อื่นๆ

จากเพื่อนสนิทสุด(TOXIC) สู่คนไม่รู้จัก

2.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จากเพื่อนสนิทสุด(TOXIC) สู่คนไม่รู้จัก

เคยเป็นไหมที่เรานั่งถามตัวเองว่าทำไมเราถึงยังคบกับเพื่อนคนนี้อยู่ อยากจะเลิกคบแต่ก็เลิกไม่ได้สักที เพราะกลังว่าเพื่อนคนอื่นๆ จะไม่คบกับเรา แต่เพื่อนที่เราคบอยู่ก็ toxic เกินกว่าจะทนต่อไปไหว เราเองก็เป็นคนหนึ่งที่เคยผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมา มีคนๆ หนึ่งเคยบอกเอาไว้ว่า "การเลิกคบกับเพื่อน ทำใจได้ยากกว่าการเลิกคบกับแฟนเสียอีก" สำหรับเรา เราว่าคำพูดนี้จริงนะจากประสบการณ์ของเราเลย

เพื่อน

เพื่อนถ้ามองแบบผิวเผินเหมือนจะไม่สำคัญ ไม่มีก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร แต่จริงๆ แล้วมันยากนะกับการใช้ชีวิตโดยไม่มีเพื่อนเลยสักคน อย่างน้องเราก็ควรมีใครสักคนไว้ปรึกษา ทำตัวบ้าบอด้วยกันบ้าง แล้วถ้ายิ่งเพื่อนคนนั้นมีนิสัยใจคอ ไลฟ์สไตล์ และความสนใจคล้ายกับเราแล้ว ยิ่งอยู่ด้วยแล้วสบายใจเหมือนเป็นอีกครอบครัวหนึ่ง ยิ่งคบกันได้นาน แต่การจะหาเพื่อนดีๆ สักคนแล้วคบกันไปนานๆไม่ใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ มันต้องใช้เวลา ยิ่งเราโตขึ้นอะไรหลายอย่างจะคัดสรรเพื่อนแท้ให้กับเราเอง เหมือนกับคำพูดที่ว่า "โลกจะเหวี่ยงคนที่เหมือนกับเราให้มาอยู่ด้วยกัน"

Advertisement

Advertisement

แล้วเพื่อนแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง หลักๆ เลยก็คือ เพื่อนที่ไม่เคยแคร์ความรู้สึกของเราเลย ลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวมากเกินไป คิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง รับมากกว่าให้ ชอบโกหก นินทาลับหลัง ชอบมองโลกในแง่ลบและพาเรามีทัศนคติแย่ๆ ตามไปด้วย ทำลายความเชื่อใจ และชอบกดคนอื่นให้อยู่ต่ำกว่าตัวเอง เป็นต้น

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเพื่อนที่เราคบอยู่นั้น toxic ก็คือเมื่อเรารู้สึกเสียใจกับคำพูดของเพื่อนบ่อยๆ ถูกต่อว่าทั้งที่ไม่ได้ทำอะไรผิด กลายเป็นที่รองรับอารมณ์ของเพื่อน รู้สึกเหมือนอยู่ตัวคนเดียว รู้สึกถูกเอาเปรียบ มีปัญหาแต่บอกเพื่อนไม่ได้ มีเพื่อนแล้วเดือดร้อน อยู่กับเพื่อนแล้วรู้เหนื่อยกาย เหนื่อยใจ รู้สึกไม่ดีทุกครั้งที่ต้องเจอเพื่อน และที่สำคัญเลยคือเราเกิดคำถามขึ้นมาว่าทำไมเราถึงยังคบกับเพื่อนคนนี้อยู่กันนะ

เพื่อน

จากประสบการณ์ที่เราเคยเจอเพื่อน toxic มา คือเรารู้สึกไม่ดีทุกครั้งที่ต้องไปเจอเพื่อนคนนี้ ทำให้การไปโรงเรียนไม่สนุกเลยแค่คิดว่าต้องเจอเพื่อนคนนี้อีกแล้ว รู้สึกไม่มีพื้นที่ส่วนตัวเพราะถูกรุกล้ำอยู่ตลอดเวลา เวลาไม่พอใจอะไรก็จะมาพาล หรือทำตัวงี้เง่าไม่มีเหตุผลใส่ บางครั้งแค่เราไปคุยกับใครหรือหายไปทำอะไรแค่ไม่กี่นาทีก็ต้องคอยบอก เพราะถ้าไม่บอกก็จะโกรธ โมโหและชอบเอาคำว่าเพื่อนมาอ้างทำนองว่า "เราเป็นเพื่อนกันนะต้องรู้ทุกเรื่องของกันและกันสิ" แต่พอทีตัวเองหายไปไหนทำอะไรไม่เห็นมาบอกอะไรเราเลย พอถามก็โมโหโวยวายใส่กันเฉย และที่สำคัญเลยชอบเอาความคิดที่ว่าเพื่อนเกลียดเรา ถ้าเราไม่คบกันเป็นเพื่อนก็ไม่มีใครคบแล้วมากรอกหูอยู่บ่อยครั้ง พยายามเปลี่ยนแปลงอุปนิสัยและทัศนคติของของเราให้เป็นในทางลบ ชอบชวนทะเลาะในเรื่องเล็กน้อยไร้สาระ แล้วทุกครั้งที่ทะเลาะกันก็จะโวยวายเสียงดัง ด่ากันรุนแรงด้วยคำหยาบคาย ไม่ฟังเหตุผลอะไรเลย อย่างถ้าคุยโทรศัพท์กันแล้วเกิดทะเลาะก็จะตัดสาย โทรไปเคลียร์ให้รู้เรื่องก็ไม่ยอมรับสาย และพยายามใส่ร้ายเพื่อนคนอื่นให้ดูเป็นคนไม่ดีทั้งที่เพื่อนยังไม่ได้ทำอะไรก็คิดเองเออเองไปเสียหมด พูดห้ามปรามก็ไม่ฟังยึดแต่ความคิดตัวเอง

