เพลง

ชวนฟัง 6 เพลงเพราะ เศร้าถึงใจ จากสาวเสียงสวย " BOWKYLION"

325
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนฟัง 6 เพลงเพราะ เศร้าถึงใจ จากสาวเสียงสวย " BOWKYLION"

"เพลงเศร้า" เเค่ได้ยินก็อาจทำให้ใครหลายคนเศร้ารอไปเเล้ว หลายคนอาจรู้สึกว่าการฟังเพลงเศร้าเเล้วจะยิ่งเศร้า ยิ่งดิ่งไปกว่าเดิมหรือเปล่า? เเต่ไม่รู้ว่าคุณผู้อ่านเป็นเหมือนกันหรือเปล่า เพลงเศร้านี่เเหละคือที่สุด ส่วนตัวเเล้วทำไมเปิดฟังเเล้วกลับรู้สึกดี เเละเป็นมิตรกับหัวใจอย่างอธิบายไม่ถูก ในขณะเดียวกันการเลือกฟังเพลงเศร้าซ้ำไปซ้ำมาก็ไม่ได้หมายความชีวิตของเราจะต้องอยู่ในสภาวะเศร้าเสมอไป เพราะหลายครั้งมันก็ดึงดูดเราด้วยความไพเราะ จังหวะ ดนตรี ความหมายของบทเพลงที่ดี หรือนักร้องผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้สึกเพื่อให้เข้าไปสัมผัสหัวใจของเราจริงๆ

วันนี้เราก็เลยถือโอกาสชวนคุณผู้อ่านทุกคนไปจัดอันดับเพลย์ลิสต์เพลงเศร้าไปด้วยกัน เเละเเน่นอนว่าหากพูดถึงเพลงเศร้า ลึกซึ้งกินใจ ชนิดที่ฟังทีไรก็เหมือนถูกพาไปให้อยู่ในบทเพลงนั้นจริงๆ ใครที่เป็นสายเสพติดเพลงเศร้าเเล้วล่ะก็ต้องนึกถึงเธอคนนี้  "โบกี้ไลอ้อน" (BOWKYLION)  หรือโบกี้ - พิชญ์สินี วีระสุทธิมาศ ศิลปินหญิงรุ่นใหม่ นักร้องสาวเสียงเพราะจากค่าย What The Duck ค่ายเพลงมาเเรงเเละน่าจับตา จนเราอยากยกตำเเหน่ง  "เจ้าเเม่เพลงเศร้าแห่งยุค" ให้เป็นของเธอแบบไร้ข้อกังขา โบกี้เป็นอีกหนึ่งในศิลปินผู้ใช้เสียงถ่ายทอดอารมณ์เศร้า ผ่านสไตล์ดนตรีอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อย่าง Retro Electronic Pop ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว ก่อนหน้านี้เราอาจรู้จักเธอผ่านการเข้าร่วมการประกวดร้องเพลงในรายการเรียลลิตี้ทางโทรทัศน์อย่าง “The Voice Thailand Season 4”  นอกจากน้ำเสียงอันไพเราะเเล้ว ความพิเศษของเเต่ละบทเพลงของเธอนั้น เจ้าตัวยังเข้าไปมีส่วนร่วมกับทุกบทบาทในกระบวนการทำเพลงอีกด้วย  ความเก่งกาจของเธอส่งให้เธอได้รับรางวัลศิลปินยอดเยี่ยมเเห่งปีไปครอบครองอีกต่างหาก วันนี้เราโบกี้ไลอ้อนจึงไม่ใช่เเค่ศิลปินผู้ใช้เสียงร้องเพียงอย่างเดียวเเต่เค้ายังทำหน้าที่เป็นนักเเต่งเพลงที่น่าจับตาอีกคนหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

โบกี้ไลอ้อน

วันนี้เราเลยขอยก 6 บทเพลงเศร้าจากโบกี้ไลอ้อนที่เชื่อว่าน่าจะอยู่ในใจของใครหลายคนมาฝากกัน ว่าเเต่จะมีเพลงอะไรบ้างนั้นลองตามเราไปดูพร้อมกันเลย

1. ก่อนใคร  (1st)


