เพลง

ชำแหละไพ่ทาโรต์ใน MV เพลง "รู้กันแค่นี้" (Mint) ของ BOWKYLION

456
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชำแหละไพ่ทาโรต์ใน MV เพลง "รู้กันแค่นี้" (Mint) ของ BOWKYLION

เมื่อวันวาเลนไทน์ที่เพิ่งจะผ่านมาไม่นาน ค่ายเพลง What The Duck ได้ปล่อยมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ของ BOWKYLION ที่มีชื่อว่า "รู้กันแค่นี้" พ่วงด้วยชื่อภาษาอังกฤษว่า "Mint" ซึ่งมีจุดเด่นที่การใช้ไพ่ทาโรต์เป็นเครื่องมือถ่ายทอดเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างนางเอก (โบกี้) และพระเอก (ต่อ ธนภพ)

ในขณะที่โลกมักเกิลอาจกำลังฟินกับเรื่องราวความสัมพันธ์รสหวานอมขมประหนึ่งไอศกรีมช็อกโกแลตมินต์ใน MV คอมมิวนิตี้นักอ่านและนักสะสมไพ่ทาโรต์และไพ่พยากรณ์ของไทยก็ตื่นเต้นฮือฮากับตัวไพ่ใน MV ทั้งการถอดความหมายไพ่แต่ละใบ และการตามหาไพ่ชุดที่โบกี้ใช้

MV รู้กันแค่นี้ (mint) // BOWKYLION:

หลังจากได้รับชม MV เพลงนี้ไปแล้ว ผมรู้สึกว่ามีอะไรหลายอย่างที่น่าจับมาขยี้มาก ๆ เกี่ยวกับไพ่ใน MV ไม่ว่าจะเป็นการที่ไพ่แต่ละใบสื่อความหมายได้สอดคล้องกับเรื่องราวของตัวละครใน MV (ต้องชื่นชมคนเขียนบทที่ทำการบ้านมาอย่างดี) หรือการที่ไพ่ที่ใช้ในวิดีโอ ไม่ได้เป็นไพ่สำเร็จรูปชุดใดชุดหนึ่ง แต่เป็นไพ่ออริจินัลที่เกิดจากการจับตรงนั้นตรงนี้มาผสมกันเหมือนอสุรกายของ ดร.แฟรงเกนสไตน์ (ต้องชื่นชมคนสร้างพร็อป) และในฐานะค็อนเทิ้นต์คริเอ๊เท่อร์ที่ตั้งปณิธานว่าจะเขียนเรี่องเกี่ยวกับไพ่และสื่อบันเทิง ผมคงวุ่นวายใจจนนอนไม่หลับถ้าไม่ได้เขียนอะไรถึงไพ่ใน MV เพลงนี้

Advertisement

Advertisement

ฉะนั้น ขอเชิญทุกท่านมาร่วมการชำแหละไพ่ทาโรต์ที่ปรากฏใน MV "รู้กันแค่นี้" ของ BOWKYLION ไปกับไพ่เราเผาเรื่องกันได้เลยครับ


ไพ่ 5 ดาบ จาก MV รู้กันแค่นี้ ของ BOWKYLION

◉ 5 of Swords

ไพ่ใบแรกที่อวดโฉมหน้าใน MV เพลงนี้คือไพ่ 5 ดาบ ซึ่งโบกี้อธิบายว่า สื่อถึงการที่ต่อกำลังมีปัญหากับแฟน ก่อนที่ต่อจะขยายความให้ว่า ปัญหาที่ว่าน่าจะเป็นเพราะเขาเริ่มไม่อยากตามใจแฟนตลอดเวลาเหมือนแต่ก่อน แต่อยากกลับมาเป็นตัวของตัวเองบ้าง คืออยากสั่งไอศกรีมช็อกโกแลตที่ตัวเองชอบบ้าง ไม่ใช่ฝืนใจกินไอศกรีมสตรอว์เบอร์รีตามแฟนอย่างเดียว แต่กลายเป็นว่าแฟนมองว่าตัวเองเปลี่ยนไป

