ไลฟ์แฮ็ก

ชวนลูกมา...เล่นซ่อนหากันเถอะ

114
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนลูกมา...เล่นซ่อนหากันเถอะ

(เครดิตภาพโดยผู้เขียน)

ใกล้ปิดเทอมเข้าไปทุกที แถมวิกฤติโควิด 19 มาเพิ่มเติมอีกจนไม่อยากพาลูกออกไปเที่ยวเล่นนอกบ้าน วันนี้แม่กุ้งเลยมาขอชวนมนุษย์แม่ ผู้ต้องปักหลังเลี้ยงลูกอายุ 2-4 ขวบอยู่บ้าน มาหากิจกรรมชวนลูกเล่นแก้เบื่อกัน นั่นก็คือ "ซ่อนหา" หรือเรียกแบบบ้าน ๆ ว่า " โป้งแปะ " หรือ "จ๊ะเอ๋" ซึ่งก็เล่นกันมาตั้งแต่สมัยคุณแม่ยังเด็ก จนเดี๋ยวนี้ยังฮิตติดเทรนอยู่อย่างไม่สนยุคสมัย เล่นกันตั้งแต่ลูกเริ่มนั่งได้จนลูกวิ่งไปไวกว่าลิง ยันลูกเรียน ป.5 ก็ยังคงเห็นเล่นกันอยู่ เพียงแต่อายุขนาดนั้นคงอยากเล่นกับเพื่อน ๆ มากกว่าเล่นกับแม่แล้ว

ภาพลูกสาวผู้เขียนไปแอบในกล่อง(เครดิตภาพโดยผู้เขียน)

ดึงฉากกลับมา ณ เวลาลูก 2-4 ขวบนี่ดีกว่า เด็กวัย 2+ สมองจะพัฒนาเพื่อเรียนรู้เรื่อง "การคงอยู่ของสิ่งของต่าง ๆ " (Object permanence) เช่น พอแม่ไปแอบแล้วโผล่มาจ๊ะเอ๋ ลูกจะเรียนรู้ว่า แม่จากไปชั่วคราว เดี๋ยวแม่ก็โผล่มา ต่อมาพออายุมากขึ้น ลูกจะสนุกมากขึ้นกับการสลับบทบาท ของการเป็นคนซ่อน และเป็นคนหา คุณแม่ต้องกำหนดขอบเขตการซ่อนให้แน่ชัด เช่นระบุไปเลยว่าให้ซ่อนในห้อง ซ่อนในบ้าน ให้ซ่อนเฉพาะในสวน เพื่อสะดวกในการดูแลความปลอดภัย และจำกัดวงการหาให้ไม่ยากจนเกินไป

Advertisement

Advertisement

ภาพลูกสาวผู้เขียนแอบในผ้าห่ม(เครดิตภาพโดยผู้เขียน)

มาลองดูกันสักนิดนะคะ ว่าลูกเราจะได้อะไรจากการเล่นซ่อนหาบ้าง?

1.ได้ความประหยัด สนุกได้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์ ของเล่นราคาแพงมีแค่ แม่ ลูก และคนในครอบครัวตัวเป็น ๆ วิ่งได้ซ่อนได้ ปู่ย่าตายาย เล่นได้ไม่จำกัดอายุสนุกกันเป็นครอบครัว

2. ลูกเราได้ฝึกความอดทน ( ตอนซ่อน ร้อนก็ร้อน มดก็กัด แม่ก็หาไม่เจอสักที / ตอนหา หาแม่ไม่เจอ เรียกก็ไม่ตอบต้องทนหาจนกว่าจะเจอ เดี๋ยวแม่หายไปจริง ๆ ละแย่เลย)

ภาพลูกสาวผู้เขียนซ่อนข้างโอ่ง(เครดิตภาพโดยผู้เขียน)

3.ฝึกนับเลข นับ 1-10 วนไป มันได้ผลนะ ลูกของกุ้ง 2.5 ขวบ นับเลข 1-10 ได้เพราะเล่นซ่อนหานี่แหล่ะ นับวน ๆไปจ้า

4. ฝึกจดจำข้อมูล และทำตามคำสั่ง เช่น แม่บอกว่าให้ซ่อนแต่ในตัวบ้าน ห้ามออกนอกบ้าน แม่ให้ซ่อนแต่ในสวนห้ามเข้าบ้าน ห้ามไปซ่อนใกล้สระน้ำ อะไรแบบนี้ ถ้าทำผิดกติกา แม่จะไม่เล่นด้วย และอาจโดนลงโทษอีกต่างหาก

Advertisement

Advertisement

ภาพลูกสาวผู้เขียนซ่อนในห้องน้ำ5. ฝึกลูกให้ช่างสังเกต หูไวตาไว แม่แอบหลังม่าน แม่แอบใต้เตียง แม่แอบในโอ่ง ( อันนี้กุ้งปีนลงไปแอบจริงนะ ร้อนแทบเป็นลม ฮ่าฮ่าฮ่า) ลูกจะได้ฝึกสังเกตว่ามีอะไรต่างจากปกติ เช่นประตูตู้แง้มๆ อยู่ไม่ปิดสนิทเหมือนปกติ อะไรแบบนี้

6.ลูกได้ฝึกความรอบคอบในการซ่อน อันนี้ อัพเลเวลขึ้นตามอายุลูก ลูกสาวกุ้ง 3.5 ขวบ ถนัดซ่อนในผ้าห่มมาก ก.ไก่ล้านตัว จากที่เคยเอาผ้าคลุมเฉย ๆ ตอนนี้นางจะมีวิธีทำตัวงอ ๆ เลียนแบบกองผ้า แบบกองผ้าห่มไม่ได้พับอะไรแบบนี้ด้วย

ภาพลูกสาวผู้เขียนซ่อนหลังตุ๊กตา7. ฝึกความเป็นนักกีฬา รู้แพ้รู้ชนะ รู้จักผลัดกันเล่นผลัดกันซ่อน ผลัดกันหา สิ่งเหล่านี้ เป็นเรื่องที่สามารถปลูกฝังให้ลูกได้ในการเล่นง่าย ๆ ที่เล่นกันได้ในครอบครัวนี้

ภาพผู้เขียนแอบพร้อมลูก

(เครดิตภาพโดยผู้เขียน)

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดในการชวนลูกเล่น ก็คือ คุณแม่ต้องเล่นกับลูก เล่นตามความต้องการของลูกโดยอิสระ แค่เพียงเราคอยดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัยให้กับลูก ปล่อยให้ลูกได้ฝึกหัด ได้ทดลอง เจ็บได้ เปื้อนได้ ได้เรียนรู้ที่จะเติบโตอย่างที่ลูกอยากจะเป็น

Advertisement

Advertisement

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเล่นกับลูกนะคะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ธรรมาภรณ์ขวัญแก้ว
ธรรมาภรณ์ขวัญแก้ว
อ่านบทความอื่นจาก ธรรมาภรณ์ขวัญแก้ว

ชื่อกุ้งค่ะ เป็นคุณแม่ลูกหนึ่ง ชอบอ่านหนังสือ ชอบเล่าเรื่อง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์