เริ่มต้นกันด้วยเพลงเเรกอย่าง "ก่อนใคร" หนึ่งในเพลงเศร้าฟังเเล้วบาดลึกเข้าถึงอารมณ์ เรียกน้ำตาอยู่ไม่น้อย เริ่มต้นเพลงมาก็เรียกน้ำตาไปเเล้วหนึ่งกรุบ "เธอมีใครที่เข้ามาแทนที่ฉัน และเค้าเป็นคนสำคัญ ฉันต้องเข้าใจ ก่อนจะรักเธอได้บอกกับเขาไหม ว่าเธอยังมีฉันอยู่ ก่อนหน้าใครใคร" เพลงที่เล่าเรื่องราวของความรักที่ไม่ได้มีเเค่สองคน  เเต่เราต้องยอมตกอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่มีทางที่จะเป็นตัวจริงได้ เเละถึงเเม้ว่าเราจะมาก่อนใคร เเต่ก็ไม่ใช่ที่ถูกเลือกอยู่ดี  ดังนั้นเเม้จะมาก่อนใคร ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้ไปต่อ เศร้าเเบบเจ็บๆ เจ็บชนิดที่เขาไม่มีวันได้รู้เเละเข้าใจ

Advertisement

Advertisement

******************

2. คงคา  (Still)


"คงคา" อีกหนึ่งบทเพลงของคนเจ็บจากโบกี้ไลอ้อน เพลงป๊อบสุดเพราะ เเต่เนื้อหาเศร้า ในตอนเเรกที่เห็นชื่อเพลงยอมรับว่านึกถึงชื่อเเม่น้ำก่อนเป็นอันดับเเรกเลย เเต่สำหรับเพลงนี้เเล้วเราไปสืบค้นข้อมูลมาว่าโบกี้นำเสนอเพลงนี้จากเรื่องราวของตัวเองด้วยการเปรียบเทียบความสัมพันธ์กับการปลูกต้นไม้ ซึ่งไม่ว่าความรักจะงอกงามที่ใด มันก็ยังคงเป็นต้นไม้ที่เราเคยปลูกเสมอ เช่นเดียวกับความรักที่ยัง'คงคา'อยู่ในใจ ไม่เคยลืมเลือนออกไปจากใจได้ มันก็ยังคงเต็มไปด้วยความเศร้า ความรู้สึกที่จมอยู่กับเรื่องราวเดิมๆ จมกับน้ำตาที่ไหลรินเป็นสายน้ำ ราวกับบอกว่าเป็นความรักที่นึกถึงเมื่อไรก็ยังคงคาอยู่เเต่ในใจเสมอ ภาพของเธอเเละฉันฉันไม่เคยลืมไปเลยนะ เหมือนกำลังบอกกับตัวเองว่าดังเนื้อเพลงท่อนหนึ่ง "....เธอเดินไปไกล จนสุดสายตาก็ยังรอเธอคืนมาอยู่ แม้นานเท่าไรก็ไม่รู้เธอจากไปไกล และไม่ย้อนมารักในใจยังคงคาอยู่ ลบเลือนเท่าไรก็ยิ่งรู้ว่ายังมีเพียงเรื่องของเธอกับฉัน ไม่เคยลืมเลย...." นับเป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่นำเสนอความเป็นโบกี้ไลอ้อนออกมาได้ชัดเจนอีกเพลงหนึ่ง ทั้งวิธีการร้อง อารมณ์ความรู้สึกที่ต้องการถ่ายทอด อีกหนึ่งเพลงเศร้าเพราะๆที่น่าจะเข้าไปถึงความรู้สึกของคนฟังได้บาดลึกมากทีเดียว