ใบนี้ ถ้าดูเผิน ๆ ไม่ได้กด Pause หรือตาคมเป็นเหยี่ยวแบบฮอว์กอาย อาจคิดว่าเป็นไพ่ 3 ดาบ เพราะบนหน้าไพ่ก็ดันมีรูปหัวใจที่เป็นองค์ประกอบหลักของไพ่ 3 ดาบอยู่ ทั้งนี้ถ้านับจำนวนดาบดูก็จะเห็นได้ว่ามีอยู่ 5 เล่ม

Advertisement

Advertisement

จริง ๆ คนจะมองแวบแรกเป็นไพ่ 3 ดาบก็ไม่แปลก เพราะตัวโครงหลักของหน้าไพ่ใบนี้มีที่มาจากไพ่ 3 of Swords หรือ 3 ดาบจากชุด After Tarot กิมมิกของไพ่ชุดนี้คือหน้าไพ่นำเสนอเหตุการณ์ภายหลังจากหน้าไพ่ชุด Rider-Waite-Smith (RWS) ที่เป็นหนึ่งในไพ่ทาโรต์ชุดมาตรฐานที่คนคุ้นตากันดี สำหรับ 3 ดาบของ After Tarot ดาบที่เคยปักบนหัวใจถูกถอนลงมาปักบนพ้นหมดแล้ว หัวใจที่เป็นแผลก็มีผ้าพันแผล (แต่ยังเลือดซิบ ๆ อยู่)

แต่ไพ่ในฉากนี้มีดาบจากที่ไหนไม่รู้อีก 2 เล่มมาเสียบหัวใจต่อ แถมที่มุมล่างซ้ายยังมีเจ้าหนุ่มเสื้อคลุมดำจากไพ่ 5 of Cups หรือ 5 ถ้วยจาก After Tarot เช่นกันมายืนกอดอกซึมอยู่ด้วย

ความหมายหลักอย่างหนึ่งของไพ่ 5 ดาบคือ ความพ่ายแพ้ แต่ไพ่ 5 ดาบใน MV นี้ เกิดจากการรวมร่างกันของไพ่ 3 ดาบ (ความเจ็บปวดรวดร้าว อกหัก) กับไพ่ 5 ถ้วย (ความเสียใจ ผิดหวัง) กลายเป็นตัวแทนของความรู้สึกพ่ายแพ้สมบูรณ์แบบ แฝงไว้ทั้งความเสียใจและความเจ็บปวด เรียกง่าย ๆ ว่าหน้าไพ่โคตรขยี้

Advertisement

Advertisement

อนึ่ง ในการใช้เครื่องมือทำนายประเภทไพ่ มีข้อปฏิบัติที่ไม่เป็นทางการ (แต่ก็ยึดถือกันแพร่หลาย) อยู่ว่า ขณะเปิดไพ่ ผู้เปิดหรือก็คือตัวหมอดูจะต้องมีสมาธิ ทำจิตใจให้นิ่ง ไม่คิดฟุ้งซ่าน ไม่วอกแวก เพราะเชื่อกันว่าตัวไพ่อาจรับรู้ความคิดหรืออารมณ์ความรู้สึกของผู้เปิดไพ่ แล้วเอาไปปะปนกับคำตอบที่ลูกดวงถามมาได้ ซึ่งก็จะทำให้ได้คำตอบที่ไม่ถูกต้องแม่นยำนั่นเอง

ในกรณีของไพ่ 5 ดาบในฉากนี้ ในแง่หนึ่งอาจสื่อถึงความรู้สึกของต่อที่ทั้งเหนื่อยและเจ็บปวดกับการต้องยอมแพ้ ยอมเป็นเบี้ยล่างให้แฟนมาโดยตลอด แต่คนที่เปิดได้ไพ่ใบนี้ออกมาอ่านคือโบกี้ และเนื้อเรื่องใน MV ก็แสดงให้เห็นว่า โบกี้เองก็ชอบต่อเหมือนกัน แต่คนที่ต่อคบเป็นแฟนด้วยไม่ใช่เธอ อีกทั้งพอทะเลาะกับแฟน ต่อยังเอาเรื่องของแฟนมาปรึกษาเธออีก ดังนั้นถ้าโบกี้จะเป็นฝ่ายรู้สึกพ่ายแพ้เต็มประตูเหมือนไพ่ 5 ดาบใน MV นี้ (ที่รวม 3 ดาบ + 5 ถ้วยเอาไว้ด้วย) ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เอาเสียเลย


