อื่นๆ

จัดการกับอารมณ์ในวันที่ยากลำบาก Emotional Agility

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จัดการกับอารมณ์ในวันที่ยากลำบาก Emotional Agility

เรามีครอบครัวที่ไม่ได้เข้าใจกันนัก และการงานที่ต้องทำร่วมกับคนอื่นมากมาย ส่งผลให้อารมณ์ของเรานั้นแปรปรวนมาก แต่แน่นอนว่าทุกคนก็ต้องพยายามที่จะไม่ให้อารมณ์มาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมากไปนัก การตัดสินใจด้วยอารมณ์ที่แย่ผลที่ออกมาก็มักจะแย่ตามไปด้วย


เนื่องด้วยเรื่องที่เรากำลังเจอ เราจึงได้อ่านหนังสือการจัดการอารมณ์เล่มหนึ่ง ชื่อว่า Emotional Agility ซึ่งเป็นการบอกวิธีรับมือกับเรื่องที่ยากลำบากเมื่ออารมณ์ต่างๆถาโถมมาเป็นอย่างดี บทความนี้เราจะถ่ายทอดให้ทุกคนที่กำลังเจอเหตุการณ์ที่ยากลำบากแบบเรา หรืออาจต้องการพัฒนาความสามารถด้านอารมณ์ด้วยความรู้ที่เราได้รับจากหนังสือเล่มนี้ให้ทุกคนก้าวผ่านเหตุการณ์ที่ไร้การควบคุมในชีวิต

เผชิญหน้ากับมันเผชิญหน้ากับมัน

เวลามีปัญหาเราไม่อยากให้ทุกคนหลบเลี่ยงมัน การเผชิญหน้ากับมันอาจเป็นเรื่องที่น่าทุกข์ใจมากกว่าการเบี่ยงเบนความสนใจโดยหันไปทำกิจกรรมอื่น แต่การเผชิญหน้ากับอารมณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้เราก้าวข้ามมันไปได้เร็วขึ้น และมันยังอาจทำให้เรารู้จักตัวเองได้ดีขึ้น เมื่อต้องพบกับอารมณ์ที่เลวร้ายหรืออารมณ์อะไรก็ตามลองหันหน้าเข้าหามันดูสิ ถามตัวเองว่าตอนนี้เรากำลังรู้สึกอะไรอยู่กันแน่ ตอบมันออกมาจากใจจริงๆ และคิดต่อไปสิว่าทำไมเราถึงรู้สึกแบบนั้น เพราะสิ่งที่คนตรงหน้าทำมันขัดกับสิ่งที่เราให้คุณค่า ขัดกับความเชื่อความยึดถือของเราหรือป่าว คิดเพียงเท่านี้ก็ทำให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้นแล้วหล่ะ

Advertisement

Advertisement

ถอยห่างระบายออกมา

ลองออกมามองอารมณ์นั้นในมุมมองที่กว้างขึ้นดูสิ มองในมุมมองของบุคคลที่สาม หรือมองในมุมมองของเราเมื่อโตขึ้น ขั้นตอนนี้อาจต้องใช้สติมากๆ แต่เราจะเข้าใจมากขึ้นว่าความจริงสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร? เราใช้อารมณ์กับมันมากไปหรือป่าว? ลองเขียนใส่กระดาษ อัดเสียงผ่านโทรศัพท์ดูสิ ถ่ายถอดออกมาก็ได้มันจะทำให้รู้สึกดีขึ้นนะ และสิ่งที่เราบันทึกไว้วันนี้ วันหน้าที่เราโตขึ้นมันอาจช่วยสอนบทเรียนแก่เราด้วย

ทำตามสิแสดงออกตามตัวตน

เราอยากให้ทุกคนเข้าใจตัวเองก่อนว่าอะไรคือสิ่งที่คุณยึดถือ อะไรคือสิ่งที่คุณให้คุณค่ากับมัน อะไรคือตัวตนของคุณ อย่างเช่นเราให้คุณค่ากับเพื่อนๆ ให้คุณค่ากับความจริงใจ เวลาทุกคนเจอกับอารมณ์ต่างๆและสามารถมองมันอย่างเป็นกลางได้แล้ว ขั้นตอนข้างบนที่เหมือนเป็นการประมวลผล ขั้นตอนนี้ก็คือการแสดงออกแล้ว ลองทบทวนดูสิว่าสิ่งที่เราเจอ อารมณ์ที่เรามีมันจะนำพาเราไปทางไหน อย่าไปให้คุณค่ากับมันถ้ามันไม่ได้ทำให้คุณเข้าใกล้สิ่งที่คุณยึดถือหรือเชื่อมั่น ทำตามสิ่งที่เป็นแกนหลักของตัวเอง เรามองว่าเรื่องแก่นหลักของคนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ยิ่งใครมีแก่นที่มั่นคง เขาก็จะรับมือกับสิ่งต่างๆที่เข้ามาได้ดีมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

Go on

ก้าวต่อไป

เรามองว่าไม่ว่าคนที่ยากจน หรือคนที่ร่ำรวยมหาศาล จะมีอำนาจมากมายแค่ไหน ทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีอารมณ์และความยากลำบากทั้งนั้น สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่สร้างมาให้สิ่งมีชีวิตอย่างเราคงเผ่าพันธุ์ได้ มันคงเป็นสิ่งที่เราต้องยอมแรกเพื่อวิวัฒนาการมาจนครองโลกทุกวันนี้ เมื่อมีอารมณ์ต่างๆเกิดขึ้นก็อยู่กับมันให้ได้นะ อารมณ์ของเธออาจจะช่วยเสริมตัวตนของเธอก็ได้ เมื่อผ่านเวลาแย่ๆไปได้เราเชื่อว่าทุกคนจะเติบโตเป็นคนที่งดงามกว่าเดิมแน่ๆ

ที่จริงเราเองก็ยังไม่ใช่คนที่ประสบความสำเร็จทางด้านอารมณ์นักหรอก แต่เราก็อยากขอให้คนที่อ่านบทความนี้ทุกคน่ข้ามผ่านเหตุการณ์และเข้าใจตัวเองอย่างดีเลยนะ ก้าวผ่านเรื่องแย่ๆไปให้ได้นะ

ขอบคุณภาพปกจาก Readery

ภาพประกอบบทความทั้งหมดโดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์