Advertisement

Advertisement

เพลงคงคา

******************

3. คนไข้


หากตอนนี้คุณกำลังเจ็บกับความรักมากอยู่เเล้วล่ะก็ วันนี้เราอยากชวนไปรักษาจิตใจกับประสบการณ์ความรักสุดเจ็บปวดและประโยคติดหู "เหมือนจะไม่สบาย เป็นอะไรเเทบจะฝืนยืนไม่ไหว" เเต่ใจก็ยังต้องยอมรับการตัดสินใจ อารมณ์เเบบหัวใจมันไม่อยากให้เป็นเเบบนั้น เเบบที่เธอต้องบอกลา เเละลาจากไปจากการถูกบอกเลิก นั่นเเหละคือช่วงเวลา "เหมือนจะไม่สบาย" มากที่สุด เจ็บที่สุด หน่วงที่สุด บอกเลยว่าตอนฟังเพลงนี้มองข้ามเรื่องเสียงร้องไปก่อนเลย เพราะเชื่อมั่นเรื่องเสียงร้องของผู้หญิงคนนี้เสมอ เเต่อยากรู้กิมมิคของเนื้อเพลงกับชื่อเพลงว่ามันจะพาเราไปทิศทางไหนน เเละก็นั่นเเหละฟังเเล้วก็คือฟีลเเบบอยู่ในอาการคนไข้เลย เเละเเม้ว่ารักษาเเล้วก็ไม่รู้จะดีขึ้นเมื่อไหร่ ต่อให้ใจอยากจะรั้งไม่ให้เขาไปไหน เเต่สุดท้ายเราก็ต้องยอมรับการตัดสินใจของเขา เเละนอกจากเนื้อหาเพลงจะกระเเทกใจคนฟังเเล้ว เพลงนี้ยังมีท่อน Rap เพิ่มเข้ามา เพื่อเป็นการสร้างสีสันเเละความแปลกใหม่ในบทเพลงของโบกี้เป็นอย่างมาก เอาเป็นว่าลองไปฟังกันดูนะ

******************

4. ลงใจ


"...โอ้ย.. เจ็บไปทั้งหัวใจทำไมยังทนเริ่มใหม่อีกกี่หนนะคนใจร้าย...ปวดไปทั้งหัวใจแทบเจียนตายขาดเธอไม่ได้ เพราะฉันนั้นลงใจให้เธอ..." อีกหนึ่งบทเพลงที่ถูกพูดถึงมากที่สุด เเละน่าจะเป็นบทเพลงที่ทำให้ชื่อ 'โบกี้ไลอ้อน' เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นอีกด้วย เเละกระเเสของเพลงนี้ก็ทำให้ยอดวิวพุ่งไปเกือบ 60 ล้านวิวเเล้ว ชนิดที่ถ้าพูดถึงเพลงนี้เมื่อไหร่ หน้าของโบกี้ไลอ้อนต้องขึ้นมาในหัวอย่างเเน่นอน ด้วยท่อนฮุคที่ทัชใจ ฟังง่าย ได้ฟังเมื่อไหร่เป็นอันต้องร้องโอ๊ยตามทุกทีไป เเละถ้าถามถึงเพลงเศร้า กระเเทกใจฟังทีไรต้องกำผ้าเช็ดหน้าทุกที ส่วนตัวเเล้วยกให้เพลงนี้เลย

โบกี้ไลอ้อนสำหรับเพลงนี้โบกี้เเต่งขึ้นมาจากประสบการณ์ความรักของตัวเอง ถ่ายทอดออกมาในเเบบของเธอได้อย่างมีเสน่ห์ เป็นเอกลักษณ์ เเละที่สำคัญมันเจ็บ สะเทือนใจมากที่สุด เพลงนี้สื่อสารถึงความรักที่เปรียบเสมือนการลงทุนทุ่มเทไปทุกอย่างกับความรักครั้งนี้ "ลงใจ" ไปกับความสัมพันธ์ทั้งหมด เอาเป็นว่าใครได้ฟังในช่วงอกหัก หรือในช่วงที่ความสัมพันธ์มันดูจะระหองระเเหงเเล้วล่ะก็ เตรียมทิชชู่รอไว้ได้เลย เเล้วเนื้อเพลงเเต่ละท่อนบอกเลยจะตรงใจอะไรขนาดนี้ เเต่ถึงอย่างไรก็ยังอยากบอกกับคนที่ต้องพบเจอกับประสบการณ์ความรักเเบบนี้อยู่เสมอว่าไม่ว่าคุณจะลงใจไปให้ใครสักเท่าไหร่ เเต่ต้องไม่ลืมว่าสุดท้ายเเล้วคุณก็ต้องเดินต่อไปอยู่ดี สู้ๆนะคุณทุกคน เช่นเดียวกับตอนนี้ที่อยากบอกกับโบกี้ว่าเราก็ลงใจให้เพลงนี้ไปหมดเเล้วนะ

******************

5. ทิวาสวัสดิ์  (Afternoon)


