ไลฟ์แฮ็ก

ชวนทำ ปุ๋ยน้ำ เร่งผักโตไว

2.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนทำ ปุ๋ยน้ำ เร่งผักโตไว

มาชวนทำปุ๋ยน้ำ เร่งผักโตไว จากของในครัวกันค่ะ

กิจกรรมมากมาย ที่เกิดขึ้นช่วงอยู่บ้านนานๆระหว่างเกิด Covid-19 ส่วนมากทำกับข้าว ทำขนม และปลูกผักกัน สร้างความเพลิดเพลิน ไม่เครียด และเพิ่มกิจกรรมสานสัมพันธ์ภายในครอบครัวด้วย ซึ่งผู้เขียนเลือกกิจกรรมปลูกผักที่อยากทานและไม้ดอก เช่น แตงกวาญี่ปุ่น เคล กวางตุ้ง ข้าวโพด มะเขือเทศเชอรี่ เลม่อน และกุหลาบค่ะ

แต่แล้วพืชผักสวนครัวที่ลงมือปลูก ด้วยความเป็นมือใหม่เริ่มปลูกผัก ผู้เขียนจะออกไปดูแปลงผักทุกเช้าว่าวันนี้ผักของเราโตขึ้นบ้างไหม ปรากฎว่าทำไมโตช้า ต้นเท่าเดิม ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่ จึงเริ่มหาข้อมูลว่าต้องใส่อะไรเพื่อให้ผักโตไวๆ แบบไม่ใช้เคมี โดยผักของเราต้องเป็นผักปลอดสาร และกินได้อย่างปลอดภัย หลังจากหาข้อมูลจากหลายแห่ง ผู้เขียนจึงนำหลายสูตรมารวมกัน ผสมสูตรทำปุ๋ยน้ำแบบใหม่ เป็นแบบของเราเอง ทำจากของในครัวง่ายๆ หรือหาซื้อได้โดยไม่ลำบาก วิธีทำไม่เยอะ ใช้งานได้ไว ไม่ต้องรอนาน และได้ผลดีในงบแค่ 30 บาท ไปดูวิธีทำกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

เตรียมของและวิธีทำดังนี้ค่ะ

1. ไข่ไก่หรือไข่เป็ด ทั้งเปลือก 2 ฟอง (8บาท)

2. นมสดรสจืด 1 แก้ว (10บาท)

3. นมเปรี้ยวที่มีจุลินทรีย์แลคโตบาซิลัส เช่นนมเปรี้ยวยาคูลท์ หรือบีทาเก้น1 ขวด (8บาท)

4. น้ำตาลทรายไม่ฟอกสี 5 ช้อนโต้ะ (4บาท)

5. น้ำซาวข้าว 2 แก้ว

6. ขวดพลาสติกใส

สูตรปุ๋ยน้ำ

เมื่อเตรียมของได้ครบตามนี้ เรามาทำปุ๋ยน้ำเร่งผักโตไวกันได้เลยค่ะ เริ่มจากนำไข่มาตีเหมือนเจียวไข่ ใส่ส่วนผสมทั้งหมดตามลงไป เริ่มจาก นมสด นมเปรี้ยว น้ำซาวข้าว และ น้ำตาลทราย ผสมให้เข้ากันและคนจนกว่าน้ำตาลจะละลาย ตามด้วยเปลือกไข่นำไปทุบๆให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆยิ่งดี นำใส่ลงไปด้วยนะคะ นำส่วนผสมไปกรอกใส่ขวดพลาสติกใส ปิดฝาให้แน่น และเขย่าไปมาสัก3-4ที แล้วคลายฝาออกนิดนึงให้อากาศที่ดันตัวออกมา บิดฝาขวดปิดกลับไปเบาๆไม่ต้องแน่นค่ะ วางทิ้งไว้ในที่ร่ม อากาศถ่ายเท ไม่โดนแสงแดด เป็นเวลา 7 วัน ระหว่างนี้ในขวดจะเกิดขบวนการหมัก โดยจุลินทรีย์จะทำการกินและสลายของด้านในให้เป็นธาตุอาหาร N P K ที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันที ระหว่างนี้จะมีแก๊สเกิดขึ้นในขวดในวันที่2 เราต้องมาหมุนคลายฝาระบายแก๊สออก อย่าลืมบิดฝาปิดเบาๆแบบไม่แน่นนะคะ

Advertisement

Advertisement

สูตรปุ๋ยน้ำ

หลังจากครบ 7 วัน เปิดฝาออกลองดมดู จะไม่มีกลิ่นเหม็นนะคะ กลิ่นจะออกหอมๆ เราจึงเริ่มนำปุ๋ยน้ำมาใช้งานได้แล้วค่ะ วิธีใช้งานแบบง่ายๆ นำปุ๋ยน้ำ 3 ช้อนโต้ะ  ผสมน้ำ 2 ลิตรค่ะ รดพืชผักช่วงเช้า  อาทิตย์ละ 3 ครั้ง

วิธีใช้ปุ๋ยน้ำ หลังจากเริ่มให้ปุ๋ยน้ำกับผักที่ปลูกไว้ เห็นได้ชัดเลยว่าผักเจริญเติบโตขึ้น ใบใหม่เริ่มผลิ ดอกเริ่มออก ลำต้นเริ่มแข็งแรง เห็นความเปลี่ยนแปลงทุกวันที่ออกไปรดน้ำต้นไม้ทุกเช้าเลยค่ะ มีกำลังใจปลูกผักทานเองขึ้นเยอะเลยค่ะ

แตงกวาออกดอก
กุหลาบแตกยอด แม้ใช้ปุ๋ยชีวภาพจากธรรมชาติที่เราทำเอง ผักจะโตช้ากว่าใช้ปุ๋ยเคมี แต่เราได้ทานผักที่ปลอดสาร ปลอดภัย ทานได้แบบสบายใจ มาทำปุ๋ยน้ำด้วยตัวเอง แทนการใช้ปุ๋ยเคมีกันนะคะเพื่อนๆ

ภาพโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์