อื่นๆ

ฉากงานแต่งง่ายๆ ด้วยงบ 500 บาท

2.1k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ฉากงานแต่งง่ายๆ ด้วยงบ 500 บาท

การแต่งงานถือเป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตคู่ และการจัดงานแต่งงานถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ถือสืบต่อกันมาตามประเพณีของเราไม่เฉพาะประเทศไทยแต่เป็นทั่วโลกเลยก็ว่าได้ เราจะเห็นได้ว่าหลายๆ งาน มีการจัดตกแต่งสถานที่อย่างสวยงาม และที่ขาดไม่ได้ในงานแต่งในปัจุบบันคือ แบล็คดรอป หรือฉากถ่ายรูป แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงสถานการณ์ในปัจจุบันที่อาจทำให้หลายๆ คนต้องประหยัดและรัดเข็มขัดกันอย่างเต็มที่ คู่บ่าวสาวหลายๆ คู่ อาจต้องหามีวิธีการลดค่าใช้จ่ายในการจัดงานให้ใช้งบประมาณน้อยที่สุด


ฉะนั้นวันนี้ผู้เขียนเองจะมาแชร์ไอเดียการสร้างแบ็คดรอบด้วยตนเองแบบง่ายๆ ประหยัดเงินในกระเป๋า พร้อมได้แบ็คดรอบเท่ๆ ไว้ให้แขกในงานได้ร่วมถ่ายภาพความประทับใจในงานแต่งของเราด้วยค่ะ มาดูกันเลยจ้า

กระด้ง และขวดน้ำอัดลมมาดูอุปกรณ์และพร้อมวิธีทำกันเลยค่ะ

สำหรับการจัดแบ็คดรอบในครั้งนี้ตัวผู้เขียนได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนรัก พร้อมโจทย์ที่ยากพอสมควรนั่นก็คือ สวยและประหยัดที่สุด!! เมื่อได้โจทย์มาแบบนี้เราก็ต้องมาคิดหาวัสดุที่ราคาถูกที่สุดกันค่ะ เราก็เลยใช้วิธี...เอาของที่เรามีที่บ้านเรามีมาใช้จะได้ไม่ต้องซื้อ ประหยัดสุดๆ ไปเลยจ้า

Advertisement

Advertisement

อุปกรณ์ชิ้นแรกที่ไม่ต้องซื้อคือ "กระด้งของคุณแม่"

นกยูงประดิษฐ์

ฉากในฝันของงานของแต่งผู้เขียน (ซึ่งยังไม่มีวี่แววว่าจะได้แต่ง) คือ นกยูงสวยๆ แต่ด้วยโจทย์ของเราคือ สวยและประหยัด ดังนั้น ผู้เขียนเลยจำเป็นต้องสร้างนกยูงด้วยตัวเอง ด้วยการใช้กระด้งของคุณแม่เเป็นฐาน และใช้กระดาษสีมาตกแต่งกับขวดน้ำอัดลมกับกระดาษลัง (สีกระดาษตามใจชอบ) ติดกาวโดยใช้ปืนยิงกาวและกาวแท่ง ตกแต่งตรงรอยต่อของตัวนกยูงกับกระด้งด้วยดอกไม้ปลอมที่แอบเอาจากแจกันของคุณแม่อีกเช่นเคย จึงได้ออกมาเป็น นกยูงเกาะกระด้ง ตามภาพข้างบนคือยังไม่เสร็จสมบูรณ์ (ตอนเสร็จสมบูรณ์ดันไม่ได้ถ่ายไว้ซะงั้น) แต่ก็พอเห็นเค้าลางแล้วว่าอาจจะเป็นนกยูง

เมื่อได้นกยูงและไอเดียก็เริ่มมาเรื่อยๆ เลยค่ะ เรามาทำส่วนประกอบอื่นๆ กันต่อเลยค่ะ

ป้ายชื่อที่ขาดไม่ได้เลยต้องมีชื่อของคู่บ่าวสาว ผู้เขียนเลยถามกับเจ้าของงานไปว่าอยากได้ชื่อเป็นชื่อ หรือตัวอักษร เลยได้คำตอบมาว่าเป็นอักษรภาษาอังกฤษ แต่ด้วยโจทย์สวยประหยัดค้ำคออยู่ จึงต้องหาอุปกรณ์ที่ไม่แพงมาใช้เลยได้ออกต้องอาศัย กระด้งของคุณแม่ใบที่ 2 ตกแต่งด้วยกระดาษทิษชู กระดาษย่นมาทำดอกไม้เอง พร้อมใบขนุนตามความเชื่อโบราณคือเกื้อหนุน หนุนนำ ซึ่งใบแห้งล่วงหล่นอยู่แถวนั้นพอดิบพอดี ส่วนตัวอักษรใช้กระดาษลังตัดเป็นตัวอักษรห่อด้วยกระดาษสีทอง จึงได้ออกมาตามภาพข้างบนเลยจ้า

