อื่นๆ

งานแต่งของฉันให้เพื่อนช่วย... ช่วยได้จริงหรือ?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
งานแต่งของฉันให้เพื่อนช่วย... ช่วยได้จริงหรือ?

งานแต่งของฉันให้เพื่อนช่วย...ช่วยได้จริงหรือ?

การจัดงานแต่งงานเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตของบ่าวสาวที่ใช้แรงกายแรงใจไม่น้อย เพื่อให้งานออกมาสวยงามและราบรื่นมากที่สุด หากใครมีงบประมาณจัดงานมากหน่อยอาจไม่มีปัญหานัก เพียงจ้างมืออาชีพมาจัดงานและควบคุมงานให้ อยากได้อะไรก็ได้ตามความต้องการไม่ต้องเหน็ดเหนื่อย ส่วนคู่ที่ต้องควบคุมงบประมาณ หากอะไรที่ประหยัดได้ย่อมต้องทำ เช่น ให้รุ่นน้องมาช่วยถ่ายรูปงานแต่ง ให้อามาช่วยเล่นดนตรี ให้เพื่อนมาช่วยควบคุมงาน ฯลฯ งานฟรี งานน้ำใจ งานช่วย ต้องทำใจว่าหากคนที่คุณไหว้วานเต็มที่กับงานก็โชคดีไป แต่หากไม่ใช่แทนที่งานจะราบรื่น บ่าวสาวต้องมานั่งปวดหัวหน้างานเสียเอง

งานเลี้ยงแต่งงาน

เมื่อคนเราทำงานย่อมต้องการค่าแรงให้สมกับประสบการณ์ในด้านนั้นๆ ของตน งานฟรีมีน้ำใจมีในโลก แต่จะดีหรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง อย่างแรกคือบ่าวสาวต้องทำใจไม่คาดหวังกับความช่วยเหลือนั้นๆ ไม่เช่นนั้นวันงานเราจะหงุดหงิดมากเพราะไม่ได้ดั่งใจ เช่น ให้เพื่อนมาช่วยถ่ายรูป เพื่อนอาจถ่ายรูปเป็นแต่อาจไม่มีประสบการณ์ในการถ่ายภาพแต่งงาน เขาอาจจะไม่ได้เดินตามบ่าวสาวไปตลอดงาน หากเจอเพื่อนรุ่นเดียวกันก็หายไปนั่งดื่มกับเพื่อนเพราะไม่ได้เจอกันมานาน เรื่องนี้ผู้เขียนพบเจอมาหลายงานมากเหลือเกิน จนบางครั้งสงสารบ่าวสาว เพราะจะเรียกให้มาถ่ายรูปก็เรียกได้ไม่เต็มปาก บางกรณีช่างภาพไม่ชำนาญในการถ่ายงานแต่ง ทำให้ไม่รู้มุมหรือลักษณะการถ่ายว่าควรถ่ายแบบใด

Advertisement

Advertisement

ขอเล่าเรื่องที่เคยพบมา มีงานหนึ่งให้ญาติซึ่งทำออแกไนซ์จัดแบคดร็อป และตกแต่งภายในงาน ปรากฏว่างานชนกัน ญาติต้องไปจัดงานที่เขาได้รับการว่าจ้างก่อนวันแต่งงาน ส่วนงานของญาติตัวเองมาจัดในเช้ามืดของวันงาน ทำให้ใกล้จะถึงเวลาแต่งงานแล้วแม้แต่แบคดร็อปก็ยังไม่จัดเสร็จเลย เกิดปัญหาอีกอย่างคือของไม่พอสำหรับตกแต่งเพราะของที่มีเอาไปงานที่เขาจ้างเกือบหมด หาของมาตกแต่งเพิ่มก็ไม่ทันแล้ว จึงได้แบคดร็อปและการตกแต่งภายในงานงานแบบช่วยงานของแท้ ได้แค่ไหนเอาแค่นั้น จะไปวีนเหวี่ยงอะไรก็ทำไม่ได้เพราะเขามาช่วย

