ไลฟ์แฮ็ก

ชาวออฟฟิตต้องรู้! สเต็ปการลาป่วยเนียนๆ ที่เจ้านาย ‘ปฏิเสธไม่ได้’

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชาวออฟฟิตต้องรู้! สเต็ปการลาป่วยเนียนๆ ที่เจ้านาย ‘ปฏิเสธไม่ได้’

เป็นธรรมดาที่ชาวออฟฟิศอย่างเราๆจะต้องมีช่วงเวลาของการได้หยุดพักจากการทำงานเสียบ้าง แต่ถ้าคุณไม่ได้ลาพักร้อนหรือลากิจเอาไว้ล่วงหน้า ก็คงยากที่จะได้หยุดในวันนั้น หนทางเดียวที่จะทำได้ก็คงจะเป็น “การลาป่วย” แต่ถ้าจะต้องทำ ก็ต้องทำให้แนบเนียนที่สุด เพื่อที่ไม่ให้ใครจับได้

ถ้าเกิดว่าใครกำลังมองหาวิธีการที่จะลาป่วยแบบเนียนๆ แบบมืออาชีพ เรามีขั้นตอนที่จะทำให้คุณได้เรียนรู้กัน ดังต่อไปนี้ค่ะ

2

1 ปูพื้นเรื่อง

การวางแผนลาป่วยอาจจะต้องวางแผนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน แต่ต้องไม่ทำให้ดูชัดเจนจนเกินไป โดยคุณอาจจะเริ่มจากการแกล้งไอ สูดน้ำมูกบ่อยๆ บ่นว่าปวดท้อง เพื่อให้เพื่อนร่วมงานถามคุณว่าไม่สบายตรงไหนหรือเปล่า? ซึ่งคุณก็ต้องปฏิเสธไปก่อนว่าไม่เป็นอะไร เพื่อที่จะทำให้ดูน่าเชื่อถือ แล้วค่อยลาป่วยในวันต่อไป

2 รีบโทรบอกเจ้านายแต่เช้า

Advertisement

Advertisement

หลังจากที่คุณปูพื้นเรื่องในข้อ 1 เรียบร้อยแล้ว ในวันที่คุณต้องการจะลา ควรที่จะรีบโทรหาเจ้านายของคุณแต่เช้า อย่าปล่อยให้สายจึงค่อยโทรบอก เพราะยิ่งคุณโทรบอกเร็วเท่าไหร่ มันก็จะดูน่าเชื่อถือมากเท่านั้น และในช่วงเช้าเจ้านายของคุณอาจจะยังไม่ทันตั้งตัว และมีโอกาสที่จะอนุมัตการลาของคุณได้อย่างง่ายดาย

3

3 พูดให้กระชับ

การลาป่วยของคุณไม่จำเป็นต้องแต่งเรื่องให้ยาว พูดให้สั้นๆแต่ได้ใจความ เพื่อไม่ให้ดูปลอมจนเกินไป เพราะคนป่วยก็คงไม่อยากจะเสียเวลาพูดอะไรมาก ที่สำคัญ...อย่าลืมทิ้งท้ายปลายสายว่าคุณยังมีความเป็นห่วงในงานที่ตัวเองทำอยู่ และได้ฝากงานสำคัญไว้กับคนอื่นๆแล้ว เพื่อให้ดูมีความรับผิดชอบ และอาจจะเป็นคะแนนบวกเล็กๆน้อยๆเพิ่มขึ้นมาได้อีก

4

4 อย่าลืมขอบคุณ

หลังจากที่คุณได้ลาป่วยสนใจอยาก อย่าลืมที่จะแสดงคำขอบคุณซึ่งแสดงออกถึงความรู้สึกซาบซึ้งใจ ที่หัวหน้าเข้าใจในปัญหาของคุณด้วย ก็จะช่วยทำให้การลาครั้งต่อไปของคุณมีความเป็นไปได้มากขึ้น

Advertisement

Advertisement

5 งดโพสต์โซเชียล

การป่วยของคุณควรที่จะอยู่บ้าน ไม่ควรหนีไปเที่ยวที่ไหน เพราะฉะนั้นไม่ควรอย่างยิ่งที่จะโพสต์โซเชียล ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นเพื่อนกับหัวหน้าก็ตาม เพราะหน้าต่างมีหู ประตูมีตา เพื่อนของเพื่อนของเพื่อนอาจจะเห็น และส่งต่อข้อมูลไปให้หัวหน้าได้ และมันจะทำให้เกิดเป็นปัญหาทีหลังได้

1

สุดท้ายแล้วถึงแม้ว่าคุณจะใช้วิธีการในการลาป่วยแบบเป็นสเต็ปขั้นตอนนี้เป็นอย่างดี แต่ก็อย่าโทรลาป่วยบ่อยและถี่มากจนเกินไป จนทำให้คนอื่นสงสัย และอาจจะเป็นการทำลายความสัมพันธ์ของคุณกับเพื่อนร่วมงานไปเสียเปล่าๆ

เครดิตรูปภาพ โดย

รูปปก และรูปที่ 4 :Pixabay โดย pexels.com

รูปที่ 1 :Karolina Grabowska โดย pexels.com

รูปที่ 2: Andrea Piacquadio โดย pexels.com

รูปที่ 3: Andrea Piacquadio โดย pexels.com

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
TIPSTER
TIPSTER
อ่านบทความอื่นจาก TIPSTER

A person who gives tips, especially about food and finance.

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์