อื่นๆ

ค้นหา "ความสุขที่แท้จริง"

1.2k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ค้นหา "ความสุขที่แท้จริง"

ความสุขที่แท้จริง

ฉันได้ค้นหาความหมายของคำว่า “สุข” พบว่าพจนานุกรมไทยได้ให้ความหมาย สุข [สุก, สุกขะ] หมายถึง ความสบายกายสบายใจ สำหรับฉันความสุขก็คือความรู้สึกหรืออารมณ์ประเภทหนึ่ง ทุกคนต่างก็ปรารถนาที่จะได้พบกับความสุข ไม่มีใครอยากปฏิเสธที่จะได้รับความรู้สึกนี้ ฉันเองก็เช่นกัน และหากคุณเป็นชาวพุทธหรือเป็นคนหนึ่งที่สนใจศึกษาทางด้านศาสนา คุณคงทราบดีว่าแม้แต่พระพุทธเจ้าผู้ทรงเป็นศาสดาของศาสนาพุทธ ตามพุทธประวัติแล้วนั้นพระองค์ได้ทรงออกผนวช (ออกบวช) เป็นเพราะพระองค์ทรงต้องการที่จะค้นหาหนทางแห่งการดับทุกข์ หนทางอันนำไปสู่ความสุขที่แท้จริง

ความสุขมีหลายระดับด้วยกัน เริ่มตั้งแต่สุขสบายกายสบายใจเล็กน้อย กลาง ๆ ไปจนถึงสุขสนุกสนานร่าเริงมาก ความสุขมักแสดงออกเป็นรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ฉันได้พบว่าแต่ละคนต่างก็ตั้งมาตรฐานความสุขของตัวเองไว้หลากหลาย บางคนสามารถมีความสุขได้จากเรื่องหรือสิ่งเพียงเล็กน้อย แต่บางคนกลับมีความสุขได้อย่างยากเย็นนัก เช่น

Advertisement

Advertisement

บางคน ... ถ้ามีบ้านหลังใหญ่ ๆ ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้ามีเงินเยอะ ๆ ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้ามีรถคันหรู ๆ ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้าได้แต่งงานกับคนรวย ๆ ฐานะมั่นคง ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้ามีบ้านสักหนึ่งหลังเป็นของตัวเองได้อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่น ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้ามีเงินพอกินพอใช้ ไม่ขัดสน ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้ามีรถสักหนึ่งคัน ขับไปไหนมาไหนได้ ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้าได้แต่งงานกับคนดี ๆ สักคน ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้าได้ไปเที่ยวที่ไหนสักที่หนึ่ง ที่ชื่นชอบ ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้ามีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอื่น ๆ ... จะมีความสุข

บางคน ... ถ้าได้เป็นผู้ให้ ได้ทำบุญหรือบริจาค ... จะมีความสุข

บางคน ... แค่ได้ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ กินอาหาร ดื่มเครื่องดื่ม ได้มองดูธรรมชาติที่สวยงาม รอบ ๆ กาย ... ก็มีความสุขแล้ว

Advertisement

Advertisement

pretty-woman

Pixabay

ทว่า ... ความรู้สึกที่เป็นสุขที่เกิดจากเรื่องหรือสิ่งเหล่านี้ ไม่มีวันเพียงพอ เมื่อได้รับหรือรู้สึกแล้วก็อยากจะรู้สึกอีก อยากจะได้มากขึ้นอีก และบางคนอาจถึงกลับกลัวว่าจะสูญเสียความสุขนั้นไป แล้วอย่างนี้จะเป็นความสุขที่แท้จริงได้อย่างไร จะมีสักกี่คนที่ได้รับรู้ถึงความสุขที่แท้จริง แล้วความสุขที่แท้จริงคืออะไร ?

ความสุขที่แท้จริงไม่ใช่การได้ยิ้ม ได้หัวเราะ ได้สนุกสนาน ได้ยินดี ได้ร่าเริง เพราะการกระทำเหล่านี้ เราไม่อาจแสดงออกได้ตลอดเวลา เพียงไม่กี่นาที ไม่กี่ชั่วโมง การกระทำเหล่านี้ก็ต้องจบลง ยกตัวอย่าง วันนี้คุณอาจจะมีความสุขยินดีที่ได้รถคันใหม่ แต่ไม่นาน ไม่วันนี้ ก็วันพรุ่งนี้หรือวันถัดไป คุณก็จะรู้สึกเฉย ๆ กับการที่ได้รถคันใหม่ ความสุขนี้จึงไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง

smile

Pixabay

ความสุขที่แท้จริง ในนิยามของฉัน ฉันคิดว่ามันต้องเป็นอะไรที่สงบ และเป็นนิรันดร์ นั่นหมายถึง ไม่ว่าฉันจะมีหรือไม่มี ความสุขนั้นจะไม่จางหายไป ความสุขที่แท้จริง ... ไม่ได้ขึ้นอยู่กับสิ่งของที่มี ความสุขที่แท้จริง ... ไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้คน ความสุขที่แท้จริง ... ไม่ได้ขึ้นอยู่กับบรรยากาศรอบ ๆ ความสุขที่แท้จริง ... ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอะไรที่เราสามารถมองเห็นได้ แต่มันขึ้นอยู่กับภายในที่เราไม่อาจมองเห็น มันอยู่ภายในจิตใจ จิตวิญญาณ จิตใต้สำนึกของเรา

