ไลฟ์แฮ็ก

จัดสรรเงินอย่างไร ให้พอใช้จนถึงสิ้นเดือน

576
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จัดสรรเงินอย่างไร ให้พอใช้จนถึงสิ้นเดือน

ในสภาพปัจจุบันหลายคนคงมีหนี้สินอีกมากมาย ด้วยการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน ทำให้จะต้องมีการดิ้นรนหลาย ๆ อย่าง เพราะมีเรื่องต้องใช้จ่ายในแต่ละวัน หรือจ่ายแบบไม่คาดคิดมาก่อน อาจจะเคยรู้สึกแย่ ๆ ในเรื่องของปัญหา เงินขาดมือ นอกจากนี้ยังจะต้องหาเงินเพื่อสำหรับการจ่ายค่าผ่อนรถ ผ่อนบ้าน และค่าบัตรเครดิต ซึ่งทำให้ไม่สามารถจ่ายได้ตรงเวลา มองไปทางไหนก็พบแต่ทางตันอีก กลายเป็นปัญหาของเงินขาดมือที่จะต้องรีบหา วิธีการจัดสรรเงินอย่างไร ให้พอใช้จนถึงสิ้นเดือน

1.การจดบันทึกรายรับ-รายจ่าย เพื่อตรวจสอบการเงินที่คุณจะต้องจ่ายจะมีค่าใช้จ่าย ทางการเงินของตัวเองและเมื่อมีการบันทึกเป็นประจำ ในบันทึกทำให้คุณรู้ค่าใช้จ่ายอะไรไปบ้าง หรือซื้ออะไรที่ไม่เป็นประโยชน์บ้าง และอะไรเป็นรายจ่ายที่ไม่จำเป็นก็ให้ตัดทิ้งไปได้พยายามอย่าสร้างหนี้เพิ่มเงิน

Advertisement

Advertisement

2.เมื่อจดบันทึกจะทำให้รู้ว่าเรามีค่าใช้จ่าย ลำดับแรกเราต้องดูก่อนว่าค่าใช้จ่ายมีจำนวนรวมกันประมาณเท่าไร เดือนหนึ่งจะมีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายแน่ ๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมันรถ ค่าอาหารสามมื้อ ค่าอุปการะคนที่บ้าน ค่าของใช้ในบ้าน มีจำนวนค่อนข้างแน่นอนในทุกเดือน พอเงินเดือนเข้าเราต้องกันเงินจำนวนนี้ไว้ต่างหากเพื่อใช้จ่ายออกไป ส่วนที่เหลือค่อยมาวางแผนจะต้องใช้จ่ายเท่าไรโหล

3.เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วเรามาบริหารเงินที่เหลือจากค่าใช้จ่ายหลัก ๆ มันจะมีค่าใช้จ่ายที่นอกเหนือค่าใช้จ่ายคงที่ เช่น ค่าเสื้อผ้าใหม่ ๆ นานครั้ง ค่าอาหารมื้อพิเศษกับเพื่อน ๆ นอกเหนือจากสามมื้อหลัก เราจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพื่อออมหรือการลงทุน ที่นำไปฝากกับสหกรณ์ สลากออมสิน กองทุนรวมต่าง ๆ โดยการหักเงินจากบัญชีซึ่งเป็นการสร้างวินัยให้กับตัวเอง เหลือเท่าไรพยายามใช้จ่ายเท่านั้น ในการวางแผนการใช้จ่ายเงินแต่ละเดือน กับการตั้งเป้าหมายว่าอยากจะได้อะไรและสิ่งที่ต้องการนั้นมีความจำเป็นแค่ไหน ซึ่งหากคำนวณดูแล้ว คุณสามารถผ่อนจ่ายได้โดยที่ไม่เดือดร้อน หรือเก็บเงินแล้วค่อยซื้อ  ก็สามารถจัดการได้ แล้วแต่คุณว่าจะสะดวกแบบไหน ผ่อนจ่ายหรือเงินสด และอย่าลืมว่า คุณไม่ได้ใช้เงินซื้อของเพียงแค่อย่างเดียว หากแต่ยังมีของกินของใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน รวมถึงค่าเช่า หรือการผ่อนสิ่งของต่าง ๆ ที่คุณเองก็จะต้องเริ่มทำบันทึกการเงินตั้งแต่วันนี้ เพื่อป้องกัน และสงสัยภายหลังว่าเงินฉันหายไปไหน ซึ่งหลังจากที่วางแผนเรื่องรายจ่ายและการเงินแล้ว การให้รางวัลตัวเองด้วยการออมก็ถือเป็นการเก็บเงินอีกอย่างหนึ่งนั่นเอง คน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์