ไลฟ์แฮ็ก

จะรู้ได้ยังไงว่าเราควรจะเลือก "ซื้อ" หรือ "เช่า" คอนโดดีกว่ากัน?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จะรู้ได้ยังไงว่าเราควรจะเลือก "ซื้อ" หรือ "เช่า" คอนโดดีกว่ากัน?

รูปภาพหน้าปกโดย www.freepik.com

<a href=City photo created by fanjianhua - www.freepik.com" />

รูปภาพโดย www.freepik.com

ในยุคที่วงการอสังหาริมทรัพย์ของไทยนั้นพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น โรงแรม หอพัก อพาร์ทเม้นท์ บ้าน หรือคอนโดมิเนียม ผู้ประกอบการน้อยใหญ่ต่างสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้คนในยุคปัจจุบันที่ต้องการซื้อหรือเช่าเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ ได้มีตัวเลือกที่เพิ่มมากขึ้น เช่น เพื่ออยู่อาศัย เพื่อลงทุน หรือเพื่อเก็บเป็นทรัพย์สินในอนาคต ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นที่นิยมมากสำหรับการซื้อและการเช่าในปัจจุบันก็คงจะหนีไม่พ้น "คอนโดมิเนียม" หรือ"ห้องชุด" นั่นเอง เพราะเหตุผลที่ผู้คนส่วนมากเลือกที่จะเช่าคอนโดแทนที่จะเช่าหอพัก หรืออพาร์ทเม้น ก็คือ คอนโดยุคใหม่นั้นส่วนมากจะออกแบบส่วนกลางที่ทันสมัย สวยงาม มีร้านค้าภายในโครงการ มีระบบรักษาความปลอดภัยที่น่าเชื่อถือ และมีสิ่งอำนายความสะดวกต่าง ๆ ครบครัน ทำให้ตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้มากขึ้น

Advertisement

Advertisement

ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็ตาม จะเห็นได้ว่าข้อดี-ข้อเสียของ"การซื้อ"และ"การเช่า"คอนโดนั้น ต่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในชีวิต หรือเหตุผลอื่น ๆ ของแต่ละบุคคล ในวันนี้ทางเราจึงแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่าง"การซื้อ"และ"การเช่า"คอนโดเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ และทำการวิเคราะห์ดูว่าตัวเราเหมาะกับรูปแบบไหน ดังนี้

<a href=House photo created by pressfoto - www.freepik.com" />

รูปภาพโดย www.freepik.com

การเช่าคอนโด

  • การเช่าคอนโด เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยในระยะสั้นหรือชั่วคราว ส่วนมากจะเป็นรายเดือน-รายปี รวมถึงผู้ที่ยังไม่ต้องการจะซื้ออยู่อาศัยในระยะยาว เช่น เช่าเพื่อประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน ไปเรียน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น กลุ่มคนพวกนี้ ได้แก่ พนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และอื่น ๆ เพราะคอนโดส่วนมากจะตั้งอยู่ใกล้แหล่งทำงาน ห้างสรรพสินค้า สถานศึกษา หรือรถไฟฟ้า ทำให้สะดวกต่อการเดินทางเป็นอย่างมาก แต่ข้อเสียของการเช่านั้น เราจะเสียค่าเช่าไปในทุก ๆ เดือน แต่เราไม่มีสิทธิเป็นเจ้าของทรัพย์สินนั้น ๆ ซึ่งแตกต่างจากการซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุน เพราะเราสามารถเป็นเจ้าของทรัพย์นั้น ๆ ได้ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องมากมาย ถ้าย้ายที่อยู่ก็ต้องขายที่เก่าเพื่อย้ายไปที่อยู่ใหม่ ซึ่งต่างจากการเช่าเพื่ออยู่อาศัย ที่มีข้อดีคือเราจ่ายเพียงค่าเช่าเท่านั้น สามารถย้ายเข้า-ออก หรือเปลี่ยนที่อยู่ได้ตามต้องการ เป็นต้น

Advertisement

Advertisement

<a href=Business photo created by freepik - www.freepik.com" />

รุปภาพโดย www.freepik.com

การซื้อคอนโด

  • การซื้อคอนโด ไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัยหรือลงทุนเก็บไว้เป็นทรัพย์สิน เช่น การปล่อยเช่าหรือเก็งกำไรนั้น แน่นอนว่าเหมาะสำหรับผู้ที่มีกำลังซื้อและต้องการอยู่อาศัยหรือถือครองในระยะยาวมากกว่าการเช่า ข้อดีก็คือเราจะมีสิทธิเป็นเจ้าของในทรัพย์นั้น ๆ สามารถนำออกขาย ปล่อยเช่าหรือเก็บเป็นมรดกให้ลูกหลานได้ตามความต้องการ และในทุก ๆ ปี อสังหาริมทรัพย์ส่วนมากรวมถึงคอนโดนั้น จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ การที่เราซื้อคอนโดหรือทรัพย์สินประเภทต่าง ๆ ไว้ก่อนนั้น สามารถทำให้เรามีโอกาสสร้างกำไรหรือส่วนต่างได้ในอนาคต แต่ก่อนที่จะทำการซื้อทรัพย์สินใด ๆ นั้น ผู้ซื้อควรศึกษาข้อมูลของทรัพย์สินนั้นให้ดีเสียก่อน เพราะการซื้อคอนโดหรือทรัพย์สินต่าง ๆ อาจมาพร้อมกับภาระและค่าใช้จ่ายมากมาย เช่น ค่าผ่อนคอนโด (กรณีกู้ธนาคาร) ค่าตกแต่ง ค่าซ่อมบำรุง ค่าส่วนกลาง และอื่น ๆ เป็นต้น ซึ่งผู้ซื้อต้องวางแผนให้ดีว่าการซื้อคอนโดหรือทรัพย์สินนั้น จะกระทบต่อสภาพคล่องทางการเงินของเรามากน้อยเพียงใด ถ้าเราลองวิเคราะห์ดูแล้วว่าการซื้อคอนโดหรือทรัพย์ที่เราต้องการนั้นเป็นการเพิ่มภาระให้เรามากเกินไป ก็อาจเลือกที่จะเช่าอยู่อาศัยไปก่อน แล้ววางแผนหาช่องทางการเพิ่มรายได้อื่น ๆ แล้วค่อยซื้อ แต่ถ้าในกรณีคอนโดหรือทรัพย์สินที่เราต้องการนั้นมีค่าเช่ากับค่าผ่อนคอนโดไม่ต่างกันมาก ถ้าลองคิดดูแล้วไม่เป็นภาระต่อเรามากเกินไปก็อาจตัดสินได้ซื้อได้ไม่ยาก

Advertisement

Advertisement

123

รูปภาพโดย www.freepik.com

สุดท้ายนี้ ไม่ว่า"การเช่า"หรือ"การซื้อ"คอนโดนั้น ทั้งสองแบบล้วนส่งผลกับเราโดยตรงไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นผลดีหรือผลเสียก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ"ตัวเราเอง"ที่ต้องวางแผนให้เหมาะสมกับตนเอง ไม่สร้างภาระให้ตนเองมากเกินไป จนส่งผลกระทบต่อครอบครัวและบุคคลรอบข้าง ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย ขอบคุณครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์