ไลฟ์แฮ็ก

ชวนทำแป้งโดว์โฮมเมด

305
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนทำแป้งโดว์โฮมเมด

วันนี้เป็นวันหยุดพักผ่อนจึงอยากหากิจกรรมอะไรทำกับลูก ๆ เพราะตอนนี้เด็ก ๆ ก็ค่อนข้างที่จะเครียด เพราะเรียนออนไลน์ อย่าว่าแต่เด็ก ๆ เครียดเลยแม่เองก็เครียดเช่นกัน เหมือนต้องเรียนออนไลน์พร้อมกับเด็ก ๆ เลย 555 เพราะต้องเรียนตามเวลา ตารางที่คุณครูส่งให้แถมมีงานที่ต้องทำส่งทุกวิชาเลย เริ่มเรียนแต่เช้ากว่าจะทำงานส่งจบก็เกือบเย็น ดังนั้นวันนี้วันหยุดอยากจะคลายเครียดกันซะหน่อยจะชวนทำ "แป้งโดว์" หรือแป้งดินน้ำมันใส่สีสันสวยงามแถมไร้สารเคมีตกค้างที่เป็นอันตรายต่อเด็ก แถมทำได้ง่ายด้วยนะประหยัดอีกด้วยแหละ

1

วัตถุดิบ

1. แป้งสาลี  1 ถ้วยตวง

2. สารส้ม  1 ก้อน

3. น้ำเปล่า 1/4 ถ้วยตวง

4. น้ำมันพืช 1/4 ถ้วย

5. สีผสมอาหาร

วิธีทำ

1. นำก้อนสารส้มไปแช่น้ำประมาณ 10 นาที

22. ตวงแป้งใส่ในกะละมังผสมได้เลย เทน้ำที่แช่สารส้มลงไปทีละนิด ค่อย ๆ เทละนวดให้เข้ากัน

Advertisement

Advertisement

3. เมื่อเรานวดแป้งจนเข้ากันดีไม่ติดมือแล้วให้ใส่น้ำมันลงไปทีละนิด นวดต่อจนแป้งเนียนให้พักไว้ประมาณ10 นาที

34. เตรียมแบ่งแป้งออกเพื่อจะผสมสีแต่ละสี สูตรนี้เราแป้งออกเป็น 6 ก้อน หาถ้วยเล็กเทสีผสมอาหารลงไปใส่น้ำประมาณ 2 หยดอย่าใส่เยอะแป้งจะเหลว คนให้สีละลายนำแป้งที่แป้งมานวดกับสีเตรียมไว้ หากสีอ่อนให้เพิ่มสีได้ตามความพอใจ ทำจนครบ 6 ก้อน ทำทีละสี

45เสร็จแล้ว."แป้งโดว์" ทำเอง สีสวยสดใส เท่านี้เด็กก็สามารถปั่นแป้งโดว์ทำเองได้อย่างสบายใจ เพราะเราทำเองปลอดภัยจากสารเคมีต่าง ๆ แน่นอน ส่วนสีผสมอาหารที่ติดตามมือตอนผสมก็สามารถล้างออกได้ง่าย ตอนผสมสีเราก็สามารถซื้อสีแม่สีมาแล้วผสมสีให้แตกต่างกันออกไปได้ ในขั้นตอนผสมสี เด็ก ๆ ก็จะได้เรียนรู้เรื่องสีอีกด้วย นับว่าเป็นกิจกรรมที่ดีในวันหยุดเป็นอย่างมากเพราะเด็ก ๆ ก็ช่วยกันตั้งแต่เริ่มนวดแป้งได้ออกแรงมีความสนุกสนาน  เพลิดเพลินการผสมสี และตอนได้แป้งโดว์แล้วก็ได้สร้างสรรค์ผลงานปั้นออกมาเป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามจินตนาการ เสริมสร้างพัฒนาการของเด็ก ๆ

Advertisement

Advertisement

ข้อดีของแป้งโดว์ที่เราทำเองนั้น แป้งที่ได้มีความนิ่ม ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่ติดมือ และประหยัดเงินไปได้เยอะเลย ผู้เขียนเคยซื้อแป้งโดว์ที่ขายในห้างให้ลูกเล่นเป็นกระปุกราคากระปุกละ 50 บาท / สีละ 50 บาท ซื้อครั้งหนึ่งปาดเหงื่อเลยเพราะจะซื้อสีเดียวก็ไม่ได้จะสร้างสรรค์ผลงานไม่ได้ต้องซื้อหลายสี ตอนนี้ได้รู้วิธีทำแล้วไม่ต้องไปหาซื้อให้เปลืองตังค์กันอีกแล้วทำเองตั้งแต่ขั้นตอนแรก มีความสุขร่วมกัน และที่สำคัญแป้งที่เราผสมนี้สามารถเก็บได้ประมาณ 1 อาทิตย์โดยใส่ถุงปิดให้สนิทแล้วแช่ตู้เย็นเวลานำออกมาจากตู้เย็นก็นวดให้แป้งนิ่มสักนิดก็เล่นต่อได้แล้ว คิดว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณพ่อคุณแม่ที่จะทำแป้งโดว์ทำเอง กับลูก ๆ กันเป็นกิจกรรมครอบครัวในวันหยุด แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าอย่าลืมกดติดตามกันนะคะมีเรื่องราวประสบการณ์ดี ๆ ที่เป็นประโยชน์จะนำมาแชร์ต่อแน่นอนค่ะ

Advertisement

Advertisement

ภาพโดย : munpurple

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์