อื่นๆ

ค้นหาเป้าหมายของชีวิต จากสิ่งที่เราชอบ...

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ค้นหาเป้าหมายของชีวิต จากสิ่งที่เราชอบ...

ตลอดช่วงเวลาของชีวิตที่เราผ่านสิ่งต่างๆมา เราเคยสังเกตุความรู้สึกลึกๆของตัวเองบ้างหรือเปล่า ว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้นเราอยากทำมันจริงๆ หรือเราแค่ทำมันไปเรื่อยๆ เพื่อให้เราได้เงินไปเติมเต็มกับบางสิ่ง ที่ทำให้ชีวิตของเรามีความสุข และมีคุณค่า ทั้งๆที่ตลอดเวลาที่เราทำอยู่นั้น มันทรมานเหลือเกิน กว่าจะผ่านพ้นวันไป... เคยตั้งใจสำรวจความคิดของตัวเอง เคยหาเวลาเงียบๆ นั่งคุยกับตัวเอง ตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของตัวเองบ้างไหม...กับเวลาที่กำลังเดินไปอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน...เป้าหมายของชีวิตเราคืออะไร อยากทำอะไรในอนาคต หรือจะเป็นแบบนี้ต่อไปนานแค่ไหน เงินพอใช้หรือเปล่า...เก็บเงินได้ซักก้อนจะไปทำอะไร

work1ตื่นหกโมงเช้า ไปทำงานที่ Office ตอนสองโมงเช้า นั่งรับโทรศัพท์ลูกค้า พักเที่ยง 1 ชั่วโมง และมาทำงานต่อจนกระทั้ง 4 โมงเย็น ตลอด 7 ชั่วโมงที่ทำงานในทุกๆ วัน หนึ่งอาทิตย์ ทำงาน 5 วัน ทั้งหมด 35 ชั่วโมง... เป็นเดือน...เป็นปี...วันแล้ววันเล่า ได้เงินมาใช้จ่าย กินข้าวดีๆบ้าง ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ค่าประกัน ค่าโทรศัพท์ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าเสื้อผ้า ค่าครีม สบู่ ยาสระผม ของใช้ต่างๆ ค่าใช้จ่ายเดือนชนเดือน ไม่มีเงินเก็บ

Advertisement

Advertisement

ถึงเวลาหรือยังที่คุณจะเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นอยู่...เพื่อเริ่มเปลี่ยนแปลงอนาคตของคุณ

  1. คุณรักงานที่คุณทำหรือไม่ มีความสุขเวลาทำงานหรือเปล่า ความสัมพันธ์กับเพื่อนเป็นยังไง
  2. รายได้ของคุณ ตอบโจทย์ Life Style ของคุณแค่ไหน คุณได้ทำในสิ่งที่มีความสุขบ้างหรือเปล่า
  3. คุณเป็นคนประเภทบ้างาน ทำงานแล้วมีความสุขกว่าการอยู่เฉยๆ หรือการไปเที่ยว หรือไม่...
  4. คุณจะทำงานเดิมให้สุดพลัง เพราะมันคือเป้าหมายชีวิตของคุณ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้...
  5. คุณชอบอะไร สิ่งที่คุณชอบมีคนเอามาทำธุรกิจรูปแบบไหนบ้าง ในโลกใบนี้ ค้นหาข้อมูลรึยัง...
  6. ศึกษาคนเก่งๆ มืออาชีพที่ทำงานด้านที่คุณชอบ... มาบ้างแล้วหรือไม่...
  7. คุณกล้ายอมรับความจริง ว่าตัวเองขาดความรู้ในงานที่ตัวเองชอบ หรือไม่...
  8. เมื่อไหร่ที่คุณยอมรับ เอาจริงเอาจัง ตัดสินใจเลือกอนาคตของคุณ...และลงมือทำ
  9. คุณจะให้เวลากับสิ่งที่คุณชอบแค่ไหน มากพอหรือไม่...
  10. คุณจะเอาอะไรมาวัดว่าคุณชอบในสิ่งที่คุณทำ...และความสุขที่คุณมี
  11. คุณมีความสุข ถ้าเจองานหรือปัญหายากๆ...รู้สึกมีความตื่นเต้นท้าทายหรือไม่

