เพลง

ชฎาคืออะไร รัดเกล้ายอดคืออะไร ใน LALISA Solo แรกของ Lisa

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชฎาคืออะไร รัดเกล้ายอดคืออะไร ใน LALISA Solo แรกของ Lisa

ชฎาคืออะไร รัดเกล้ายอดคืออะไร

วันนี้นะคะนักเขียนจะมาบอกความจริงอย่างหนึ่งค่ะ คือใน LALISA soloแรกของ Lisa ที่เห็นคือรัดเกล้ายอดไม่ใช่ชฎานะคะเชื่อว่าหลาย  ๆ กำลังเข้าใจผิดรวมถึงตัวของนักเขียนเองด้วยค่ะ ต้องกล่าวขอโทษไว้ก่อนเลยนะคะเพราะตอนแรกที่เห็นในMVเนี่ยคือคิดว่ามันคือ ชฎาค่ะ

แล้วในบทความก่อนหน้านี้ที่นักเขียนได้เมาท์มอยไปคืออันนี้ค่ะ >>> เมาท์มอย LALISA - Solo แรกของ Lisa คือปังมากแม่ ต้องขอโทษจริง ๆ นะคะเพราะด้วยความที่รีบด้วยแล้วก็คือตอนนั้นอะรู้สึกตื่นเต้นไปหน่อยนะคะเลยยังไม่ได้ตรวจสอบข้อมูลให้ดีก่อนแต่หลังจากที่MVของLisaปล่อยออกไปได้ไม่นานนะคะก็มีดราม่าจากคนบางส่วนนะคะ

คือเรื่องมันเริ่มมาจากมีคน ๆ หนึ่งเขาวิจารณ์ประมาณว่ามันเหมาะสมหรือเปล่าที่นำเอาชุดไทย แล้วก็ใส่ชฎามาเต้นแบบนี้ มันดูเสื่อมมาก มันเลยเป็นคราม่าขึ้นมานะคะแล้วก็มีชาวเน็ตไปชี้แจงให้ค่ะว่าที่Lisaใส่อะมันไม่ใช่ชฎานะมันคือรัดเกล้ายอด ตรงนี้แหละค่ะที่ทำให้นักเขียนไปนั่งหาข้อมูลนะคะและอยากจะนำข้อมูลที่หาได้มาแชร์ให้กับทุกคนค่ะ

Advertisement

Advertisement

ก่อนอื่นนะคะนักเขียนจะนำรูปมาเปรียบเทียบให้เห็นกันชัด ๆ ไปเลยนะคะว่ามันไม่เหมือนกันนะคะ และเดี๋ยวนักเขียนจะอธิบายข้อสังเกตและความแตกต่างระหว่างชฎากับรัดเกล้ายอดแบบสั้น ๆ ไว้ให้นะคะ

ชฎาคืออะไร รัดเกล้ายอดคืออะไร ใน LALISA Soloแรกของ Lisaชฎาคืออะไร รัดเกล้ายอดคืออะไร ใน LALISA Soloแรกของ Lisa

และก็ที่นักเขียนอธิบายเนี่ยไม่ได้จินตนาการข้อมูลขึ้นมาลอย ๆ นะคะเพราะมีผู้เชี่ยวชาญ อย่าง ครูไก่ หรือ ดร.สุรัตน์ จงดา อาจารย์วิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม เขาได้ออกมายืนยันและก็ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้วนะคะว่าที่น้องใส่อะมันไม่ใช่ชฎา แต่มันคือรัดเกล้ายอดและเขาออกมาชี้แจงให้ฟังนะคะว่าการที่ใส่ชุดไทย เครื่องศีรษะแล้วเต้นอะไรแบบนี้มันไม่ได้ผิดเลยเพราะเมื่อก่อนก็มีการดัดแปลงนำมาใช้แสดงในงานนาฏศิลป์มากมายนะคะ

ความคิดเห็นส่วนตัวของนักเขียน

แล้วคือการที่ Lisa ได้นำวัฒนธรรมของไทยให้ต่างชาติและทั่วโลกได้เห็นมันก็เป็นที่ดีอยู่แล้วไม่ใช่หรอคะ อย่าไปคิดไหนแง่ลบแบบนั้นเลยดีกว่าค่ะ เพราะไม่ใช่แค่เรื่องนี้นะคะต้องเข้าใจก่อนว่าเวลามันก็เดินหน้าไปเรื่อย ๆ อะนะเพราะฉะนั้นเราควรปรับตัวควรมีความคิดใหม่ ๆ เข้ามาได้แล้วนะคะ

Advertisement

Advertisement

อันนี้เผื่อใครอยากรู้ว่าชฎากับรัดเกล้ายอดมันต่างกันอย่างไรนะคะ

โดยข้อมูลตรงส่วนนี้ทางคุณบิ๊กได้ให้ข้อสังเกตว่า

< ชฎา >

อย่างแรกเลยนะคะจะมีเส้นรอบวงมีขนาดใหญ่สุดและยอดแหลมสูงสุดนะคะ พร้อมกับจะมีกรอบหน้าและจอนหูทั้ง 2 ข้างนะคะถ้าสังเกตจากรูปด้านบนนะคะ

< รัดเกล้ายอด >

เมื่อเทียบกันแล้วนะคะ จะเส้นรอบวงที่เล็กกว่าชฎาค่ะ หรือก็คือรัดเหล้ายอดนะคะจะมีเส้นรอบวงขนาดกลางค่ะ จะไม่มีกรอบหน้านะคะ ส่วนทางด้านของจอนหูนะคะจะมีหรือไม่มีก็ได้ค่ะ

ชฎาคืออะไร รัดเกล้ายอดคืออะไร ใน LALISA Soloแรกของ Lisa

เห็นไหมคะทุกคนด้วยความที่ไม่ได้สังเกตอะไรเลยนะคะเพราะตอนที่ดูรอบแรก ๆ คือมองหน้าน้องอย่างเดียวจริง ๆ ฉากคือตอนแรกนักเขียนก็ไม่ได้สังเกตว่ามันมีภาษาไทยด้วย ไหนจะพวกต้นไม้ของไทยอีกคือเพิ่งมาเห็นตอนรอบที่ 5ขึ้นไปแล้วค่ะ เอาเป็นว่าก็จบแค่นี้นะคะแล้วก็อย่าลืมไปฟังเพลงน้องกันเยอะ ๆ ด้วยนะน้องทุ่มเทให้กับ Solo นี้มาก ๆ นะคะ Blink อย่างเรานะคะต้องปั่นให้สุดค่ะและจบที่เครื่องพัง อันนี้นักเขียนล้อเล่นนะคะอย่าหาทำนะ

Advertisement

Advertisement


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก : Peeramon Chomdhavat

เครดิตภาพปก@sooyaaa__ : 1 23

เครดิตภาพ @sooyaaa__ : 13

Peeramon Chomdhavat : 2

ขอขอบคุณวิดีโอ LISA - 'LALISA' M/V จาก BLACKPING

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงสุดหลากหลาย บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
REMIND
REMIND
อ่านบทความอื่นจาก REMIND

ความจำอะ เมื่อไหร่จะดีเหมือนคนอื่นเขา ( ลองแวะเข้ามาอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมได้เลยนะคะ)

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์