หาก 4 บทเพลงที่ผ่านมาคุณยังเจ็บ ยังไม่หายเศร้า เพลงนี้ก็ยังตอกย้ำให้ความเศร้าให้คุณมากขึ้นกว่าเดิม หยิบมาเช็ดหน้าเเล้วตามเราไปฟังเพลงนี้พร้อมกัน "ทิวาสวัสดิ์" อีกหนึ่งบทเพลงมาสเตอร์พีชจากโบกี้ไลอ้อน จนขอยกให้เป็น Top 5 ในใจตลอดกาลของผู้เขียนไปเลย สำหรับเพลงนี้ส่วนตัวชอบการเล่าเรื่องถึงเรื่องราวของความรักได้อย่างเป็นเรื่องธรรมดาที่เราต้องเผชิญได้อย่างลึกซึ้ง เเต่ทำเอาคนฟังเจ็บ จุกเเละเสียน้ำตามากมาย

โบกี้ไลอ้อนทิวาสวัสดิ์ ตามความหมายเเล้วก็คือ สวัสดีตอนกลางวัน ไอเดียในการเเต่งเพลงโบกี้ได้รับเเรงบันดาลใจมากจากความรักที่มีสองด้าเสมอ ทั้งด้านสุขเเละทุกข์ เช่นเดียวกับเวลาที่ต้องมีกลางวัน กลางคืน เวลาที่รักมันก็ทำให้เรามีความสุขก็เหมือนเวลาตอนกลางคืน ที่มันให้ความรู้สึกสงบ ร่มเย็น ทว่าเมื่อไหร่ที่ทุกข์ มันก็คือช่วงเวลากลางวันที่เต็มไปด้วยความร้อนเเรง ความขมขื่น ดังนั้นทิวาสวัสดิ์ นอกจากจะแปลได้ว่าสวัสดีตอนกลางวันเเล้ว มันก็คือการสวัสดีความรักที่เเสนจะขมขื่นนั่นเอง ดนตรีเเละทำนองเพลงฟังสบายๆ เเต่ความอารมณ์เเละความรู้สึกที่โบกี้ถ่ายทอดออกมานั้นชวนให้เจ็บอยู่ทุกประโยค โดยเฉพาะท่อน "เหม่อมองท้องฟ้ายามทิวาร้อนเหลือเกิน ไม่มีลมพัดมาแสงแดดที่คอยส่อง นั่งมองระเบียงห้องที่เคยมีเธอนั่งอยู่ตรงนี้" ซึ่งดูเหมือนจะเป็นประโยคธรรมดาๆ เเต่เอาเข้าจริงๆ โคตรเหงาเลย ราวกับจะบอกว่าที่ๆ เคยมีเขาอยู่ ตอนนี้ไม่มีเเล้ว นะ มันไม่มีอีกเเล้ว

******************

6. ซับ (Sub)


อีกหนึ่งบทเพลงล่าสุดที่มีความพิเศษอย่างการดึง ว่าน วันวาน พี่สาวของโบกี้มาร่วม featuring ในบทเพลงนี้ด้วย ซึ่งโดยส่วนตัวมองว่าเนื้อเสียงของทั้งโบกี้เเละว่านมีความคล้ายคลึงกันมาก เเต่มีเสน่ห์กันคนละเเบบ เเต่เมื่อร้องรวมกันเเล้ว กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงที่มีความสมบูรณ์เเบบไร้ที่ติ ถ้าวัดดีกรีความเจ็บปวดของเพลงนี้ ก็ต้องนับว่าโบกี้ร้องได้กรีดลึกบาดหัวใจ  ส่วนว่านเข้ามาช่วยเสริมความลึกคมของบาดเเผลให้เหวอะหวะไปอีก สรุปเเล้วเจ็บปวดหนักกว่าเดิมซะงั้น เเม้จังหวะ เเละดนตรีจะฟังสบายๆ เเต่ความหมายสุดจะบาดขั้วหัวใจคนเจ็บซ้ำเเล้วซ้ำเล่า

