อื่นๆ

‘’จากใจกู้ภัยคนนี้’’’ มาทำความรู้จักเหล่ากู้ภัยผู้ปิดทองหลังพระ ผ่านปลายปากกาผู้เขียน

182
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
‘’จากใจกู้ภัยคนนี้’’’ มาทำความรู้จักเหล่ากู้ภัยผู้ปิดทองหลังพระ ผ่านปลายปากกาผู้เขียน

สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผู้เขียน ขอหยิบยกเอาคำบอกเล่าจากกู้ภัย ซึ่งเป็นพี่ชายของผู้เขียนเองมาเล่าสู่กันฟังผ่านทางบทความ เพื่อแชร์แง่มุมในการทำงาน ให้กับผู้อ่านได้ลองชมกัน ทุกคนคงพอจะรู้กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่าประเทศไทยของเรานั้น มีอาสาสมัครกู้ภัยอยู่เป็นจำนวนมาก เคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่า พวกเขาเหล่านั้นได้อะไรตอบแทนจากการทำงานในหน้าที่นี้  ซึ่งที่แน่ ๆ ไม่ใช่เงินทองอย่างแน่นอน บางคนอาจจะคิดว่า ไม่ได้เงินแล้วจะทำทำไม มันมีจริง ๆ เหรอ คนที่ทำอะไรโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน คำตอบคือมีจริง ๆ ค่ะ ย่อหน้าต่อไปนี้ จะเป็นคำบอกเล่าจากพี่ชายของผู้เขียน ซึ่งทำงานเป็นกู้ภัยมาเป็นเวลาตลอด 10 ปี ลองอ่านดูนะคะ แล้วคุณจะได้รับคำตอบ ที่บางคนยังเกิดความสงสัยเกี่ยวกับอาสาสมัคร ที่เราเรียกว่า "กู้ภัย"

ทีมงานกู้ภัยผมเป็นกู้ภัยมานานหลายปีแล้ว  งานกู้ภัยเป็นงานอดิเรกที่ต้องเสียสละเวลา เพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ประสบอุบัติเหตุ หรืออุบัติภัย เพื่อให้คนเหล่านั้น รอดพ้นจากความพิการและความตาย  โดยที่พวกเราไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน  อีกทั้งยังเสียสละทรัพย์สินเงินทองส่วนตัว เพื่อนำมาใช้ในงานกู้ภัย นำรถส่วนตัวมาใส่คนเจ็บ แม้กระทั่งคนตาย โดยที่ไม่รังเกียจ เราทำแทนคนบางกลุ่ม ที่เขาไม่กล้าที่จะนำศพผู้อื่นมาใส่รถตัวเอง หรือแม้จะเป็นญาติพี่น้องก็ตาม เนื่องจากเหตุผลของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน บางคนอาจจะกลัว บางคนก็ไม่ชอบ แต่หากเป็นกู้ภัยเราไม่เคยรังเกียจ เพราะนี่คือสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว ก่อนที่จะมาทำ ว่าเราต้องเจอกับอะไรบ้าง พวกเราหวังเพียงอย่างเดียวคือ ขอให้ได้ส่งบุคคลเหล่านั้นกลับบ้าน กลับไปหาญาติพี่น้องของเขาโดยไม่เดียวดาย คนที่สงสัยว่าทำไปทำไม ผมขอตอบได้เลยว่า ทำแล้วได้บุญ ได้ความสุขทางใจ เพราะฉะนั้น บางคนอาจจะเคยเห็น เวลากู้ภัยเก็บศพ พูดคุยหยอกล้อกันสนุกสนานเฮฮา ไม่ใช่ว่าเขาไม่ให้เกียรติคนตาย แต่เขากำลังมีความสุขที่ได้ทำในสิ่งที่รัก ถ้าลองเปลี่ยนภาพมาเป็นกู้ภัยเก็บศพไปด้วย ร้องไห้ไปด้วย ท่านจะคิดว่าอย่างไร ถูกบังคับมาทำหรือเปล่า ?

