อื่นๆ

จังหวะนี้ เวฟมั้ยพี่?!

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จังหวะนี้ เวฟมั้ยพี่?!

ถ้าหากพูดถึงมอเตอร์ไซค์ขวัญชาวไทยทั้งประเทศ ผู้ชายขี่ก็ได้ ผู้หญิงขี่ก็ดี คนแก่ก็ว่าไม่ว่ากัน ไม่ว่าอาชีพไหน ๆ ต่างก็รู้จักกับมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ นั่นก็คือ “Honda Wave” หรือที่ภาษาพูด เขาเรียกกันว่า “เวฟ” นั่นเอง ถ้าหากดูจากยอดขายแล้ว เจ้าฮอนด้าเวฟนี่แหละที่ขายดีอันดับหนึ่งของประเทศ เนื่องจากมันเป็นรถที่ราคาถูก ประหยัด ขี่ง่าย ทนทาน ซ่อมง่าย และอะไหล่ถูก และปัจจุบันมีให้เลือก 2 รุ่น นั่นก็คือ Wave110i และ Wave125i

Wave110i ในวันนี้ ผู้เขียนเองจะมาเล่าเกี่ยวกับ Honda Wave 110i ว่ามันเป็นยังไงบ้าง เพื่อเป็นความรู้ และช่วยประกอบการตัดสินใจให้แก่ผู้ที่สนใจรถรุ่นนี้ได้ดียิ่งขึ้น แต่สำหรับรถของผู้เขียนเองเป็นรุ่นโฉมเก่า แต่เรื่องเครื่องยนต์ และอื่น ๆ แทบจะไม่ต่างกันเลย ต่างกันแค่เรื่องไฟหน้า LED และชิ้นส่วนชุดสีบางจุด

Advertisement

Advertisement

Wave110i ว่าด้วยเครื่องยนต์ หัวใจหลักของรถ Honda Wave เป็นรถที่มี 4 เกียร์ ประหยัดน้ำมัน มีอัตราเร่งดีตั้งแต่เกียร์ 1 ถึงเกียร์ 3 ยกตัวอย่าง หากคุณกำลังขับอยู่ที่เกียร์ 3 ในความเร็วต่ำ แต่คุณสามารถบิดเพื่อเรียกกำลังเครื่องยนต์ได้โดยใช้เวลาไม่นานมากนัก หากใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวัน ขี่ในกรุงเทพหรือในตัวเมือง และไม่ได้ขับขี่ออกทางไกล ถือว่าเพียงพอและทำได้ดี

เครื่องยนต์เวฟ สำหรับอัตราการทดเกียร์ คือ เกียร์ 1 จะสุดอยู่ประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์ 2 จะสุดอยู่ที่ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกียร์ 3 จะลากได้ถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเกียร์ 4 จะสามารถลากได้ถึง 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในแต่ละเกียร์ ถ้าหากลากรอบให้สูงกว่านี้ เครื่องยนต์จะมีอาการสั่นสะท้านขึ้นมือรุนแรงมาก ซึ่งผู้เขียนไม่แนะนำให้ลากรอบสูงจัดเพราะว่าเครื่องยนต์จะมีการสึกหรอที่มากขึ้น

Advertisement

Advertisement

คันเกียร์ ระบบเบรก เบรกหน้าเป็นแบบดิสค์เบรก และดรัมเบรก ไม่มี ABS การใช้งานปกติ ๆ สามารถมั่นใจได้ว่าเอาอยู่แน่นอน แต่ถ้าในกรณีเบรกกระทันหัน อาจจะทำให้ล้อล็อคจนเกิดอุบัติเหตุได้ สำหรับรถเดิม ๆ ถ้าหากผ้าเบรกหมด ผู้เขียนแนะนำให้ใช้ผ้าเบรกแท้ของฮอนด้า หรือแบรนด์ชั้นนำที่เชื่อถือได้จะดีที่สุด หากใช้ของเทียบ ของปลอม อาจะทำให้เบรกไม่อยู่ และเกิดอุบัติเหตุได้

ดรัมเบรคในภาพคือ ดรัมเบรค

ไฟส่องสว่าง ทั้งไฟหน้า ไฟหลัง และไฟเลี้ยวยังเป็นหลอดไส้ ผู้เขียนมองว่ามันคือจุดที่ควรพิจารณา ถ้าหากเทียบกับรถรุ่นอื่นจะมีความสว่าง และเสถียรกว่า แต่ถ้าหากเป็น Honda Wave รุ่นใหม่ไฟหน้า LED ถือว่าหมดห่วงได้เลย

ไฟหน้าเชื้อเพลิง สามารถเติมน้ำมันได้ตั้งแต่เบนซิน แก๊สโซฮอล91 แก๊สโซฮอล95 และ E20 แต่ในคู่มือไม่แนะนำให้เติม E85 นะครับ และไม่สามารถเติมน้ำมันดีเซลได้ ถังน้ำมันจุประมาณ 3.7 ลิตร ผนวกกับความประหยัดของเครื่องยนต์หัวฉีด ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน

Advertisement

Advertisement

ฝาถังน้ำมันระบบกันสะเทือนของรถทั้งหน้าและหลัง หากใช้ในชีวิตประจำวันถือว่านุ่มนวล แต่ถ้าหากขี่เร็วเกินกว่า 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือมีผู้ซ้อน จะเกิดอาการย้วยและเด้งแบบรู้สึกได้ และในส่วนของล้อรถมีให้เลือก 2 แบบ นั่นก็คือล้อแม็ก และล้อซี่ลวด มีขนาด 17 นิ้วทั้งหน้าและหลัง และมียางใน โช้คหลัง ถ้าหากคุณผู้อ่านต้องการรถมอเตอร์ไซค์สักคันเอาไว้ขี่ใช้งานที่มีราคาไม่แพงมาก ประหยัดน้ำมัน น้ำหนักเบา ปัญหาน้อย ซ่อมที่ไหนก็ได้ อะไหล่ไม่แพง ถ้าหากต้องการซื้อมาใช้แล้วขายต่อง่าย ผู้เขียนขอแนะนำรถรุ่นนี้เลยครับ Honda Wave110i และหวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยนะครับ

ภาพทั้งหมด : ถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์