อื่นๆ

ชวนอ่านวีคละเล่ม [ เล่มที่ 1 17 องศาเหนือ]

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนอ่านวีคละเล่ม [ เล่มที่ 1 17 องศาเหนือ]

ในสภาวะที่โรคระบาดโควิด -19 เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงกักตัวกันอยู่ที่บ้าน ห้องพัก หรือไม่ก็อพาร์ทเมนต์  จะดีสักเเค่ไหนถ้าเราใช้เวลาที่ค่อนข้างจะเหลือเฟือจากการ Work from Home หรือ Learn form Home ไปให้กับการท่องโลกของหนังสือที่ให้คุณค่าทั้งสาระความรู้ ข้อคิด เเละอารมณ์ความรู้สึก

สำหรับบทความ “ชวนอ่านวีคละเล่ม” ครั้งนี้ จะพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกับหนังสือเล่มที่ 1 นั่นคือ “17 องศาเหนือ” ของนักเขียนมือฉมัง คุณวินทร์ เลียววาริณ นักเขียนซีไรต์เจ้าของผลงานนวนิยาย “ประชาธิปไตยบนเส้นขนาน” เเละรวมเรื่องสั้น “สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน”

ปกหน้าของหนังสือ ทำความรู้จัก “17 องศาเหนือ” นวนิยายอิงประวัติศาสตร์

เมื่อพูดถึง 17 องศาเหนือ หลายคนอาจคิดไปถึงเส้นขนานซึ่งเเบ่งเวียดนามเหนือ-ใต้ ออกจากกันในช่วงสงครามเวียดนาม ซึ่งความจริงเเล้วก็เกี่ยวข้องกับชื่อนวนิยายเล่มนี้โดยตรง “17 องศาเหนือ” เล่มนี้ เป็นนวนิยายภาคขยายต่อจากประชาธิปไตยบนเส้นขนาน ตีพิมพ์รวมเล่มครั้งเเรกเมื่อปี 2559  มีทั้งหมด 319 หน้า (รวมภาคผนวก) ราคาขายอยู่ที่ 270 บาท

Advertisement

Advertisement

ว่ากันตามรูปเเบบเเล้ว “17 องศาเหนือ” เป็นนวนิยายหักมุม ที่ซ่อนเงื่อนผูกปมให้ฉงนฉงาย เเละตื่นเต้นอยู่ตลอดเรื่อง  ภายในประกอบด้วยตอนย่อยทั้งสิ้น 20 ตอน  ดำเนินเรื่องด้วยตัวละครทั้งที่มีอยู่จริงในอดีต เช่น พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ (อดีตนายกรัฐมนตรีไทย) , โงดินเดียม (อดีตประธานาธิบดีเวียดนามใต้)  รวมถึงลินดอน บี จอห์นสัน (อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา) เเละตัวละครที่สมมติขึ้นอีกมากมาย รสเรื่องค่อนข้างเป็นไปอย่างเผ็ดร้อนเเละอาจชวนงุนงงบ้างในบางตอนหากไม่ทราบประวัติศาสตร์ช่วงสงครามเวียดนามมาก่อน อย่างไรก็ดีผู้เขียนได้ช่วยคลี่คลายความสงสัยในบางเหตุการณ์ที่สำคัญไว้ให้ผู้อ่านบ้างเเล้วในส่วนผนวก จึงไม่น่ากังวลมากนัก


• ทำไมต้องอ่าน “17 องศาเหนือ”

หากจะถามหาเหตุว่าไฉนต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ ประการเเรกเลย คือ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือชั้นเยี่ยมที่เขียนโดยนักเขียนรางวัลซีไรต์ ซึ่งการันตีความสนุกเเละความสละสลวยทางภาษาได้เเน่นอน ประการที่สอง หนังสือเล่มนี้เป็นนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ทางการเมืองที่ระบุสาระเกี่ยวกับเหตุการณ์ช่วงสงครามเวียดนาม ทั้งบทบาทไทย สหรัฐฯ สหภาพโซเวียต จีน เเละเวียดนาม เเละเมื่อตรวจสอบเเล้วพบว่าเป็นนวนิยายที่ไม่ได้บิดเบือนข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เลยเเม้เเต่น้อย จึงเหมาะมาก ๆ เเก่ผู้สนใจประวัติศาสตร์การเมือง นักเรียน นักศึกษาโดยเฉพาะนักศึกสายสังคมศาสตร์ ประการสุดท้าย นวนิยายเล่มนี้เป็นนวนิยายหักมุม ที่เมื่ออ่านเเล้วให้ความรู้สึกคับคล้ายว่ากำลังอยู่ในสถานการณ์การสืบสวนอันเเสนลึกลับประหนึ่งการสืบสวนสอบสวนของซีไอเอ เเละเมื่ออ่านถึงตอนท้าย ๆ จะร้อง “ว้าว” อย่างคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียวว่าเรื่องจะคลี่คลายเช่นนั้น
ภาพเหตุการณ์สงครามเวียดนาม

Advertisement

Advertisement

ภาพประกอบ : pixabay




ภาพเรือมนุษย์ช่วงสงครามเวียดนาม

ภาพประกอบ : pixabay


• ข้อคิดดี ๆ จาก “17 องศาเหนือ”

นอกจาสาระทางประวัติศาสตร์เเล้ว นวนิยายเล่มนี้ยังซุกซ่อนข้อคิดดี ๆ ให้นำมาขบคิดกันอีกด้วย อย่างเเรกเลยคือเรื่องของการรักเเผ่นดินเกิด วินทร์ฉายชัดให้เห็นว่าในความเป็นจริงประเทศมีทั้งคนที่เห็นเเก่ประโยชน์ส่วนตนเเละประโยชน์ส่วนรวม  สำหรับวินทร์เเล้วเขาค่อนข้างจะเชิดชูตุ้ย พันเข้ม ตัวละครที่รักเเละภักดีต่อเเผ่นดินไทยอย่างเเท้จริง  นอกจากความรักต่อเเผ่นดินเกิดเเล้ว วินทร์ยังเขียนถึงความรักต่างวัยระหว่างตุ้ย พันเข็ม กับ รัชนี นิลนาถ ให้เห็นด้วย ประเด็นนี้สิ่งที่ชัดเจนที่สุดคือรักไม่มีพรมเเดน ไม่มีข้อยกเว้น เเละไม่มีเส้นกีดกั้น เเม้อีกฝ่ายจะอายุมากจนเป็นพ่อได้เเต่เมื่อหัวใจของทั้งสองสมยอมเเละหมายปองกัน พวกเขาก็รักกันได้โดยไม่จำเป็นต้องสนใจว่าใครจะยินดียินร้ายมากนัก

Advertisement

Advertisement


ภาพปกหลังของหนังสือ

อ่านกันมาถึงตรงนี้คงจะรู้จัก “17 องศาเหนือกันมากขึ้น” เเต่หากอยากรู้จักมากขึ้นอย่างเเท้จริงก็อย่ารีรอกันนะครับ เล่มนี้ยังมีขายตามร้านหนังสือทั่วไป หรือจะสั่งผ่านเพจเฟซบุ๊ก “วินทร์ เลียววาริณ” โดยตรงก็น่าจะมีขายอยู่ครับ  สำหรับสัปดาห์ถัดไป “ชวนอ่านวีคละเล่ม” จะพาไปรู้จักกับหนังสือดี ๆ เล่มใด ก็รอติดตามกันได้นะครับ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์