Advertisement

Advertisement

ทีมงานกู้ภัยบางครั้งบางคราว กู้ภัยทำไมต้องขับรถเร็ว เปิดไฟเสียงดังไปทำไม ความคิดแว๊บแรกของบางท่านคือ มีเหตุด่วน เหตุร้ายเกิดขึ้นแน่นอน แต่บางท่านก็อาจจะคิดว่า เปิดเล่น ๆ รึเปล่า ผมก็อยากจะบอกว่า ถ้าเปิดไปแล้วเปิดกลับ นั่นคือมีอุบัติเหตุ แล้วมีคนเจ็บ แต่ถ้าเปิดไปแล้วปิดกลับ นั่นคือบางเหตุการณ์ ไม่มีคนเจ็บ หรือมีคนเจ็บแต่ไม่มีอาการหนัก สามารถไปโรงพยาบาลเองได้  คำถามต่อมา แล้วทำไมต้องซิ่ง ? ก็เพราะว่า เราต้องไปถึงที่เกิดเหตุให้ไวที่สุด ก่อนที่คนเจ็บจะเสียชีวิต เพราะพวกเราไม่สามารถรู้เลยว่า คนเจ็บข้างหน้าที่รอความช่วยเหลืออยู่ อาการหนักหนาสาหัสเพียงใด การที่กู้ภัยขับรถเร็ว พวกผมก็กลัวตายเหมือนกัน การทำงานที่เสี่ยงอันตรายในทุก ๆ วินาที เเต่พวกผมจะกลัวไม่ได้ เพราะทุกวินาทีหมายถึงความเป็นความตายของคนที่รอความช่วยเหลืออยู่ บางครั้งเหตุเกิดตอนตี 1 ตี 2 กู้ภัยไปถึงที่เกิดเหตุ ทั้ง ๆ ที่บางคนเพิ่งจะเลิกงาน กำลังจะนอน เเต่เราก็ต้องสละเวลานอนนั้น เพื่อไปช่วยเหลือคนเจ็บ ส่งเขาให้ถึงมือหมอ พวกผมจึงจะกลับบ้านนอน ด้วยความสบายใจได้ มันคือความสุขจากการให้ โดยที่พวกเราไม่ได้หวังสิ่งตอบเเทนใด ๆ

Advertisement

Advertisement

ทีมงานกู้ภัยนี่คือส่วนหนึ่งของความในใจ จากเหล่ากู้ภัย ซึ่งไม่ใช่เพียงช่วยเหลือคนเจ็บเพียงอย่างเดียว  งานอีกด้านของกู้ภัยก็คือ ให้ความรู้กับคนในชุมชน วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นในกรณีที่คนในบ้านประสบเหตุ รวมถึงคอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก เวลามีกิจกรรมในชุมชน บางคนอาจจะมีคำถามว่า กู้ภัยนั้นมีความรู้พอที่จะให้ความเชื่อใจ ให้ปฐมพยาบาลช่วยเหลือท่านได้หรือไม่ ก็ต้องตอบว่า กู้ภัยทุกคนถูกฝึกฝน และผ่านการอบรมมาแล้วอย่างแน่นอน  ก่อนที่จะได้ช่วยเหลือคนจริง ๆ บางคนฝึกการดำน้ำมาเป็นเวลาถึง  40-50 ชั่วโมง ดังนั้นจึงอยากให้เปิดใจ ใครที่ยังสงสัยในตัวพวกเขาเหล่านี้อยู่  ผู้เขียนก็หวังว่า บทความเรื่องนี้ จะสามารถตอบคำถามของท่านได้ และให้บทความนี้ได้พูดแทนพวกเขาค่ะ
ทีมงานกู้ภัย

ข้อมูลบทความบางส่วนโดย  facebook นายปฏิสนธิ นะเออ

ภาพประกอบทั้งหมดโดย

Advertisement

Advertisement

  • facebook นายปฏิสนธิ นะเออ
  • ผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์