อื่นๆ

ชวนทุกคนส่องปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และแนวทางลดปัญหาที่สามารถทำได้ด้วยมือเราเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

130
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนทุกคนส่องปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และแนวทางลดปัญหาที่สามารถทำได้ด้วยมือเราเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก

สวัสดีครับทุกคน เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ตรงกันวันสิ่งแวดล้อมโลก ซึ่งเป็นวันสำคัญเพื่อให้ทุกคนบนโลกได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกที่เกิดขึ้นมากมาย ในบทความชิ้นนี้ผมจะพาทุกคนไปส่องว่าตอนนี้โลกของเรากำลังเผชิญกับปัญหาอะไรบ้าง แล้วปัญหาเหล่านั้น เราในฐานะมนุษย์โลกคนหนึ่งจะช่วยลดปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไรบ้างครับ


ปัญหาขยะพลาสติกล้นโลก

ขยะพลาสติก

ปัญหาแรกที่ผมจะกล่าวถึง คือปัญหาขยะพลาสติกล้นโลกครับ ในปัจจุบัน พลาสติกจัดเป็นวัสดุที่นำมาใช้ประโยชน์กันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะนำมาทำเป็นถุงใส่สิ่งของ, นำมาทำขวดน้ำ รวมไปถึงสิ่งของต่าง ๆ มากมายบนโลกที่ผมคงกล่าวไม่หมด

โดยเจ้าพลาสติกตัวนี้ เวลาปล่อยทิ้งไว้ให้มันย่อยสลาย พบว่ามันใช้เวลาย่อยสลายนานมาก ๆๆๆ (จริง ๆ คือแทบไม่ย่อยสลายเลยต่างหาก) แล้วด้วยที่สิ่งของต่าง ๆ ที่ทำจากพลาสติก ส่วนใหญ่มักเป็นของใช้แล้วทิ้ง มันก็เลยทำให้ขยะพลาสติกมีจำนวนมากขึ้นเป็นทวีคูณในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้มนุษย์ไม่สามารถกำจัดขยะพลาสติกได้หมด

Advertisement

Advertisement

ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นตามมา คือเมื่อขยะพลาสติกเหล่านี้หลุดเข้าไปในธรรมชาติ ทำให้สัตว์เผลอกินขยะพลาสติกเข้าไป จนเกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ ยังมีวิจัยพบว่าในอากาศเรามีพลาสติกขนาดจิ๋วที่เรียกว่า "ไมโครพลาสติก" กระจายอยู่ในสิ่งแวดล้อมจำนวนมาก ซึ่งถ้าไมโครพลาสติกเหล่านี้มันสะสมในสิ่งมีชีวิต รวมถึงตัวเรามากขึ้นล่ะก็ น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

ขยะพลาสติกเราสามารถลดปริมาณที่เพิ่มขึ้นได้ด้วยการปรับพฤติกรรมของเรา ไม่ว่าจะเป็น

ถุงผ้า

  • หันมาใช้ถุงผ้าใส่สิ่งของแทนการใช้ถุงพลาสติก
  • ไม่รับถุงพลาสติกจากร้านค้า (ในปัจจุบันนี้ ห้างสรรพสินค้า รวมถึงร้านสะดวกซื้อเริ่มมีนโยบายไม่แจกถุงพลาสติกกันแล้ว)
  • หันมาใช้แก้วพกพาสำหรับใส่เครื่องดื่มแทนเพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกและขวดพลาสติก
  • ถุงพลาสติกอันไหนที่ยังมีสภาพดีอยู่ นำกลับมาใช้ซ้ำได้

Advertisement

Advertisement

ปัญหามลพิษทางอากาศ

โรงงานปล่อยของเสียทางอากาศในหลายเมืองทั่วโลก รวมไปถึงกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของเรา ต่างเผชิญกับปัญหาฝุ่น p.m. 2.5 ซึ่งฝุ่นละอองเหล่านี้มันส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางเดินหายใจของเราอย่างมากเลยทีเดียว

ซึ่งสาเหตุของการเกิดมลพิษทางอากาศเนี่ยมันก็มีหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปริมาณรถยนต์ส่วนตัวบนถนนอันแสนมากมายที่พร้อมใจกันปล่อยควันพิษออกมา, โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งที่ปล่อยของเสียผ่านทางอากาศ และการเผาไหม้พวกขยะครับ

ปลูกต้นไม้ปัญหามลพิษทางอากาศ ตัวเราสามารถช่วยลดได้โดยการหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น หันมาใช้รถจักรยานสำหรับเดินทางแทนถ้าระยะทางไม่ไกล หาวิธีกำจัดขยะด้วยวิธีอื่นเพื่อลดการเผาไหม้ขยะ นอกจากนี้ เราสามารถปลูกต้นไม้เพื่อให้มันช่วยดูดซับแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์และเพิ่มปริมาณแก๊สออกซิเจน ทำให้ปริมาณอากาศบริสุทธิ์มากขึ้นครับ

Advertisement

Advertisement

ปัญหามลพิษทางน้ำ

มลพิษทางน้ำปัญหาสุดท้ายที่ผมจะพูดถึง ก็คือปัญหามลพิษทางน้ำนั่นเองครับ ทุกคนก็ทราบกันอยู่แล้วว่าน้ำเป็นสิ่งที่เราใช้อุปโภคบริโภคกันในชีวิตประจำวัน อีกทั้งน้ำยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำหลายชนิดอีกด้วย

ปัญหามลพิษทางน้ำที่ทุกคนเห็นได้ชัดเจนเลย ก็คือปัญหาแม่น้ำเน่าเสีย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมันส่งผลให้สัตว์น้ำเหล่านั้นต้องป่วยตาย นอกจากนี้ คนบางคนถ้าใครเอาน้ำเน่าเสียเหล่านั้นมาอุปโภคบริโภคล่ะก็ ก็จะเกิดอันตรายต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

ปัญหานี้ ตัวเราเองก็สามารถลดปัญหาได้ง่าย ๆ เพียงแค่ลดการปล่อยของเสียลงในแหล่งน้ำครับ รวมทั้งช่วยกันเก็บขยะในแหล่งน้ำ เพียงแค่นี้ก็ช่วยลดปัญหามลพิษทางน้ำได้แล้วครับ


ปัจจุบันยังมีปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกมากมายนอกจาก 3 ปัญหาที่ผมกล่าวถึงไป แต่ว่าปัญหาที่ผมพูดถึง ตัวเราเองสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปัญหาได้จากการปรับพฤติกรรมของเราครับ

ปัญหาสิ่งแวดล้อมบนโลกนั้น เป็นปัญหาที่เราต้องไม่มองข้ามโดยเด็ดขาด เราในฐานะหนึ่งในสิ่งมีชีวิตที่อยู่บนโลก เราต้องร่วมใจกันลดปัญหาดังกล่าว เพื่อให้โลกของเราเป็นโลกที่น่าอยู่สำหรับเราและสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกตลอดไป


ที่มารูปภาพ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์