ไพ่ 2 ไม้เท้า จาก MV รู้กันแค่นี้ ของ BOWKYLION

◉ 2 of Wands

ไพ่ใบต่อมาที่โบกี้เปิดให้ต่อคือ ไพ่ 2 ไม้ ซึ่งโบกี้บอกว่าหมายถึงการจบสิ่งหนึ่งเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่ พูดจบก็อมยิ้มกับตัวเอง คือนางกำลังบอกต่อเป็นนัย ๆ ว่า กำลังจะได้เริ่มความสัมพันธ์ครั้งใหม่ และคนคนนั้นก็ไม่ใช่ใครนอกจากโบกี้นั่นเอง

ขอพูดที่ตัวไพ่ก่อน ไพ่ 2 ไม้ใน MV นี้เป็นใบเดียวเลยที่หน้าไพ่ทั้งดุ้นเอามาจากไพ่ของจริง แม้แต่ตรงแถบชื่อไพ่ก็ด้วย นั่นคือเป็นไพ่ 2 ไม้จากชุด Pagan Tarot ไพ่ธีมลัทธิเพแกนและพ่อมดแม่มด และเป็นรุ่น New Edition ซึ่งไม่มีกรอบ (Edition แรกมีกรอบสีขาวครอบ 4 ด้าน) ลายหลังไพ่ที่เป็นดาวห้าแฉกในวงกลมพื้นม่วงก็เป็นหลังไพ่ของชุดนี้จริง ๆ เช่นกัน ตรงนี้เอาไว้ว่ากันทีหลัง

ตามปกติแล้ว ไพ่ 2 ไม้ไม่ได้สื่อความถึง "การจบสิ่งหนึ่งเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่" อย่างที่โบกี้บอกต่อ (ความหมายนี้จะตรงกับไพ่ Death, The World หรือ 10 ดาบมากกว่า) แต่มักหมายถึงโอกาสหรือความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ สิ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้น ในแง่ความรักความสัมพันธ์ก็อ่านได้ว่า มีโอกาสพบเจอคนที่น่าสนใจใหม่ ๆ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะได้คบกันแน่นอน หรือจะต้องเลิกรากับคนเก่าแต่อย่างใด

คำตอบตามที่โบกี้บอกต่อไป รวมถึงการที่นางอมยิ้มหลังตอบไป ชวนให้คิดได้ว่า ตรงนี้นางไม่ได้อ่านไพ่อย่างเป็นกลางแล้ว แต่แอบตีความไพ่เข้าข้างตัวเอง


ไพ่ The Lovers จาก MV รู้กันแค่นี้ ของ BOWKYLION

◉ The Lovers

ก่อนจะไปถึงเรื่องความหมายไพ่ ขอพูดถึงหน้าไพ่ก่อน ไพ่ 2 ใบก่อนหน้านี้ยังเห็นที่มาจากไพ่ชุดอื่นที่มีอยู่จริงบ้าง แต่ใบนี้ ดูแล้วน่าจะเป็นอาร์ตเวิร์กที่ทีมพร็อปทำขึ้นเองล้วน ๆ โดยไปเอาภาพจากที่นั่นที่นี่มาใส่รวมกันให้มีองค์ประกอบครบตามหน้าไพ่ Lovers ของชุด RWS แต่กลับกลายเป็นว่าได้หน้าไพ่ที่ดูลักลั่น ขัดแย้ง ไม่เป็นเอกภาพ แถมรูปหัวใจยังมีขอบที่ดูแตก ๆ เลอะ ๆ เห็นแล้วชวนอึดอัดรำคาญตา

