ไลฟ์แฮ็ก

จำคำศัพท์ได้ง่าย ๆ ด้วย "แฟลชการ์ด"

192
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จำคำศัพท์ได้ง่าย ๆ ด้วย "แฟลชการ์ด"

หลายๆคนอาจจะเคยเจอปัญหาที่ว่า "ทำยังไงดี จะสอบอยู่แล้วแต่ก็ยังจำคำศัพท์ไม่ได้" หรือว่า "ท่องคำนี้กี่ที ๆ  ก็ไม่เข้าหัว"  วันนี้เรามีเคล็ดไม่ลับในการท่องจำคำศัพท์มาบอกเพื่อน ๆ  นั่นก็คือ การใช้ "แฟลชการ์ด (Flash Card)" เป็นตัวช่วยนั่นเอง ก่อนอื่นเลยต้องขออธิบายให้เข้าใจก่อนว่าแฟลชการ์ดคือะไร แฟลชการ์ด (Flash Card) ก็คือ บัตรคำ บัตรภาพที่มีสีสัน บัตรที่มีคำศัพท์ ซึ่งส่วนใหญ่จะมีไว้สำหรับให้เด็กท่อง เพราะว่าจะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นการที่วัยรุ่นวัยผู้ใหญ่อย่างเราจะนำวิธีการของเด็กมาใช้ก็ไม่เสียหาย เพราะว่ามันได้ผลจริง ๆ ! เราเคยทำมาแล้วจำคำศัพท์ 120 คำได้ ภายในเวลา 3 วัน (อ่านและทบทวนทีละนิด กรณีนี้ตอนนั้นเร่งสอบ ฮ่า ๆ ๆ ) ทีนี้ก็มาดูวิธีท่องกันเลย

สามารถตกแต่งได้ตามใจต้องการ

1.ครั้งแรกที่ท่องจะเป็นการท่องแบบสแกน อ่านผ่าน ๆ  พอให้เห็นคำศัพท์ที่มีอยู่

Advertisement

Advertisement

2.เมื่อเริ่มอ่านครั้งถัดไปควรจะตั้งใจจำคำศัพท์ ทำความเข้าใจ ฝึกนำคำศัพท์มาแต่งประโยค สามารถนำประสบการณ์ของตนเองมาเชื่อมโยงแล้วแต่งประโยคกับคำที่เจอเพื่อให้เราจำได้ดียิ่งขึ้น เช่น เราเจอคำว่า delicious เราก็อาจจะนึกถึงอาหารฝีมือคุณแม่ แล้วนำคำศัพท์มาผูกเป็นประโยคว่า "My mom always make delicious food for me." แบบนี้จะทำให้เราเข้าใจมากยิ่งขึ้น

3.หมั่นทบทวนทีละนิด แบ่งเป็นเช้า เย็น หรือวันละรอบก็ได้ ในกรณีที่ไม่รีบ แบบนี้จะทำให้เราจำได้แม่นมากยิ่งขึ้น เพราะว่าถ้าท่องเยอะเกินไปจะทำให้จำไม่ได้

4.เมื่อจำได้จำนวนหนึ่งแล้ว สามารถนำมาเล่นเป็นเกมส์ทายคำศัพท์ได้ จะเล่นคนเดียวหรือกับเพื่อนก็ได้ค่ะ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความสนุกเยอะเลย

นั่งท่องชิลๆในร้านกาแฟ

วิธีทำ(ง่ายมาก) : เพียงแค่มีกระดาษ กับห่วงสำหรับคล้อง และปากกาก็สามารถได้แฟลชการ์ดมาง่าย ๆ  โดยใครอยากเขียนหรือพิมพ์ก็แล้วแต่ถนัดเลยจ้า ตอนทำจะช่วยให้สายตาเราผ่านคำศัพท์ไปแล้วครั้งนึง โดยด้านหน้าจะเป็นคำศัพท์(ที่เราต้องการจำ จะเป็นภาษาอะไรก็ได้) ส่วนด้านหลังเป็นคำแปล ซึ่งสามารถใส่ตัวอย่างประกอบได้เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้น  ตอนทำอาจจะยุ่งยากหน่อย แต่รับรองว่าผลที่ออกมาคุ้มค่ากับการที่ต้องนั่งหลังขดหลังแข็งแน่นอน
ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อดีของแฟลช์การ์ดนั้นก็คือ แฟลชการ์ดนั้นสามารถอยู่กับเราได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องเรียน ร้านกาแฟ บนรถเมล์ ร้านอาหาร หรือโรงพยาบาลก็ย่อมได้ เมื่อไรที่มีเวลา ไม่อยากปล่อยเวลาไปเรื่อย ๆ  ก็หยิบแฟลชการ์ดขึ้นมาท่องได้เสมอ แต่มีข้อแม้ว่าต้องหมั่นทบทวนจริง ๆ นะถึงจะจำได้! สุดท้ายนี้เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทั้งที่กำลังเตรียมสอบ หรือผู้ที่กำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ  เราเชื่อว่าหากเรามีความมุ่งมั่น ความสำเร็จก็จะไม่ทรยศเราอย่างแน่นอน! สุ้ ๆ นะคะ
ภาพคำศัพท์ภาษาจีนด้านหน้า มีพินอิน หน้าที่ของคำ และคำแปลภาษาไทยด้านหลัง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์