อื่นๆ

จันทร์เดียว...

238
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จันทร์เดียว...

ดวงจันทร์เป็นดาวบริวารเพียงดวงเดียวที่โลกมี ว่ากันว่าดวงจันทร์ถือกำเนิดมาจากการที่มีอุกาบาตพุ่งชนโลกสมัยที่ยังละอ่อนอยู่เปลือกโลกก็เลยกระเด็นหลุดออกไปกลายเป็นดวงจันทร์อย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ระยะห่างจากดวงจันทร์มาถึงโลกหรือจากโลกไปถึงดวงจันทร์ว่ากันว่าไกลกันอยู่ประมาณ 384,400 กิโลเมตร เลยเชียวนะผู้เขียนลองมานั่งนึกเล่นๆนี่ถ้าเราขับรถยนต์โดยใช้ความเร็วที่ 100 กม./ชม. เราต้องใช้เวลาเดินทางตั้ง 160 วัน กันเลยนะครับคุณๆกว่าจะถึง เราลองไปด้วยกันไหม? ห้าเดือนกว่าๆเอง😁😁😁 ภาพดวงจันทร์เหนือทะเล

ดวงจันทร์นอกจากจะเป็นดาวบริวารที่อยู่ร่วมเรียงเคียงกันมาอย่างยาวนานแล้ว อิทธิพลที่ดวงจันทร์มีต่อโลกของเราก็มีมากมายด้วยเช่นกันไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์น้ำขึ้น-น้ำลง ที่เราต่างก็เคยรู้กันมาบ้างยังมีเรื่องอุณหภูมิเฉลี่ยของโลก ความกดอากาศ และปริมาณน้ำฝนด้วยนะ เห็นหรือยังว่าดวงจันทร์ดวงนี้ไม่ธรรมดาเลยว่าไหมครับ

Advertisement

Advertisement

นอกจากเรื่องของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นแล้วในเรื่องของความเชื่อก็ไม่ได้น้อยหน้ากันเลยนะครับตั้งแต่โบร่ำโบราณกันมาแล้วไม่ว่าจะเชื้อชาติหรือศาสนาใดต่างก็มีความเชื่อต่างๆนานาเกี่ยวกับดวงจันทร์กันแทบทั้งสิ้น ดวงจันทร์เหนือป่าเขา เอาที่ใกล้ตัวเราที่สุดก็น่าจะเป็น 15 ค่ำ เดือน11ที่ใกล้จะมาถึงถัดไปก็ต้องวันเพ็ญเดือน 12 วันลอยกระทงหรือลอยประทีปประเพณีที่สืบทอดกันมานานตั้งแต่สมัยสุโขทัยของบ้านเราแถมยังเป็นประเพณีที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลกกันเลยทีเดียว นี่ยังไม่รวมยิบย่อยอื่นๆอีกมากมายนะครับ วันพระเล็ก วันพระใหญ่ ทางฝั่งของชาวจีนเขาก็จะมีวันไหว้พระจันทร์กัน ทางฝรั่งทางแขกบ้างต่างก็มีความเชื่อเกี่ยวกับวันพระจันทร์เต็มดวงว่าจะทำให้เกิดอะไรแปลกๆ เยอะแยะมากมายเช่นเดียวไม่ต่างกันเลย

เห็นไหมล่ะครับว่าอิทธิพลของดวงจันทร์นั้นมันมีมากมายขนาดไหนทั้งต่อโลกและทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่บนโลกใบนี้ก็เช่นกัน จันทร์เต็มดวง

Advertisement

Advertisement

มนต์เสน่ห์แห่งดวงจันทร์ยังได้สร้างแรงบันดาลใจต่างๆให้กับศิลปินในทุกๆแขนงอีกด้วยทั้ง จิตกรรม วรรณกรรมต่างๆ บ้างก็เปรียบเปรยเป็นดั่งหญิงสวยผู้สูงศักดิ์ บ้างก็อ้างอิงถึงความรักอันแสนงดงาม ก็สุดแท้แต่จะพรรณนากันไปซึ่งก็ล้วนแล้วแต่จรรโลงใจกันทั้งสิ้น อย่างจันทร์เจ้าขอข้าวขอแกงนี่ผู้เขียนได้ยินได้ฟังมาตั้งแต่เด็กร้องได้จนทุกวันนี้ยังเคยเอาไปทำเป็นแนวร็อคกระชากใจเล่นกันกับเพื่อนๆในห้องซ้อมกันด้วยนะเอาไว้คราวหน้าจะอัดคลิปมาให้ฟัง 😆😆😆 สาวงามกับดวงจันทร์

เห็นกันหรือยังครับว่าดวงจันทร์ของเรานั้นมีอิทธิพลมากมายมหาศาลขนาดไหนแต่เหนือสิ่งอื่นใดจากที่ผู้เขียนได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เพียงต้องการสื่อให้รู้ว่า ไม่ว่าคุณจะเจอกับปัญหาใดทุกความสุขหรือความทุกข์ ท่ามกลางความขัดแย้งหรือแข่งขัน ในวันนี้หรือวันที่ผ่านมาหากแต่สุดท้ายแล้วพวกเราก็เป็นแค่เพียงสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งบนโลกใบนี้ที่มีพระจันทร์เพียงดวงเดียวเป็นศูนย์รวมจิตใจร่วมกันเท่านั้นเอง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กล่อมกวี
กล่อมกวี
อ่านบทความอื่นจาก กล่อมกวี

รีวิวเกี่ยวกับหนังสือ ท่องเที่ยว และอาหาร

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์