โบกี้ไลอ้อน-ว่าน"ซับ" เพลงของคนรอ คนตำเเหน่งสำรองที่ไม่รู้เมื่อไหร่เขาจะหันมามอง เพลงที่สื่อสารถึงการซับน้ำตาให้เขานี่เเหละ ถ่ายทอดออกมาในฟีลของการคอยปลอบใครสักคน โดยส่วนตัวเเล้วประทับใจในเพลงนี้มากเลยนะ ชอบการเล่นกับคำว่า "ซับ" นี่เเหละ ที่มันสามารถเป็นไปได้ทั้งซับน้ำตา เเละซัพพอร์ต อารมณ์ในเพลงให้ความรู้สึกเเบบคอยอยู่ข้างๆ เขาคนนั้นมาเสมอ  คอยซัพพอร์ตเธอกับเขาอยู่ตลอด ไอ้เราก็ได้คอยทำหน้าที่ซับน้ำตาให้เธออยู่ตรงนี้เเหละ เผลอๆก็ยังต้องซับน้ำตาให้กับตัวเองอีกด้วย  เเละต่อให้บอกเธอเสมอว่าเขาไม่สนใจเธอหรอก รอให้ตายเขาก็ไม่มา รอให้ตายเขาก็ไม่รักเธอ สุดท้ายคนที่เจ็บมากที่สุดก็คือเรานี่เเหละ เราก็ยังคอยอยู่ตรงนี้เสมอ หันมาก็เจอ เช่นเดียวกับเนื้อเพลงท่อนนี้เหลือเกิน "ถ้าเธอรักเขา ฉันก็รักเธออยู่ดี" สุดเเสนจะเจ็บปวด ในอีกเเง่หนึ่งเชื่อว่าทั้งโบกี้เเละว่านต้องการที่จะสื่อสารเหมือนกันว่าใครก็ตามที่อยู่ในช่วงอารมณ์นี้คุณจะได้รับความรู้สึกเเบบมีโบกี้เเละว่านคอยปลอบ เเละซับน้ำตาอยู่ข้างๆเสมอ ในส่วนของ Mood & Tone ของ MV ก็สวยทุกฉาก เสพสุนทรียะได้เเบบเบาๆ สบายๆ เอาเป็นว่าทั้งเพลงทั้ง MV ส่วนตัวให้เต็มสิบไปเลย

******************

เเละทั้งหมดนี้ก็เป็น 6 เพลงเพราะสุดเศร้าจากโบกี้ไลอ้อนที่เรารวบรวมนำมาฝากกันจากความชื่นชอบส่วนตัว ซึ่งจริงๆเเล้วต้องบอกว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากผลงานทั้งหมดของเธอ ยังมีอีกหลากหลายบทเพลงที่ควรค่าเเก่การเปิดฟังเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะด้วยเสียงร้อง เอกลักษณ์ของเธอเอง ล้วนเเต่ช่วยประกอบสร้างออกมาเป็นบทเพลงที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว ด้วยความที่โบกี้ไลอ้อนเป็นคนที่มีคาเเร็กเตอร์ที่ชัดเจน ดังนั้นทุกเพลงที่เธอเเต่งขึ้นมาก็ช่วยสะท้อนความเป็นโบกี้ในเเบบของเธอได้อย่างน่าสนใจ นั่นทำให้เพลงของเธอเข้าถึงคนฟังได้อย่างจริงใจ เเละเชื่อเหลือเกินว่าชื่อของเธอ "โบกี้ไลอ้อน" น่าจะเข้าไปนั่งอยู่ในใจของใครหลายคนเเล้ว เเล้วคุณล่ะ? ชื่นชอบเพลงไหนกันบ้าง?

เครดิตภาพ

เพจเฟซบุ๊ก bowkylion  : ภาพหน้าปก / ภาพประกอบที่ 1 / ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 3 / ภาพประกอบที่ 4 / ภาพประกอบที่ 5

YouTube Channel Whattheduck  : คลิปวิดีโอที่ 1 เพลงก่อนใคร / คลิปวิดีโอที่ 2 เพลงคงคา / คลิปวิดีโอที่ 3 เพลงคนไข้ / คลิปวิดีโอที่ 4 เพลงลงใจ / คลิปวิดีโอที่ 5 เพลงทิวาสวัสดิ์ / คลิปวิดีโอที่ 6 เพลงซับ


จะฟังเพลงหรือดูหนัง ซีรีส์ใหม่สุดปัง โหลดเลยที่ App TrueID โหลดฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์