ไม่รู้ว่าความ Chaotic ของไพ่ใบนี้เป็นเจตนาของทางผู้สร้าง MV หรือเปล่า แต่ต้องบอกว่า มันสะท้อนความสัมพันธ์แสนอีเหละเขละขละของตัวละครในเรื่องนี้ได้ดีทีเดียว

ไพ่ Lovers โผล่ขึ้นมา 3 ครั้งใน MV นี้ ครั้งแรกคือเมื่อต่อขอให้โบกี้เปิดไพ่ถามเรื่องแฟนเพิ่มเติมที่หน้าร้าน ครั้งที่ 2 คือโบกี้ยื่นให้ต่อในวันถัดมาที่ทั้งคู่นัดเจอกันที่ร้านเดิม ครั้งที่ 3 คือแฟนต่อมาดูไพ่กับโบกี้แล้วเปิดได้ใบนี้ (เดาว่าแฟนก็น่าจะถามเรื่องความสัมพันธ์กับต่อด้วย)

The Lovers เป็นทั้งไพ่มหาสนุกและไพ่เจ้าปัญหา บางคนมองแค่ว่าเป็นไพ่ที่สื่อถึงความรักสมหวัง บางคนตีความว่าเป็นรักสามเส้า (หน้าไพ่ใบนี้ตามระบบ Marseille มีตัวละครมนุษย์ 3 คน ชาย 1 หญิง 2 ไม่นับเจ้ากามเทพที่บินอยู่เหนือหัว) ถ้าจะให้ถูก ต้องบอกว่าไพ่ใบนี้เพียงแต่บ่งบอกว่า ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการดูดวงครั้งนี้ "กำลังรักใครสักคน" ส่วนจะสมหวังหรือไม่ มีคู่แข่งหรือไม่ ลำพังแค่ใบนี้ใบเดียวไม่สามารถชี้ขาดได้ และหมอดูที่มีวิจารณญาณมากพอก็ไม่ควรฟันธงส่งเดช

สำหรับสถานการณ์ตาม MV แฟนต่อที่จับได้ไพ่ใบนี้ (ครั้งที่ 3) น่าจะเป็นการยืนยันว่า นางกับต่อยังรักกันอยู่ ส่วนตอนที่โบกี้เปิดได้ไพ่ใบนี้ตอนอยู่หน้าร้านกับต่อ (ครั้งแรก) น่าจะสื่อถึงความรักที่นางมีให้ต่อ ขณะเดียวกันไพ่ก็เตือนให้ระวังสถานการณ์รักสามเส้าด้วย ส่วนในวันถัดมาที่โบกี้ยื่นไพ่ใบนี้ให้ต่อ (ครั้งที่ 2) น่าจะแค่เพื่อบอกใบ้ให้ต่อรู้ว่า นางเองก็ชอบต่ออยู่นะ

ทั้งนี้ไพ่ Lovers ยังมีความหมายหลักอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ การตัดสินใจ เป็นต้นว่า ตัดสินใจว่าจะเลือกรักใครดี ซึ่งผมมองว่าไม่ใช่ความหมายที่อยู่ในเนื้อเรื่อง MV นี้ เพราะถ้าดูให้ดีจะพบว่า ต่อไม่ได้ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกคบแฟนคนเดิมหรือโบกี้ เพราะต่อได้ตัดสินใจชัดเจนไปตั้งแต่แรกแล้ว


ไพ่ The Devil จาก MV รู้กันแค่นี้ ของ BOWKYLION

◉ The Devil

ไพ่ปีศาจโผล่มาใน MV นี้ 2 ครั้ง ครั้งแรกโผล่มาให้เห็นจะ ๆ ตอนโบกี้เปิดไพ่ที่บ้าน (น่าจะเปิดถามเรื่องทิศทางความสัมพันธ์กับต่อ) อีกครั้งคือตอนก่อนโบกี้จะโผเข้าไปจูบต่อ สังเกตให้ดีจะเห็นว่า ไพ่ใบที่ต่อยกขึ้นมากันริมฝีปากโบกี้พอดีก็คือไพ่ Devil ใบเดียวกันนี้เอง

