อื่นๆ

ชมพูพันธุ์ทิพย์ ชมเพลินหวาน ๆ สีสันวันร้อน ๆ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชมพูพันธุ์ทิพย์ ชมเพลินหวาน ๆ สีสันวันร้อน ๆ

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่คนส่วนใหญ่ถือเป็นเดือนแห่งความรัก ช่วงแบบนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นอะไร ๆ ที่หวาน ๆ เป็นสีชมพู  และที่น่าแปลกก็คือไม่เว้นแม้แต่ต้นไม้ โดยเฉพาะ “ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์” ที่กำลังออกดอกชูช่อชมพูไสวสวยงามอยู่ตามริมถนนหนทางในช่วงเดือนนี้เช่นกัน ชมพูพันธุ์ทิพย์ชมพูพันธุ์ทิพย์

“ชมพูพันธุ์ทิพย์” มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “Tabebuia heterophylla” อยู่ในวงศ์ Bignoniaceae หรือที่บ้านเราเรียกว่า วงศ์แคหางค่าง ต่างประเทศเรียกว่า ต้นทรัมเป็ตชมพู หรือ Pink Trumpet Tree ตามลักษณะของดอกที่เหมือนกับเครื่องดนตรีทรัมเป็ต แต่บางคนก็เรียกตามชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "ตาเบบูย่า สีชมพู" สำหรับชื่อต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ตั้งตามชื่อของ หม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์  บริพัตร  ผู้ริเริ่มก่อตั้งมูลนิธิจุมภฏ – พันธุ์ทิพย์ เป็นเจ้าของวังสวนผักกาด และอุทยานวังตะไคร้  ท่านเป็นผู้นำต้นไม้ชนิดนี้เข้ามาปลูกในประเทศไทยเป็นท่านแรก  ในปี พ.ศ. 2500 ชมพูพันธุ์ทิพย์ชมพูพันธุ์ทิพย์

Advertisement

Advertisement

“ชมพูพันธุ์ทิพย์” มีถิ่นกำเนิดทางตอนใต้ของเม็กซิโก โคลัมเบียและเวเนซุเอลา ถ้านับจากปีที่นำเข้ามาปลูกเป็นครั้งแรก จนถึงปัจจุบันนี้ก็นับได้ 60 กว่าปีแล้วที่บ้านเรามีต้นไม้ชนิดนี้ ออกดอกเป็นระยะๆ ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในหน้าร้อน มักจะได้เห็นต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ออกดอกยาวเป็นทิวแถวสีชมพูบานสะพรั่ง ลักษณะดอกคล้ายลำโพงมี 5 กลีบ ก้านดอกยาว กลีบบางเป็นคลื่นมักออกดอกติดตรงปลายกิ่งเป็นกลุ่มช่อ สีดอกบางต้นก็ชมพูเข้มบางต้นก็ชมพูอ่อน ซีดขาวหรือเข้มจนเป็นสีม่วง ชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้ใหญ่ ไม่ชอบที่ร่ม ชอบแดดจัด ๆ หากจะปลูกก็ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน อย่างน้อยซัก 4 – 5 เมตร กันไม่ให้รากชอนไชจนทำให้โครงสร้างพื้นฐานของบ้านเสียหาย ซึ่งสำหรับผู้ที่ชื่นชอบชมความสวยงามของดอกไม้หน้าร้อนแบบผู้เขียน ก็ไม่ควรพลาดจุดชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์หลัก ๆ ที่เรียงรายอลังการไปด้วยต้นไม้สีชมพูตลอดทาง อาทิ ในสวนรถไฟ เขตจตุจักร  กรุงเทพมหานคร,  ในมหาวิทยาลัยเกษตร วิทยาเขตกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม,  บริเวณริมถนนกระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี และในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จังหวัดปทุมธานี เป็นต้น หรือจะเป็นตามริมถนนหนทางทั่วประเทศ ก็มีปลูกให้ชมความงามอยู่มากมายชมพูพันธุ์ทิพย์

Advertisement

Advertisement

แม้ความร้อนในหน้าร้อนเป็นอะไรที่ไม่มีใครชอบก็จริง แต่ผู้เขียนยอมรับเลยว่า ความสวยงามของดอกไม้หน้าร้อนที่ชอบแดดจัด ๆ ก็เป็นอะไรที่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน โดยเฉพาะความสวยหวานของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์นี้ ถือเป็นสัญญาณเตือนการเริ่มต้นฤดูกาลการชมดอกไม้งามของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ ลองลืมฝุ่น P.M.2.5 ลืมความวุ่นวายในการผจญชีวิตในแต่ละวัน หยุดให้ธรรมชาติบำบัดชื่นชมดอกไม้งาม ๆ ริมทาง  กับสีสันหน้าร้อน ชมพูพันธุ์ทิพย์

ภาพทุกภาพ :  BY ผู้เขียนชมพูพันธุ์ทิพย์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์