อื่นๆ

ชอบเกมสร้างเมืองกันไหม?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชอบเกมสร้างเมืองกันไหม?

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ผมมีเกมแนวสร้างเมือง สร้างหมู่บ้านในสมัยยุคกลางมาแนะนำให้รู้จักกันครับ อาจจะเป็นเกมที่เก่ากันหน่อยไม่รู้ว่าท่านผู้อ่านจะรู้จักกันหรือเปล่า แต่รับรองได้เลยครับว่าจะต้องถูกใจเหล่าคนที่ชอบเกมแนวสร้างเมือง บริหารเมืองอย่างแน่นอน และเกมที่ผมจะพาทุกท่านไปรู้จักนั่นก็คือเกม Tribal Wars หรือ ไทรบัลวอรส์ นั่นเองครับ

ภาพรวมหมู่บ้าน

ไทรบัลวอรส์ เป็นเกมออนไลน์ที่ตัวเกมถูกออกแบบมาให้เรารู้สึกเหมือนเราเป็นเจ้าของหมู่บ้านในสมัยยุคกลาง โดยในตอนเริ่มต้นนั้นหมู่บ้านของเราจะเป็นเพียงหมู่บ้านขนาดเล็กๆ ซึ่งสิ่งที่เราจะต้องทำคือบริหารทรัพยากรที่มีและสร้างหมู่บ้านของเราให้ใหญ่ขึ้นให้ได้ โดยทรัพยากรหรือแร่ที่เราใช้เกมจะมีไม้ ดินเหนียว และแร่เหล็ก โดยทั้งสามสิ่งนี้เราสามารถผลิตได้เองภายในหมู่บ้าน แต่กำลังผลิตก็ขึ้นอยู่กับเลเวลของสิ่งก่อสร้างนั้นๆด้วย หรือก็คือยิ่งสิ่งก่อสร้างที่ใช้ผลิตแร่มีเลเวลสูงก็จะทำให้เราได้รับแร่มาในปริมาณที่มากตามไปด้วย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีวิธีการอื่นในการหาแร่ เราสามารถหาแร่ได้จากการปล้นสะดมจากหมู่บ้านคนเถื่อนหรือแม้กระทั่งปล้นสะดมจากผู้เล่นด้วยกันเองก็ได้เช่น โดยยูนิตที่ใช้ในการต่อสู้และปล้นสะดมนั้นมีหลายและแต่ละยูนิตก็มีความสามารถที่แตกต่างกันไปยกตัวอย่างเช่น ม้าเบา และพลดาบ ม้าเบาเป็นยูนิตที่ใช้ในการต่อสู้และปล้นสะดมได้เป็นอย่างดี แต่ก็มีข้อเสียในการป้องกันหมู่บ้าน ส่วนพลดาบนั้นเป็นยูนิตที่เด่นไปทางป้องกันมทกกว่าโจมตี เป็นต้น ซึ่งเราสามารถเกณฑ์ยูนิตเหล่านี้ได้หากเรามีจำนวนประชากรและทรัพยากรที่เพียงพอ นอกจากนี้ภายในเกมยังมีภารกิจหรือเควสง่ายๆให้ทำในช่วงเริ่มต้น เปรียบเสมือนเป็นการสอนเล่นภายในตัวและสิ่งที่ได้ตอบแทนเมื่อทำภารกิจสำเร็จนั่นก็คือทรัพยากรนั่นเอง ในเกมนี้มีจะมีการรวมตัวกันของผู้เล่นที่มีแนวคิดและอุดมการณ์เดียวกับเข้าไว้ด้วยกันภายใต้คำว่า”เผ่า” ผู้ก่อตั้งและมีอำนาจสูงสุดภายในเผ่าจะมีศักดินาเป็นดยุค รองจากนั้นคือบารอน และยังมีอีกหลายตำแหน่งภายในเผ่า โดยแต่ล่ะตำแหน่งจะมีหน้าที่แตกต่างกันซึ่งจะถูกแต่งตั้งขึ้นโดยดยุคนั่นเอง แน่นอนว่าเกมไม่ได้ถูกสร้างมาให้เราบริหารเมืองกันได้อย่างสบายใจแน่นอนครับเพราะเกมนี้เป็นเกมผู้ยิ่งใหญ่เท่านั้นจึงจะอยู่รอด เนื่องจากไทรบัลวอรส์นั้นผู้เล่นสามารถยึดครองหมู่บ้านคนเถื่อนหรือแม้กระทั่งเมืองของผู้เล่นก็สามารถยึดครองได้ ถ้าหากเมืองเราถูกยึดไปก็เท่ากับว่าจบต้องมานับหนึ่งกันใหม่เลยล่ะครับ ฉะนั้นมีแต่จะต้องสู้และทำให้เมืองของตัวเองยิ่งใหญ่ให้ได้เท่านั้น

Advertisement

Advertisement

การอัพเลเวลสิ่งก่อสร้าง

มาถึงตรงนี้เป็นไงบ้างครับให้ความรู้สึกว่าเรากำลังอยู่ในยุคกลางที่ปลาใหญ่มักจะกินปลาเล็กเลยใช่ไหมครับ แถมยังมีระบบชนชั้นในการบริหารคนในเผ่าอีกด้วย ถ้าเราและเผ่าของเรายิ่งใหญ่จนสามารถจบเวิล์ดได้ชื่อของเราและเผ่าจะถูกบันทึกไว้ในหอเกียรติยศของเลยทีเดียว ยังไงก็ลองมาเล่นด้วยกันนะครับกับไทรบัลวอรส์

แผนที่

ขอบคุณภาพปกจาก

https://tanamp26.wordpress.com

ภาพประกอบที่ 1 / ภาพประกอบที่ 2 / ภาพประกอบที่ 2 โดยผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
เธžเธธเธ‡เน‚เธ•
เธžเธธเธ‡เน‚เธ•
อ่านบทความอื่นจาก เธžเธธเธ‡เน‚เธ•

เธเธฒเธเธ•เธฑเธงเธ”เน‰เธงเธขเธ™เธฐเธ„เธฃเธฑเธš

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์