เพลง

ชวนฟังเพลงเหงา ในวันฝนตก

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนฟังเพลงเหงา ในวันฝนตก

ช่วงหลายวันที่ผ่านมาในช่วงฤดูร้อน กลับเกิดสภาวะเปลี่ยนแปลงในหลายพื้นที่และมีฝนตก แต่วันนี้เราจะไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ หากแต่ผู้อ่านเคยสงสัยหรือเปล่าว่า ในบางบทเพลงคำว่า "ฝน" จึงถูกนำมาตั้งเป็นชื่อเพลงหรือเนื้อหาของเพลง เป็นตัวแทนของความเหงากับความเศร้าอยู่เสมอ ทั้ง ๆ ที่ฝนตกก็เป็นเพียงหนึ่งในาสภาวะของอากาศ

ความรู้สึกเหงาเมื่อฝนตกมักเรียกความรู้สึกเหงาขึ้นมาได้ เพราะหลายสาเหตุรวมกันทั้งบรรยากาศที่มืดครึ้ม เสียงฝนที่ทำให้รู้สึกโดดเดี่ยวเมื่อเทียบกับความเงียบของสภาพแวดล้อม และความเปียกที่ทำให้ไม่สะดวกที่จะออกไปไหนมาไหน บางทีฝนอาจทำให้เราหวนนึกถึงความทรงจำที่ซ่อนอยู่ในใจ หรือคิดถึงสิ่งที่เคยมีหรือคนที่เคยใกล้ชิดได้ง่ายขึ้นนั่นเอง รวมถึงทำให้เราต้องอยู่คนเดียวกับความคิดของตัวเองมากขึ้น แต่หากนี้อาจเป็นเหตุผลของเหล่านักแต่งเพลงหรือไม่ ผู้เขียนไม่รู้ แต่เราจะขอแนะนำเพลงที่เกี่ยวข้องกับฝนตก ที่เป็นตัวแแทนของความเหงาในบทเพลง

Advertisement

Advertisement

carabaoคาราบาว-สัญญานหน้าฝน

คาราบาว เป็นวงเพื่อชีวิตในตำนานของไทยที่มีเพลงดังมากมายในหลายช่วงชีวิตของชาวไทย ซึ่งเริ่มตั้งวงในช่วงปีพ.ศ. 2523 โดยคำว่าคาราบาว ที่ถูกใช้เป็นชื่อของวง มีรากศัพท์มาจากภาษาตากาล็อก หรือภาษาถิ่นของชาวฟิลิปปินส์ แปลว่า "ควาย" ในส่วนเพลง สัญญานหน้าฝน อยู่ในอัลบั้ม ห้ามจอดควาย ถูกปล่อยให้ฟังในปี พ.ศ. 2533 โดยเนื้อหาของเพลงเป็นเรื่องราว หญิงสาวที่จะเข้ากรุงฯทำงาน และได้สัญญากับแฟนหนุ่ม ว่าหากถึงฤดูฝนจะกลับมาหานะ แต่สุดท้ายหนุ่มคนนี้ก็รอจนเก้อ จนหมดฤดูฝนหญิงสาวก็ไม่กลับมา ทั้งนี้ ฝนตก จึงถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของความรู้สึกเฝ้ารอหรือคิดถึงใครสักคน ที่มีต่อคนที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันตอนนั้น รวมถึงภาพสะท้อนถึงความทรงจำถึงคน ๆหนึ่งในชีวิต

bird and heart

"อยากจะลืมใครสักคน เมื่อหยาดฝนพร่างพรมพลิ้วมา"

เบิร์ด & ฮาร์ท - ฝน

Advertisement

Advertisement

เบิร์ด & ฮาร์ท เป็นศิลปินในยุค 80 ซึ่งนับเป็นดูโอ้คู่แรกของไทย ประกอบด้วย เบิร์ด กุลพงศ์ บุนนาค กับ ฮาร์ท สุทธิพงศ์ ทัดพิทักษ์กุล ในส่วนเพลง ฝน อยู่ในอัลบั้ม จากกันมานาน ถูกปล่อยในปีพ.ศ.2534 ในเนื้อหาของเพลงที่จะเล่าถึงความทรงจำของความรักในอดีตที่สวยงาม และความสัมพันธ์ก็สิ้นสุดลงด้วยเหตุผลบางอย่าง ซึ่งในเพลงนี้ ฝนตก เป็นสัญลักษณ์ของความรู้สึกเจ็บปวดและความเศร้า โดยที่ความรู้ทรงจำเก่า ๆจะกลับมาในช่วงที่ฝนตก แล้วคุณผู้อ่านเคยถูกใคร "ปล่อยฉันไว้กลางฝน" หรือเปล่า

tigerเสือ ธนพล -18 ฝน

เสือ - ธนพล อินทฤทธิ์ หนึ่งในศิลปินไทยมากความสามารถที่เคนสังกัดค่ายไทยอย่าง อาร์เอส และแกรมมี่ และเป็นศิลปินไอค่อนของยุค 90 ในส่วนของเพลง 18 ฝน อยู่ในอัลบั้ม ทีของเสือ โดยเนื้อหาของเพลงของเกี่ยวกับปัญหาครอบครัวของเด็กคนหนึ่ง ที่ได้ส่งผลต่อเส้นทางในอนาคตของเขา จนทำให้เขาเจอกับจุดจบของชีวิต และเลข 18 เป็นตัวแทนของเลขอายุของวัยรุ่นที่เรียกได้ว่าช่วงงหัวลิ้วหัวต่อของชีวิต ซึ่งในเพลงนี้ ฝนตก เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงในชีวิต และการเรียนรู้ชีวิตที่ก้าวข้ามผ่านมรสุมของชีวิต