Advertisement

Advertisement

work2มีหลายคำถามที่เราสามารถคุยกับตัวเอง ถ้างานที่คุณทำเป็นงานที่รักจริงๆ เวลาเจอปัญหา หรืออะไรที่ยาก คุณจะไม่มีความรู้สึกท้อแท้เลยซักนิด คุณจะมีแต่ความพยายามที่จะแก้ปัญหานั้นไปให้ได้ โดยที่คุณไม่ได้บังคับหรือฝืนตัวเองจนเครียดเพื่อแก้ปัญหา คุณจะสนุกไปกับมัน ถ้าคุณชอบเต้น คุณเห็นนักเต้นอื่นทำท่าสวยๆ คุณจะพยายามเต้นตามให้ได้... ถ้าคุณชอบคณิตศาสตร์ คุณจะรู้สึกว่าการแก้โจทย์เป็นเรื่องสนุก ถ้าคุณชอบเขียนโปรแกรม คุณจะอยู่หน้าจอและเขียนมันได้ทั้งวัน ถ้าคุณชอบเล่นเกมส์ จะแพ้กี่ครั้งคุณก็สนุก อะไรที่คุณชอบมันคือชีวิตของคุณ คุณต้องหามันให้เจอ และหาช่องทางในการทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองชอบให้ได้ ค้นหา ค้นคว้า หาความรู้ และค่อยๆลงมือทำ

work3ถ้าคุณเริ่มวางแผน...อาจจะใช้เวลา 5 ปี 10 ปี 20 ปี แต่เมื่อไหร่ที่มันประกอบเป็นรูปเป็นร่าง เป็นตัวตนของคุณขึ้นมาจริงๆ คุณจะมีความสุขและภูมิใจกับมัน... คนเก่งๆที่เห็นตามหนังสือพิมพ์และประสบความสำเร็จบนโลกใบนี้ ต่างก็ใช้เวลาล้มลุกคลุกคลานอยู่นานกว่าจะเติบโตมาเป็นเค้าในวันนี้ สิ่งที่เรามองเห็นคือความสำเร็จเงินทอง... แต่สิ่งที่เรามองไม่เห็น...คือความรักในสิ่งที่เค้าทำ...ตั้งแต่วันแรกที่เค้าลงมือ...ความทุ่มเท...ความพยายาม...วิธีการวางแผน...การดิ้นรนเพื่อเป้าหมาย...แก้ไขปัญหา...สิ่งที่เค้าต้องเจอในทุกๆวัน...เราไม่มีทางรู้เลยว่ามันยากแค่ไหน...กว่าจะเป็นคนที่เราเห็น...คนที่ทุกคนยกย่องเชิดชูในทุกวันนี้...

Advertisement

Advertisement

work4มันง่ายที่คุณจะรู้ว่าชอบทำอะไร...แต่ที่ยากคือจะทำมันไปตลอดรอดฝั่งหรือไม่...ความพยายาม...วินัย...ความอดทน...จะทำให้อนาคตของคนแตกต่างกัน...ถ้าคุณรู้สึกไม่โอเคกับชีวิตในตอนนี้...ไม่มีใครมาบังคับ...หรือควบคุมคุณได้ทั้งนั้น...นอกจากตัวคุณเอง

ถ้าคุณไม่ลงมือวางแผนทำอะไรซักอย่าง คุณก็แค่ยอมรับความจริงกับชีวิตของคุณตอนนี้...แต่ถ้าคุณคิดว่าการที่คุณกัดฟันสู้ แล้วคนในครอบครัวของคุณมีชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น ผมก็ดีใจกับคุณด้วย อย่างน้อยๆต้องมีคนดีใจกว่าผมแน่นอน แค่คุณเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง... คุณจะรับรู้ถึงกำลังใจจากคนที่รักคุณเสมอ...

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์