อีกสักเรื่อง เชื่อเถอะว่างานแต่งจำนวนไม่น้อยที่ให้เพื่อนมาช่วยคุมงาน เพราะคิดว่าไม่มีอะไรมาก จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย ขั้นตอนการแต่งงานย่อมมีพิธีการของแต่ละศาสนา เช่น แบบไทยพุทธมีทำบุญเลี้ยงพระ แห่ขันหมาก พิธีสู่ขอ พิธีรับไหว้ พิธีรดน้ำสังข์ พิธีส่งตัวเข้าหอ กระทั้งงานเลี้ยงที่อาจมีพิธีการต่างๆ หากเพื่อนแต่งงานแล้วอาจเห็นภาพได้ง่าย แต่ถ้าเพื่อนยังโสดไม่เคยแต่งงานย่อมเป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจถึงขั้นตอนเหล่านี้ โดยมากเขาจะใส่ใจกับการแต่งหน้าทำผมแต่งตัวของตัวเองมากกว่า บางงานผู้เขียนเจอคนควบคุมงานไปถ่ายรูปกับกลุ่มเพื่อนสนุกสนาน แต่งานแต่งกำลังรันไปเรื่อยๆ ทำให้พิธีการสะดุดอย่างไม่ควรจะเป็น

Advertisement

Advertisement

ด้วยเหตุนี้บ่าวสาวต้องทำสคริปต์อย่างละเอียด ให้อำนาจในการตัดสินใจหากเกิดปัญหาในงาน เพื่อนคนนี้จะต้องเต็มใจที่จะจดจำหรือทำความเข้าใจขั้นตอนนั้นๆ หรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างดี มิเช่นนั้นความวุ่นวายจะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะคนคุมงานจะต้องคุมทั้งงาน รวมถึงรู้รายละเอียดของทีมงานทุกคนว่าใครทำอะไร เมื่อไร อย่างไร

แม้ปากเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะบอกว่าไม่ซีเรียส จัดงานง่ายๆ สบายๆ เมื่อถึงเวลาจริงๆ มันไม่มีอะไรผ่านไปได้ง่ายๆ สักงาน ผู้เขียนเคยเจองานหนึ่งที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวไปยกแท่นรดน้ำสังข์กันเอง ทั้งที่ก่อนเริ่มพิธีผู้เขียนได้ถามว่ามีคนมาควบคุมงานไหม (ตอนนั้นเราเห็นแล้วว่างานสะเปะสะปะมาก ไม่มีคนมาดูแลสักคน ด้วยความเป็นห่วงเลยถาม) คำตอบก็คือให้เพื่อนช่วย งานสบายๆ ช่วยๆ กันไปไม่ซีเรียส แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือ บ่าวสาวหน้าเคร่งเครียด รอยยิ้มที่ควรมีก็เหือดหาย เพราะเพื่อนทุกคนไม่รู้ว่าพิธีการมีอะไร ต้องดำเนินงานอย่างไร ถึงไหนแล้ว พิธีการนี้ต้องใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง ฯลฯ ด้วยความเห็นใจผู้เขียนเลยขออนุญาตเข้าไปช่วยเหลือ

Advertisement

Advertisement

โต๊ะอาหาร

ด้วยเหตุนี้จึงอยากมาเตือนบ่าวสาวที่อยากประหยัดงบประมาณ อย่าประหยัดในส่วนที่มันสำคัญ หากอยากให้เพื่อนหรือคนรู้จักช่วยงาน ควรจ้างเป็นเรื่องเป็นราว เขาจะรู้สึกว่านั้นคืองาน ทำให้เขาเต็มที่กับมัน คนอื่นเรายังจ้างได้ แล้วกับเพื่อนหรือญาติจะจ้างไม่ได้เชียวหรือ

