ไลฟ์แฮ็ก

จัดห้องยังไง ให้มีเวลาว่างเพิ่มขึ้น EP.1

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จัดห้องยังไง ให้มีเวลาว่างเพิ่มขึ้น EP.1

รูปภาพปกจาก user32212 / https://pixabay.com

จัดห้องยังไง ให้มีเวลาว่างเพิ่มขึ้น EP.1

ถ้าคุณเลือกได้ว่าอยากมีสภาพห้องนอน ห้องทำงาน ห้องนั่งเล่นแบบไหน คุณจะเลือกอะไรระหว่างสภาพห้องที่ดูรก ๆ หรือว่าสะอาด ๆ แน่นอนผลวิจัยบ่งชี้ว่าทุกคนต่างอยากมีสภาพห้องที่ดี ห้องน่าอยู่ดูสะอาด ๆ ซึ่งจะทำให้การทำงานหรือการพักผ่อนจะเพิ่มขึ้นเป็น 100% ทันที

ถ้าไม่เชื่อให้คุณลองคิดดูว่า เมื่อตอนคุณทำงานหรืออ่านหนังสือหรืออะไรก็ตามที่ต้องใช้สมาธิ อะไรจะทำให้คุณมีสมาธิมากกว่า เมื่อต้องนั่งทำงานบนโต๊ะทำงานที่รกไปหมด กองไปด้วยเอกสารหนังสืออีกทั้งสิ่งของนานา ที่จัดไม่เป็นระเบียบที่อยู่ในห้องที่ทำให้เราต้องเสียเวลาและเสียอารมณ์มากขึ้นเวลาหาของไม่เจอ หรือมีสิ่งของเยอะแยะไปหมด กับโต๊ะที่ดูเรียบ ๆ จัดของเป็นระเบียบหาของได้ง่ายไม่เสียเวลา โต๊ะแบบไหนกันที่จะไม่ทำให้เราหัวเสีย

Advertisement

Advertisement

ซึ่งส่วนใหญ่นั้นเป็นเพราะเราเก็บของเยอะเกินไป มีสิ่งที่เราอยากเก็บเต็มบ้านเต็มห้องไปหมดจนที่ว่างแทบจะไม่มี เพราะงั้นบทความนี้เราจะมาแชร์เทคนิคเบื้องต้น ที่คนเจ้าระเบียบส่วนใหญ่เขาใช้กันเพื่อไม่ให้ห้องรกอีกต่อไป และมีเวลาเพิ่มขึ้นให้กับตัวเอง ซึ่งต้องเริ่มจากจิตใจของตัวเองก่อน

1. เลือกยากจัง

คนเรามักจะเก็บสิ่งของเหมือนกันเต็มไปหมดจนทำให้เวลาเลือกจับสิ่งนั้นมาใช้ จะต้องคิดก่อนว่าวันนี้จะใช้อันไหนดีจะใส่อันไหนดี เนื่องจากคนเรานั้นเมื่อมีตัวเลือกเยอะเกินไป มักจะเลือกไม่ค่อยได้ จนทำให้เสียเวลาไปกับการเลือก เช่นเสื้อผ้า ถ้าคุณเคยสังเกตอาจจะมีคนใกล้ตัวหรือคนดังบางคนที่มักจะ ใส่เสื้อผ้าสีเดิมแบบเดิมตลอดหรือใส่ชุดแบบเดิม 7 วันติด เนื่องจากคนเหล่านั้นเขาลดเวลาเลือกเสื้อผ้าว่าวันนี้จะใส่อะไรดี โดยการใส่แบบเดิมตลอด เพื่อเอาเวลาที่จะเลือกสิ่งเหล่านั้นไปทำอย่างอื่นแทน

Advertisement

Advertisement

เสื้อผ้าที่คล้ายๆกัน ง่ายต่อการเลือกรูปภาพจาก : hapis / https://pixabay.com

2. ไม่อยากทิ้งเลยอะ

โดยปกติแล้ว คนเรามักจะกลัวหรือรู้สึกแย่ทุกครั้ง เมื่อต้องตัดสินใจทิ้งอะไรไปหรือแม้กระทั่งทำสิ่งของหายไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้บ้านของคุณหรือห้องของคุณเต็มไปด้วยสิ่งของมากมายจนรกไปหมด เนื่องจากคุณตัดใจทิ้งสิ่งของเหล่านั้นไม่ลง

ไม่อยากทิ้งของรูปภาพจาก : Deedee86 / https://pixabay.com

3. เก็บไว้ก็ดีนะ

คนเราส่วนใหญ่มักจะถือว่าสิ่งของที่เราเก็บไว้อยู่นั้นมีมูลค่า ราคาแพงหรือมีคุณค่า จนทำให้เกิดความกลัวสูญเสียสิ่งนั้นขึ้นมาจนอยากเก็บไว้กับตัวเอง เก็บไปเรื่อยๆจนของเยอะแยะไปหมด
ของล้ำค่า

รูปภาพจาก : blende12 / https://pixabay.com

เมื่อคนเรามีกระบวนการทางจิตใจแบบนี้ จะก่อให้เกิดคำว่า “ไม่อยากทิ้งเลย” ซึ่งถ้าสามารถควบคุมจิตใจเหล่านี้ได้ จะเป็นก้าวแรกที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น มีเวลามากขึ้น มีห้องที่ไม่รกและดีต่อสุขภาพจิตใจ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์