Advertisement

Advertisement


ในส่วนต่อไปเป็นการทำดอกไม้จากกระดาษง่ายๆ ซึ่งผู้เขียนยอมรับตามตรงว่า ดูยูทูป ประกอบในการทำ และดูหลายช่องมาก ต้องขอบคุณยูทูปถือเป็นแหล่งความรู้ชั้นดี

ผู้เขียนลืมบอกไปค่ะ การสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้มีเวลาแค่ 1 สัปดาห์เท่านั้น!! ตัวผู้เขียนเองทำงานประจำ หยุด เสาร์-อาทิตย์ การทำครั้งนี้จะได้ทำหลังเลิกงานเท่านั้น ประกอบกับบ้านของผู้เขียนกับบ้านเพื่อนที่จัดงานแต่งค่อนข้างห่างไกลกันพอสมควรนั่นก็คือ เกือบ 300 กิโลเมตร กันเลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อทำส่วนประกอบออกมาแล้ว ต้องมาหาวิธีขนไปให้จัดทันงานแต่งอีกด้วย เพราะอย่างที่บอก ผู้เขียนเองทำงานประจำหยุดเฉพาะเสาร์และอาทิตย์ ส่วนงานแต่งนั้นจัดในวันเสาร์ เป็นการทำแบล็คดรอปครั้งแรกที่ท้าทาย และค่อนข้างฉุกละหุกมาก

ดังนั้นในเย็นวันศุกร์เมื่อเลิกงาน 5 โมงเย็นแล้ว ตัวผู้เขียนขนสิ่งของต่างๆ ที่ทำไว้พร้อมอุปกรณ์ที่คิดว่าจำเป็นต้องใช้ เช่น เสื่อที่ทำจากผือ กระดาษสีที่ยังไม่ได้ประดิษฐ์ดอกไม้ ลวด ดอกไม้ปลอม(แอบยืมจากแจกันของคุณแม่) ใบลาน (ที่แอบตัดจากนาใครก็ไม่รู้) ใส่รถกระบะคู่ใจเตรียมตัวพร้อมออกเดินทางสู่บ้านเพื่อน

Advertisement

Advertisement


แบล็คดรอปงานแต่งจากการเดินทางโดยใช้เวลาเดินทางประมาณ  6 ชั่วโมง ก็ไปถึงราวๆ ตี 2 เมื่อไปถึงบ้านที่ใช้จัดงาน ผู้เขียนพร้อมด้วย เจ้าบ่าว เจ้าสาว รวมถึงคุณแม่ของผู้เขียนเองก็มาเป็นเพื่อนด้วยนะคะ ทำการจัดแบล็คดรอปตามไอเดียในหัว โดยผู้เขียนให้เจ้าสาวเตรียม บัวรดน้ำ หวดนึ่งข้าวเหนียว และผ้าขาวม้า นอกนั้นผู้เขียนรับหน้าที่ทำเองทั้งหมด ใช้เวลาจัดจนถึง ตี 5 เมื่อจัดเสร็จก็ออกมาตามภาพที่เห็นเลยจ้า

แบล็คดรอปงานแต่งรวมๆ แล้ว การจัดแบล็คดรอปครั้งนี้ค่าใช้จ่ายซื้ออุปกรณ์ ประมาณ 500 บาท เพราะอุปรณ์ส่วนใหญ่ไม่ได้ซื้อ เน้นขโมย! ล้อเล่นค่ะ หยิบยืมมาค่ะ ของที่แพงที่สุดเห็นจะเป็น ปืนยิงกาวค่ะผู้เขียนใช้แบบเล็กประมาณ 250 บาทค่ะ ในส่วนของค่าแรงที่ทำคิดเป็นความสุขค่ะ


ในยุคที่เราต้องประหยัดเพื่อความอยู่รอด อะไรที่สามารถประหยัดได้เราก็ควรที่จะทำ ถึงแม้ว่าแบล็คดรอปในครั้งนี้จะไม่ได้สวยเหมือนออแกไนซ์ที่รับจัดในราคาหลายหมื่นบาท แต่มันสวยมากเมื่อเราตั้งใจทำมันอย่างเต็มที่ และสวยมากขึ้นเมื่อได้เห็นรอยยิ้มของเจ้าบ่าว-เจ้าสาว ในวันนั้นค่ะ

แอบกระซิบอีกอย่างค่ะ ได้ยินมาว่าผ่านงานแต่งมาประมาณ 1 เดือนแล้ว เจ้าบ่าว-เจ้าสาว ยังไม่ยอมเก็บฉากแบล็คดรอปเลยจ้า บอกว่าชอบมากๆ ได้ยินแบบนี้ผู้เขียนปลื้มเลยค่ะ


ภาพหน้าปก/ภาพประกอบที่ 1/ภาพประกอบที่ 2/ภาพประกอบที่ 3/ภาพประกอบที่ 4/ภาพประกอบที่ 5/ภาพประกอบที่ 6 ภาพโดยผู้เขียน

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์