อื่นๆ

"จัดการความเศร้าอย่างไร"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"จัดการความเศร้าอย่างไร"

ความรู้สึกเศร้าเป็นความรู้สึกที่ทุกคนเคยเผชิญกับมันแต่การจัดการของความเศร้าของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกันบางคนเศร้าเพราะผิดหวังกับ ความรักครอบครัว และอีกหลายๆอย่าง

วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำวิธีการจัดการกับความเศร้าจากความรักและครอบครัวครับ

ความรักที่มา: https://www.pexels.com/th-th

ความรัก วิธีจัดการกับความเศร้าที่เกิดจากความรักเป็นสิ่งที่พูดได้ว่ามันไม่เคยยากแต่มันก็ไม่เคยจะง่ายสักครั้งเลยครับ ผู้เขียนเองก็เคยประสบปัญหานี้มาเหมือนกัน แรกๆเราจะรู้สึกเหมือนว่าเรากำลังจะจมน้ำ รู้สึกเหมือนชีวิตนี้ไม่เหลือใครทำไมเขาถึงทิ้งเราไปคำถามมากมายจะผุดขึ้นมาภายในหัวเราครับใครที่กำลังประสบปัญหานี้ให้เริ่มมองย้อนหลังไปครับมองย้อนกลับไปก่อนจะมีเขาเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิต ค่อยๆทบทวนเรื่องราวต่างๆเหตุผลทุกอย่างที่ทำให้เรากับเขาไปด้วยกันต่อไปไม่ได้ หลังจากเราได้อยู่กับตัวเองสักระยะเราจะเริ่มเข้าใจเหตุผลต่างๆในการเลิกลา รวมถึงการกระทำที่เราทำผิดพลาดไปในตอนที่เราคบกัน หลังจากการอยู่กับตัวเองเพื่อทบทวนมาระยะนึงแล้วผู้เขียนแนะนำให้ออกไปหาเพื่อนหรืออยู่กับครอบครัวครับหาอะไรใหม่ๆทำออกไปเที่ยวต่างจัวหวัด แรกๆอาจจะยังรู้สึกเศร้าอยู่บ้างบางครั้งแต่สักพักคุณจะรู้สึกดีขึ้นเพราะบางอย่างมีแต่เวลาที่ช่วยเยียวยาเท่านั้นครับ

Advertisement

Advertisement

ครอบครัวที่มา: https://www.pexels.com/th-th

ครอบครัว วิธีจัดการความเศร้าที่เกิดจากครอบครัวเป็นสิ่งที่ผู้เขียนรู้สึกหนักใจมากครับ ไม่รู้จะเริ่มจะความเศร้าแบบไหนก่อนมีหลากหลายความเศร้าที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว ผู้เขียนจะขอนำประสบการณ์ชีวิตของผู้เขียนมายกเป็นตัวอย่างนะครับ ตั้งแต่ผู้เขียนเป็นเด็กผู้เขียนจำได้ว่าพ่อและแม่จะเข้มงวดกับผู้เขียนมากด้วยความที่เป็นลูกคนจีนและเป็นลูกชายคนโตของบ้านจะโดนพ่อแม่บอกอยู่ทุกวันว่าหนูต้องดีอย่างนู้นอย่างนี้ดูลูกข้างบ้านเขาสิเรียนก็เก่งทำไมไม่เอาอย่างเขาบ้างจนขึ้นมัธยมต้นเป็นช่วงที่หนักที่สุดในชีวิตผู้เขียนเลยก็ว่าได้พ่อกับแม่เริ่มเข้ามาจัดการในการคบเพื่อนการเรียนกีฬาจนผู้เขียนรู้สึกว่ามันเกินไปเหนื่อยกายไม่เท่าไหร่เหนื่อยใจมากกว่าในตอนนั้นผู้เขียนรู้สึกน้อยใจเศร้าเหนื่อยความรู้สึกเศร้าเริ่มสะสมมาเรื่อยๆจนกระทั่งคิดสั้น อาการคิดสั้นของผู้เขียนเริ่มแสดงให้คุณครูที่โรงเรียนเห็นคุณครูท่านจึงเรียกพบผู้ปกครองและแนะนำให้พาไปพบจิตแพทย์ผู้เขียนจึงได้ไปพบจิตแพทย์และได้รับรู้ว่าเป็นโรคซึมเศร้า ขอยกตัวอย่างเพียงเท่านี้นะครับ

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเชื่อว่าน้องๆหลายคนที่อ่านถึงตอนนี้คงประสบปัญหาแบบนี้เช่นเดียวกัน ผู้เขียนอยากจะบอกน้องๆว่าอย่าทำแบบผู้เขียนครับอย่าฝืนตัวเองเพื่อให้ครอบครัวพอใจ แนะนำให้คุยกับคุณพ่อคุณแม่ตรงๆว่าสิ่งไหนทำให้เรารู้สึกไม่ดีอย่าปล่อยไว้จนถึงขั้นกักเก็บความเครียดความเศร้าไว้กับตัวเองแบบผู้เขียนการมานั่งพูดคุยกันในครอบครัวเป็นสิ่งที่ดีครับบางคนจะอายหรือกลัวไม่ต้องกลัวเลยครับเพราะยังไงคนที่เราเข้าไปคุยนั้นคือครอบครัวผู้เขียนเชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หรืออาจจะเป็นคุณตาคุณยายจะต้องเข้าใจในสิ่งที่น้องๆเป็นแน่นอนครับแต่อาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อยเวลาจะช่วยเยียวยาทุกอย่างครับ

เวลาที่มา: https://www.pexels.com/th-th

ผู้เขียนหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยแก่ผู้มาอ่าน ผู้อ่านท่านใดประสบปัญหาเหล่านี้ผู้เขียนขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านด้วยนะครับ

Advertisement

Advertisement

ทุกปัญหาทุกความเศร้ามีทางออกเสมอ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์