หากบ่าวสาวมีเพื่อนหรือญาติที่ไว้ใจได้และเขาเต็มใจช่วย ก่อนวันงานควรประชุมทีมให้พร้อม หากให้ญาติมาจัดตกแต่งงานให้ควรตรวจงานให้เสร็จก่อนวันงาน ถ้าขาดเหลืออะไรจะได้แก้ปัญหาได้ทัน เตรียมสคริปต์หรือซ้อมพิธีการเพื่อให้ทุกคนเห็นภาพรวมทั้งหมด บอกทีมงานที่มาช่วยให้ละเอียดถึงหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะคนคุมงานต้องมีสคริปต์อย่างละเอียดในมือ มีเบอร์โทรศัพท์ของเพื่อนที่ช่วยงานและผู้ที่ถูกจ้างงานทั้งหมด เช่น นักดนตรี วงดนตรี ช่างภาพ สถานที่จัดงาน ร้านจัดแบคดรอป ร้านโต๊ะจีน ร้านขนมหรืออาหารว่าง ร้านน้ำแข็งเครื่องดื่ม เป็นต้น เมื่อถึงวันงานคนคุมงานต้องเป็นคนติดตามทีมงานทั้งหมด หากอีกหนึ่งชั่วโมงช่างภาพยังไม่มา คนคุมงานต้องโทรศัพท์ติดตามให้เรียบร้อย บ่าวสาวมีหน้าที่แต่งงานเท่านั้น ไม่ควรมาวุ่นวายกับการจัดเตรียมงานใดๆ แล้ว หรือหากต้องทำเองในบางอย่างก็ควรทำน้อยที่สุด

พิธีแต่งงาน

อีกประการหนึ่งคือ ในวันงานจะมีญาติผู้ใหญ่ที่พกความหวังดีมาเต็มเปี่ยม และพยายามจะมาเปลี่ยนแปลงลำดับพิธีการหรือจัดแจงงานของเราตามความเชื่อหรือประสบการณ์ของตนเอง ขอให้บ่าวสาวกล่าวขอบคุณและยื่นคำขาดอย่างนุ่มนวลว่าทุกอย่างให้รันตามคนคุมงานเท่านั้น เพราะพิธีการของแต่ละที่โดยรวมจะคล้ายกัน แต่บางแห่งจะมีพิธีการตามภูมิลำเนาเพิ่มเติมเข้าไป บ่าวสาวอย่าเกรงใจที่จะยื่นคำขาดเช่นนี้ เพราะถ้าญาติหวังดีอยากช่วยควรมาก่อนวันงาน เขาจะได้รู้ว่าเรามีการประชุมเตรียมงานอย่างรัดกุมแล้ว ไม่ควรมาหวังดีในวันที่ไม่ควรมีปัญหาใดๆ พูดง่ายๆ คือคุณอย่าใจอ่อนเด็ดขาด งานของเราจะมาสะดุดเพราะความหวังดีผิดเวลาไม่ได้ ญาติควรมาเป็นแขกที่มาร่วมแสดงความยินดีและเป็นสักขีพยานในพิธีการเท่านั้น

แต่งงาน

งานช่วยด้วยใจผ่านพ้นไปแล้ว อย่าลืมว่าถ้าเขาช่วยเราแล้ว ย่อมนับเป็นหนี้บุญคุณกัน เมื่อถึงเวลาเขาต้องการความช่วยเหลือ เราก็ต้องไปช่วยเหลือเขาเช่นกัน มีคนมาช่วยสิบคน เราก็ต้องตามไปช่วยคืนทั้งสิบคน หรือเราอาจหาวันที่เลี้ยงข้าวคนเหล่านี้ เชื่อหรือไม่ว่าเคยมีบ่าวสาวที่ต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงข้าวในร้านอาหารมากกว่าค่าจ้างที่ต้องจ้างมืออาชีพมาจัดงานให้เสียอีก แล้วยังติดหนี้บุญคุณกันยาวๆ อีกด้วย ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานแต่งของคุณจะไม่เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย เพราะมันจะได้ไม่คุ้มเสีย

ผู้เขียน : ร้อยกะรัต

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
สีเมฆ
สีเมฆ
อ่านบทความอื่นจาก สีเมฆ

นักเขียนบทความ ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว การแต่งงาน ฯลฯ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์