้องนก)

ท้ายนี้ขอบพระคุณภาพ

1.ปก โดย Tim Mossholder จาก unsplash

2.ที่ 1 โดย wayhomestudio จาก freepik

3.ที่ 2 โดย drobotdean จาก freepik

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์