Advertisement

Advertisement

birdเบิร์ด ธงไชย - เล่าสู่กันฟัง

เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ กับฉายา ซุปเปอร์สตาร์เมืองไทย หนึ่งในศิลปินที่ยังมีชื่อเสียกว่า 30 ปี ในวงการบันเทิงนอกจากการร้องเพลง ยังได้การแสดงภาพยนตร์ชื่อดังของไทย คู่กรรม ในส่วนของเพลง เล่าสู่กันฟัง ถูกปล่อยในปี พ.ศ.2544 โดยเนื้อหาของเพลงเกี่ยวกับคนหนึ่งที่ต้องอยู่ห่างไกลจากคนที่เขารัก ทำให้คิดถึงและรู้สึกห่างเหิน แต่ไม่ว่ายังไงก็จะยังรักเธอ และการใช้คำว่า"เล่าสู่กันฟัง"เป็นตัวแทนของการแบ่งปันความรู้สึกระหว่างความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในเพลงนี้ ฝนตก เป็นสัญลักษณ์ของความทรงจำ ที่ว่าพยายามแค่ไหน ฝนที่ตกลงมาก็ยังคงทำให้เขารู้สึกเศร้าและคิดถึงคนรักไม่หาย จากเนื้อ "ฝนที่ตกทางโน้น หนาวถึงคนทางนี้"

polycat

"ให้เป็นเพราะฝนอย่าให้ต้องเปียกเพราะน้ำตา"

POLYCAT - เป็นเพราะฝน

POLYCAT จากวงดนตรีแนวเร็กเก้ สกา สู่ผู้ปลุกกระแส city pop ในเมืองไทย ผ่านดนตรีแนวซินธ์ ป็อป ในส่วนของเพลง เป็นเพราะฝน อยู่ในอัลบั้ม 80 Kisses ถูกปล่อยในปีพ.ศ. 2559 โดยเนื้อหาของเพลงงความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคน ที่ยังมีความสำคัญต่อกัน แม้จะมีความทุกข์ใจและสร้างความเจ็บปวด แต่ความรักที่มีให้กันกับความหวังยังคงอยู่  ซึ่งในเพลงนี้ ฝนตก เป็นสัญลักษณ์แทนการหลีกหนีจากความเจ็บปวด แต่ในทีนี้ไม่ได้หนีจากความเสียใจจากความสัมพันธ์ที่จบลง หรืออกหัก แต่เป็นการหลีกหนีความสัมพันธ์ดี ๆ ที่มีให้กันมากกว่า และตอนนี้เป็นฤดูร้อน แต่ฝนยังตกอยู่ แสดงว่าแกจะกลับมาใช้ป้ะ ?

toyTHE TOYS - ก่อนฤดูฝน

THE TOYS หรือ ทอย ธันวา บุญสูงเนิน ศิลปินจากค่าย What The Duck เป็นหนึ่งในศิลปินมากฝีมือ ทั้งการแต่งเพลงจนถึงการโปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินอื่น ๆ อีกในส่วนของเพลง ก่อนฤดูฝน ถูกปล่อยในปีพ.ศ.2560 โดยเนื้อหาของเพลงเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกของความเจ็บปวดหลังจากความสัมพันธ์ที่จบลงาร และการมองหาคำตอบหรือความหวังในชีวิตที่ต้องเดินหน้าไปข้างหน้าผ่านมุมมองฤดูฝน ในที่ว่า"ยังไม่ถึงฤดูฝน คนข้าง ๆก็ไม่อยู่ละ" ซึ่งในเพลงนี้ ฝนตก เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงและการเริ่มต้นใหม่ จากเนื้อที่ว่า"แต่สุดท้ายกาลเวลาก็บอกฉัน ว่าเธอนั้นไม่ใช่ทุกอย่าง และฉันก็ไม่ต้องการเธอในตอนนี้ ก็มีแค่เพียงฝน มาอยู่กับฉันมาแทนที่เธอในวันที่ฉันต้องการแค่ "

โดยสรุปเพลงที่ยกมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ได้หยิบยกเกี่ยวกับ ฝนตก มาเป็นตัวแทนในการเล่าถึงความรู้สึกเหงา เศร้า ทั้งนี้เพียงการแสดงความคิดเห็นของผู้เขียน ซึ่งขึ้นอยู่กับความเข้าใตของแต่ละคน ประกอบกับประสบการณ์ร่วม ถ้าชอบบทความโปรดช่วยแชร์ด้วย หรือเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันได้ครับ


เครดิตรูปภาพ รูปปกโดยครีเอเตอร์

Carabao : 1

Byrd & Heart : 2

เสือ ธนพล : 3

Bird Thongchai :4

POLYCAT :5

THE TOYS :6

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Dnasful
Dnasful
อ่านบทความอื่นจาก Dnasful

ฝึกการเขียนบทความ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์