อื่นๆ

จบศาสนา กล้าคอม ซ้อมอังกฤษ...เพื่อนทิดเรา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จบศาสนา กล้าคอม ซ้อมอังกฤษ...เพื่อนทิดเรา

เรื่องของภาษาในปัจจุบันถือว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ใช้สื่อสารได้ทั่วโลกหรือภาษาจีนที่เริ่มใช้ในกว้างมากขึ้น การเรียนรู้ภาษาเลยเป็นสิ่งสำคัญมากๆ จึงมีโรงเรียน 3 ภาษา 4 ภาษาเกิดขึ้นมากมาย ตลอดจนถึงหลักสูตรในสถานศึกษาหรือสถาบันการศึกษาที่มีภาษาให้เลือกเรียนตามที่ต้องการ แต่ช่วงแรงบันดาลใจที่จะทำให้เราสนใจภาษาหนึ่งๆ นั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญ

ณ เมืองน่านภาษาอังกฤษเป็นภาษาหนึ่งที่ผมสนใจอย่างจริงจังก็มาจากเพื่อนคนหนึ่งที่ชื่อว่า "เรียม" หรือที่เรียกตัวเองว่า "เวฟ" เพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันสมัยอุดมศึกษาด้านศาสนาด้วยกัน เป็นคนที่เป็นคนสนใจ ใส่ใจ และนำเสนอภาษาอังกฤษให้กับเพื่อนๆ ในรุ่น คลุกตัวอยู่กับภาษา ดูหนัง ฟังเพลงเพื่อฝึกภาษา ออกเสียงด้วยสำเนียงเจ้าของภาษา กล้าที่พูดกับอาจารย์ต่างชาติอย่างมั่นใจ

Advertisement

Advertisement

เพื่อนเวฟด้วยบุคลิกแบบตรงไปตรงมา ในกระเป๋าจะพกทุกอย่างที่คาดไม่ถึง ทั้งหนังสือและอุปกรณ์เรียน ของใช้ส่วนตัวแรง ยาสีฟัน กรรไกรตัดเล็บ กระจกฯลฯ แม้กระทั่งลำโพงเพื่อฟังภาษาอังกฤษ ราวกับว่าค่ำไหนนอนได้ที่นั่น พยายามแนะนำเพื่อนๆ ในกลุ่ม คำศัพท์ ประโยค วลี สำนวนหนังสือฝึกภาษาใหม่ให้เพื่อนทุกๆ วัน

จนบางทีเราแอบคิดเล่นๆ ว่า "เพื่อนเราไม่ธรรมดา" เพื่อนก็บอกว่าใช่ "Go Crazy" คือ อยากเก่งก็ต้องบ้าไปกับมัน บ้ากับภาษา มองทุกอย่างรอบตัวเป็นภาษาที่เรากำลังศึกษา แล้วเราจะเก่งขึ้นจริงๆ ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เรียนด้วยกัน เราก็เห็นความสามารถของเพื่อนนี้อยู่เสมอ ถ้าอะไรที่เกี่ยวกับต้องใช้ภาษาอังกฤษเพื่อนคนนี้จะมีความสุขมาก

ช่างคอมฯวันหนึ่งเมื่อเรียนจบ ก็มีโอกาสได้ไปเป็นบัณฑิตอาสาด้วยกันที่จังหวัดน่าน จนมีครอบครัวที่นั่นเพื่อนคนนี้ก็ได้เผยอีกความสามารถออกมาก็คือความสามารถในการซ่อมคอมพิวเตอร์อีกด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ได้เรียนโดยตรง ใช้ความชอบล้วนๆ จนสามารถเปิดบริการซ่อมคอมให้ทั้งในกรุงเทพฯ สมุทรปราการ นนทบุรี (www.ร้านซ่อมคอมพิวเตอร์.com ) เวลาที่กลับมาจากจังหวัดน่าน

Advertisement

Advertisement

ลูกสาว 2 คนปัจจุบันมีลูกสาววัยกำลังน่ารัก 2 คน เดินทางไปมาระหว่างจังหวัดน่านและกรุงเทพฯ เพื่อทำงานทั้ง 2 ที่ อยู่จังหวัดน่านก็ช่วยทางบ้านภรรยาทำเกษตร มากรุงเทพก็ทำงานซ่อมคอมพิวเตอร์และรับส่งคนตามแอป

งานเกษตรสิ่งที่เราได้เรียนจากเพื่อนคนนี้ก็คือ เราสามารถเรียนรู้อะไรที่เราชอบได้โดยไม่จำเป็นต้องเรียนสายตรงเสมอไป ความชอบจะนำไปสู่การเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เรื่อยๆ จนสามารถเลี้ยงชีพ เลี้ยงคนในครอบครัวได้ เพราะเพื่อนของผม "เวฟ" พนมเพ็ชร จรดรัมย์ คนนี้เป็นตัวอย่างให้ผมมาแล้ว เราเรียนศาสนาและปรัชญาด้วยกันมา นอกจากความรู้สายตรงแล้ว เราก็ยังได้เรียนรู้ในอีกหลายๆ อย่างด้วยกัน โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ช่วยให้เป็นอีกความสามารถที่ต่อยอดไปได้อีกหลายอย่าง

ลูกสาวอยากขอบคุณเพื่อนที่ช่วยให้จุดประกายการเรียนภาษาอังกฤษในวันนั้น ทำให้ยังไม่หยุดการเรียนรู้ในวันนี้ ดีใจกับชีวิตครอบครัวของเพื่อน ที่ได้อยู่ในบรรยากาศที่สวยงามที่จังหวัดน่าน และหลายๆ ประสบการณ์ของเพื่อนที่เล่าสู่กันฟัง ทำให้มีแรงบันดาลใจในการทำหน้าที่ต่อไปอยู่เสมอ ขอให้เพื่อนทำอะไรได้สำเร็จเหมือนที่ทำมาตลอดและก้าวหน้าต่อไปเสมอ

Advertisement

Advertisement

Long Time No See

คำนี้ที่นายเคยสอน ยังจำได้ดีเสมอมา

See you, guy!

วันหนึ่งเราคงได้เจอกันนะเพื่อน!


เครดิต

ภาพปก โดย เวฟ (เพื่อนผู้เขียน) และขอบคุณข้อความอัตโนมัติจาก TrueID In-Trend

ภาพประกอบที่ 1-6 โดย เวฟ เพื่อนผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์