อื่นๆ

จำเป็นไหม ที่ต้องคิดบวก กับทุกเรื่องในชีวิต

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
จำเป็นไหม ที่ต้องคิดบวก กับทุกเรื่องในชีวิต

เครดิตรูปภาพ https://www.pexels.com/photo/woman-wearing-blue-jacket-875862/

เวลาที่เจอปัญหาในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ครอบครัว การเงิน และอีกหลาย ๆ เรื่อง เราคงอดไม่ได้ที่จะมีอารมณ์เกลียด โกรธ โมโห เสียใจ น้อยใจ กังวล และอารมณ์อื่น ๆ ที่เราไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ซึ่งย่อมส่งผลต่อการแก้ปัญหาและการรับมือกับสถาณการณ์ที่เกิด และหลาย ๆ ครั้งที่เราก็มักได้รับคำแนะนำอย่างแรก ในการแก้ปัญหานั่นคือ คำว่า มองโลกในแง่ดีไว้สิ  คิดให้แง่บวกไว้..

smaile

เครดิตรูปภาพ https://cdn.pixabay.com/photo/2017/11/26/15/16/smiley-2979107_960_720.jpg

แต่พอมาพิจารณาเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง ๆ ก็ต้องยอมรับเลยว่า เราคิดบวกกับเรื่องแบบนี้ ไม่ได้เลย หรือ ณ ขณะนั้นเราไม่สามารถคิดบวกกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้ รู้สึกราวกับว่า เรากำลังฝืนความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเอง แม้จะมีหนังสือหลาย ๆ เล่มและบทความจากหลาย ๆ แห่ง แนะนำวิธีการเป็นคนคิดบวก ก็ใช่ว่าจะทำได้ทันที พูดง่าย ๆ ว่า “คิดบวก พูดง่าย แต่ทำยาก” แม้แต่หนังสือที่บอก ข้อดีของการคิดบวก เอาเข้าจริงมันก็ไม่ได้มีข้อดีอย่างที่หนังสือบอกไว้เลย

Advertisement

Advertisement

Goodเครดิตรูปภาพ https://cdn.pixabay.com/photo/2016/01/05/17/49/good-1123013_960_720.jpg

หรือจริง ๆ แล้ว เราไม่จำเป็นต้องคิดบวกกับทุกเรื่องในชีวิต

ในทุกครั้งที่เกิดสถาณการณ์ที่เลวร้าย ยากลำบาก หากการมองโลกในแง่บวก โดยการกล่าวว่า “ไม่เป็นไร มันจะผ่านไป” หรือ คิดว่ามันจะต้องดีขึ้นแน่นอน แต่ไม่มีการลงมือทำ พอสุดท้ายแล้วผลลัพธ์ที่ได้มันไม่ดีขึ้นจริง ไม่เป็นไปในทิศทางที่ดี ในแบบที่เราคิดไว้ แน่นอนว่ามันจะทำให้เรา รู้สึกล้มเหลว และขาดการขบคิดวิธีการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เราขาดความมั่นใจในตัวเอง แน่นอนปัญหาไม่ได้ถูกแก้ไข นี่คือข้อเสียของการคิดบวก

แต่ในทางกลับกัน ในทุกครั้งที่เกิดสถาณการณ์ที่เลวร้าย หากการมองโลกในแง่ลบ โดยการกล่าวว่า “มันกำลังจะแย่แล้ว” นั่นก็อาจจะเป็นหนทางให้เกิดการขบคิด วิเคราะห์แก้ปัญหาสถาณการณ์เลวร้ายนั้น ๆ ให้ผ่านไปได้ด้วยดีได้ และเกิดการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาแบบเดิมในอนาคต และนี่คือข้อดีของการคิดลบworryเครดิตรูปภาพ https://cdn.pixabay.com/photo/2014/08/08/20/55/worried-girl-413690_960_720.jpg

Advertisement

Advertisement

หรือแม้แต่เรื่องของอารมณ์ความรู้สึก เราไม่ควรกลบเกลื่อนเรื่องลบด้วยอารมณ์บวก ในขณะเกิดสถาณการณ์เลวร้าย เราควรอนุญาตให้ตัวเองคิดลบบ้าง แต่ไม่ใช่จมดิ่งกับความคิดลบตลอดเวลา ในขณะเดียวกันเราไม่ควรเปลี่ยนอารมณ์ทุกข์มาเป็นสุขโดยการคิดบวกเพราะมันทำให้บิดเบือนความรู้สึกที่แท้จริง

มันคงจะดีไม่น้อย หากจะเปลี่ยนจากการคิดบวกกับทุกเรื่องในชีวิต มาเป็น การมองทุกเรื่องในชีวิต ตามข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา เพราะในความเป็นจริงแล้ว การคิดบวกไม่ได้ดีเสมอไป และการคิดลบก็ไม่ได้แย่ไปทุกครั้ง อยู่ที่การพิจาณาเลือกใช้ความคิดบวก และคิดลบให้เหมาะสมกับสถาณการณ์ โดยไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง สิ่งนี้น่าจะสำคัญกว่า

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์