Advertisement

Advertisement

อนึ่ง ... ความสงบในที่นี่ ไม่ใช่การที่เราอยู่เฉย ๆ ไม่ทำอะไรเลย แต่มันคือ ... ไม่ว่าเราจะทำอะไรอยู่ก็ตาม ... ใจของเราสงบตลอดเวลา

ความสุขที่แท้จริง มันคือความสงบอิ่มเอมในจิตใจ อาจจะฟังดูง่าย ๆ แต่ในความเป็นจริง ในการกระทำ ในความรู้สึกที่จะรู้สึกเช่นนั้นได้อย่างถ่องแท้ ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ เลย เพราะฉันและรวมถึงคุณก็เป็นเพียงมนุษย์ที่ยังมีทั้งความรัก ความโลภ ความโกรธ ความหลง มนุษย์ยังมีความรู้สึกในเชิงลบ เช่น ความไม่อดทน ความรำคาญ ความโมโห ความเป็นศัตรู ความเกลียด ความไม่ชอบ ความอคติ ความขุ่นเคือง ความอิจฉา ความริษยา ความกลัว ความวิตก ความกังวล ความโดดเดี่ยว ความเศร้า ความหดหู่ ความรู้สึกผิด ความเจ็บปวด ความไม่มั่นใจ ความไม่ไว้วางใจ ความข้องใจ ความผิดหวัง ความแตกแยก ความไม่พอใจ ความท้อแท้ใจ ความสับสน ความสูญเสีย ความสิ้นหวัง ความเบื่อหน่าย ไม่มีแรงบันดาลใจ ไม่มีแรงจูงใจ ความรู้สึกที่ขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็นขาดแคลนความสุขสบาย ขาดแคลนเงิน ขาดแคลนสิ่งของ และยังมีความรู้สึกอื่น ๆ ที่กล่าวได้ไม่หมด

woman

Pixabay

เมื่อคุณได้อ่านมาถึงตรงนี้ และพิจารณาไปตามในสิ่งที่ฉันเขียน คุณก็จะได้เริ่มเข้าใจและเริ่มรู้เหมือนอย่างที่ฉันรู้แล้วว่า อารมณ์ความรู้สึกเหล่านี้ คือ อารมณ์ความรู้สึกที่ทำให้คุณไม่สามารถมีความสุขที่แท้จริงได้ แต่หากคุณสามารถค่อย ๆ ขจัดความรู้สึกลบ ๆ เหล่านี้ออกไป คุณก็จะได้เข้าใกล้ถึงความรู้สึกที่เป็น ความสุขที่แท้จริง มากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คุณต้องไม่ลืมว่า เราต่างก็เป็นมนุษย์ การที่จะมีความสุขตลอดเวลาแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ นั้น เป็นไปได้ยากหรือไม่มีทางเป็นไปได้เลย เราแค่ต้องรักษาระดับความสุขของเราไว้ เมื่อไหร่ที่มีเรื่องให้เราต้องเป็นทุกข์ เราต้องขจัดความรู้สึกทุกข์นั้นออกไปให้เร็วที่สุด ด้วยการมีความสุขกับสิ่งรอบข้างที่เราจะมีความสุขได้ ยกตัวอย่างเช่น ในปี พ.ศ. 2563 (ค.ศ. 2020) ถึงแม้ว่าเราทุกคนแทบจะทั่วโลกจะต้องเผชิญกับปัญหาการแพร่ระบายของเชื้อไวรัสโควิด-19 คุณไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้ตามใจเหมือนเมื่อก่อน คุณรู้สึกเบื่อ แต่คุณต้องไม่ไปจดจ่อที่ความรู้สึกนั้น คุณต้องหันมาจดจ่อที่ความรู้สึกที่เป็นทางด้านบวก เช่นว่า ดีเหมือนกันนะ ... จะได้มีเวลาฟังเพลงที่ชอบ ดูหนังที่สนุก อ่านหนังสือที่เพลิดเพลิน ได้มีเวลาเล่นกับสัตว์เลี้ยงตัวโปรด ได้อยู่กับครอบครัวหรือคนรักมากขึ้น ทำกิจกรรมร่วมกัน และมันช่างเป็นช่วงเวลาที่วิเศษสุดจริง ๆ

ความสุขที่แท้จริง อยู่ภายในใจคุณ จงได้รู้สึกถึงความสุขที่แท้จริงนั้น ...


ภาพปก Pexels

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์