ไลฟ์แฮ็ก

ชวนอ่านหนังสือ"บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชวนอ่านหนังสือ"บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน"

วันนี้มาชวนอ่านหนังสือกันค่ะ เป็นหนังสือที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ทุกๆคน "บันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน"  เขียนโดย แม่โบ (แม่โบ นิทานหัวเตียง) คุณแม่ลูกสอง ที่เขียนโดยการเล่าเรื่องราวของ น้องวาวา ลูกสาวคนโต กับ น้องดิน ลูกชายคนเล็ก ซึ่งทำให้เห็นพฤติกรรมของเด็กจริงๆ และวิธีแก้ไขของแม่โบในสถานการณ์ต่างๆ

ผู้เขียนคิดว่าบันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน เป็นหนังสือในรูปแบบ How to สำหรับแม่ๆ ฉบับที่ปฏิบัติตามได้จริงและน่าจะได้ผลดีมากทีเดียว ทำให้แม่ๆ อย่างเรา รู้วิธีรับมือกับลูกน้อยแบบสร้างสรรค์และถนอมหัวใจเด็กๆของเราด้วยค่ะ

คำนิยม

ปกหลัง

ดูจากคำนิยม ที่ปกหลัง บรรดาแม่ๆทั้งหลายคงจะเชื่อได้แน่ว่าน่าจะไม่ผิดหวังถ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ... โดยส่วนตัวผู้เขียนเป็นแฟนเพจของ นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์  แต่หลังจากอ่านบันทึกคุณแม่นักอ่านนิทาน คงจะต้องไปติดตาม ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช และ พญ.ปุษยบรรพ์ สุวรรณคีรี เพิ่มอีกล่ะค่ะ

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเป็นคุณแม่ที่มีลูกสาว 1 คน ซึ่งกำลังอยู่ในวัยทอง 2 ขวบ หรือ Terrible Two ค่ะ บางวัน เธอก็น่ารักใจหาย น่ารักมากมายเหลือเกิน แต่บางวันเธอก็โวยวาย ออกฤทธิ์ อาละวาด จนบางทีผู้เขียนเองก็เผลอตัว ทั้งตะหวาด ตะโกน ตะคอก เสียงดังลั่นบ้าน หนักๆ ก็มีตีบ้าง  แต่ก็มีการตกลงกันไว้ก่อนนะคะ ว่าจะตี และบอกเหตุผลว่าตีเพราะอะไร อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนก็คิดว่า สิ่งที่ผู้เขียนทำไปนั้นเป็นการสร้างบาดแผลขึ้นมาในใจของลูกสาวอยู่ดี หลังจากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนควบคุมจิตใจตัวเองขึ้นได้มากทีเดียวค่ะ

แม่จ๋า ช้าๆหน่อย แม่จ๋า ช้าๆหน่อย

ตัวอย่าง บางตอนที่ผู้เขียนชอบ อย่างตอน แม่จ๋า...ช้าๆหน่อย  ค่อนข้างตรงกับผู้เขียน คือ มักจะเร่งลูกสาวในตอนเช้าให้ทำอะไรเร็วๆ จนลืมไปว่า เขาเพิ่ง 2 ขวบเอง จะให้เร็วไปไหนกันนะ หลังจากอ่านตอนนี้ ผู้เขียนได้มาสังเกตตัวเองและปรับตัวให้ดีขึ้น ไม่เร่งลูกในตอนเช้าอีก ค่อยๆให้เขาได้ทำอะไรด้วยตัวเองอย่างค่อยเป็นค่อยไป

Advertisement

Advertisement

เหตุผลที่ควรปลูกต้นไม้

เหตุผลที่ควรสอนลูกปลูกต้นไม้

เหตุผลที่ควรสอนลูกปลูกต้นไม้ เป็นอีกหนึ่งตอนที่ผู้เขียนคิดว่า จะต้องทำตามแม่โบอย่างแน่นอน เพื่อเป็นการฝึกความรับผิดชอบ เรียนรู้การที่จะอดทนรอคอย และสร้างความภูมิใจให้กับลูกของเรา

ผู้ใหญ่เชื่อฟังเด็กๆมั้ย ผู้ใหญ่เชื่อฟังเด็กๆไหม

ผู้ใหญ่เชื่อฟังเด็กๆไหม : หลังจากได้อ่านตอนนี้ ผู้เขียนก็กลับมานั่งคิดว่า “ นั่นสิ !! เราเคยเชื่อฟังลูกของเราไหมนะ ??? หรือเราเชื่อ และฟังแต่ความคิดเราเอง”

บางทีการที่แม่ๆอย่างเรามีข้อมูลเป็นตัวอย่างมากๆ ก็จะช่วยให้เราสามารถควบคุมอารมณ์ รู้เท่าทันอารมณ์ทั้งของแม่ และของลูก ดีกว่าที่เราจะทำอะไรไดยไม่ยั้งคิด แล้วเกิดเป็นบาดแผลสะสมในใจลูกๆของเรา ผู้เขียนหวังว่า หนังสือเล่มนี้จะเป็นแนวทางที่จะช่วยแม่ๆ ได้ไม่มากก็น้อยค่ะ ที่สำคัญอ่านง่ายและสนุกมากๆค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน : แม่คะนิ้ง

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์