Advertisement

Advertisement

ตอนแรกเราคิดว่าจะทนคบไปจนกว่าแยกย้ายกันไปตามเส้นของตัวเอง(อีกแค่ไม่กี่ปี) เพราะในใจเราก็กลัวว่าถ้าไม่เป็นเพื่อนกับคนนี้แล้วจะมีใครยอมเป็นเพื่อนกับเราไหม แล้วเพื่อนคนอื่นๆ ก็มีกลุ่มของตัวเองกันหมดแล้ว แต่ตลอดระยะเวลากว่าที่จะถึงช่วงเวลานั้นที่จะแยกย้ายกันไปเรารู้สึกไม่มีความสุข ไม่เป็นตัวของตัวเอง และไม่รู้สึกรักหรือชอบตัวเองแบบที่เคยเป็น ความรู้สึกช่วงนั้นมันแย่มาก จนกระทั้งมันถึงจุดที่เราทนต่อไปไม่ไหว จึงนำไปสู่การทะเลาะกันแล้วเลิกคบกันเป็นเพื่อนไปเลย ถามว่าเราเสียไหมที่เสียเพื่อนคนเดียวที่เรามีตอนนั่นไป เราตอบเลยว่าไม่เพราะ หลังจากเราเลิกคบกับเพื่อนคนนั้น เราได้กลับมาเป็นตัวเองแบบที่เคยเป็น รักและชอบตัวเองอีกครั้ง และที่สำคัญเราได้เจอเพื่อนที่ดี อยู่ด้วยแล้วสบายใจ ถึงช่วงแรกที่เลิกคบกันมันจะรู้สึกหวิวๆ หน่วงๆ แปลกๆ เพราะเรามีเพื่อนแค่คนเดียวมันรู้สึกเหมือนเราไม่เหลือใคร แต่พอเราได้ไปคุยกับเพื่อนคนอื่นๆ ทำให้เรารู้ว่าจริงๆ แล้วเพื่อนในห้องไม่มีใครไม่เกลียดเรา ทุกคนคิดว่าเราเป็นเพื่อน และทุกคนพร้อมที่จะรับฟังและเป็นห่วงเรา บางคนถึงขั้นเสนอตัวจะช่วยแก้ปัญหาให้เลยด้วยซ้ำ

Advertisement

Advertisement

แต่ทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะยุติความสัมพันธ์แบบนี้เราว่าค่อยๆ ทำตัวหางเหินออกมาเรื่อยๆ จะดีกว่า เพราะการทะเลาะกันแบบประสบการณ์ที่เราแชร์ไป เราบอกเลยว่าความรู้สึกและอารมณ์ตอนนั่นมันแย่มาก หรือถ้ายังมีความจำเป็นที่ต้องเจอเพื่อนคนนั้นอยู่แล้วกลัวว่าบรรยากาศมันจะน่าอึดอัด ก็ค่อยๆ แยกออกจากเพื่อนคนนั่นที่ละเล็กที่ละน้อยก็ยังดี

เพื่อน

ถ้าหากเรากำลังคบเพื่อน toxic อยู่ แล้วมีความรู้สึกอยากเลิกคบ แต่ก็ทำไม่ได้ทั้งที่ไม่มีเหตุผลที่ต้องคบกันเป็นเพื่อนก็ตาม เราอยากบอกว่าให้รีบออกจากความสัมพันธ์นั้นเถอะนะ เพราะฝืนทนอยู่ต่อไปมันก็ยิ่งบั่นทอนตัวเราเอง ไม่ต้องกลัวว่าถ้าไม่คบกับเพื่อนคนนี้แล้วจะมีใครเป็นเพื่อนกับเรา เพราะตราบใดที่เราไม่ได้เป็นคน toxic ยังไงก็ต้องมีคนที่อยากเป็นเพื่อนกับเราแน่นอน บางทีที่ตอนนี้รู้สึกเหมือนเราเป็นคนที่ไม่มีใครอยากคบเป็นเพื่อน อาจเป็นเพราะเพื่อนสนิทสุด toxic ของเราก็ได้ที่กั้นไม่ให้เพื่อนคนอื่นมาคบกับเราด้วยความ toxic ของเขา เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังอยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้นะ สู้ๆ เราจะผ่านมันไปได้

เพื่อน

เครดิต

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์