Devil คือซาตาน ปีศาจ มาร ส่วนใหญ่แล้ว บทบาทของมารในศาสนาต่าง ๆ คือการหลอกล่อให้มนุษย์มัวเมาอยู่ในวังวนของกิเลสตัณหา วนอยู่กับเรื่องรัก โลภ โกรธ หลง ทำให้ไม่อาจพบหนทางของความสุขแท้จริงอย่างธรรมะ ไพ่ Devil จึงมักสื่อถึงการหลอกลวง ไม่ว่าจะเป็นคนอื่นมาหลอก หรือเจ้าตัวกำลังหลอกตัวเอง

ไพ่ Devil ที่โบกี้เปิดได้ที่บ้าน หลังจากเพิ่งฟินกับไพ่ Lovers (ที่ตีความเข้าข้างตัวเอง) เมื่อตอนกลางวัน ก็คือการเตือนว่า เธอกำลังหลอกตัวเองอยู่ ในภายหลังไพ่ใบนี้ก็โผล่มาปะทะหน้าเธออีกครั้งตอนที่เธอคิดว่ากำลังจะมีโอกาสได้คบกับต่อแน่แล้ว เป็นสัญลักษณ์ที่ใส่มาได้แยบยลทีเดียว

ทั้งนี้ ไพ่ Devil ใน MV นี้ ผมรู้สึกคุ้นภาพหน้าไพ่มาก ๆ คลับคล้ายคลับคลาว่าเคยเห็นจากไพ่สักชุด แต่ก็เป็นไปได้มากว่าจะเป็นไพ่ที่ทีมพร็อปประกอบขึ้นใหม่


ไพ่ The Magician จาก MV รู้กันแค่นี้ ของ BOWKYLION ◉ The Magician

มาถึงไพ่ใบหลักใบสุดท้ายของ MV นี้ ไพ่ใบที่ผ่าน ๆ มาอาจทำให้บางคนสงสัยว่า พวกมันอาจมีที่มาจากไพ่จริง แต่กับใบนี้ ถ้าได้เห็นแล้วก็น่าจะหมดข้อสงสัยใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่มีทางเลยที่ไพ่ Magician ในไพ่ชุดจริง ๆ จะมีรูปร่างหน้าตาแบบไพ่ใน MV นี้ ใบนี้คือไพ่ที่ทีมพร็อปทำขึ้นใหม่เพื่อให้เชื่อมโยงกับบริบทเนื้อเรื่องใน MV โดยเฉพาะครับ

The Magician เป็นไพ่ที่มีความหมายกว้างขวาง อ่านได้หลายแบบ แต่ถ้าเป็นความหมายที่น่าจะเชื่อมโยงกับ MV นี้ได้ตรงที่สุด น่าจะหมายถึงหมอดู หรือก็คือตัวผู้ที่อ่านไพ่เอง ซึ่งใน MV นี้มีคนเปิดไพ่อ่านอยู่ 2 คน นั่นคือโบกี้และต่อ ไอศกรีม 2 รสบนหน้าไพ่คือตัวแทนของ 2 คนนี้ ต่อคือรสช็อกโกแลต ตามที่เจ้าตัวบอกไว้เมื่อต้น MV ว่าชอบรสนี้ ส่วนรสมินต์ (สีเขียว) ก็ไม่ใช่ใครอื่นนอกจากโบกี้ เพราะชื่อเพลงภาษาอังกฤษก็เป็นชื่อไอศกรีมรสนี้ แถมในฉากต่อมา ทั้งคู่ยังมากินไอศกรีมตามรสในหน้าไพ่กันอีก

ไม่รู้จะพูดอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวไพ่ใบนี้ใน MV เพราะมันต้องการสื่อแค่ว่าหมายถึงโบกี้และต่อเท่านั้น ฉะนั้นขอพูดถึงรสมินต์บ้าง เพราะเป็นนัยสำคัญที่ตัวศิลปินต้องการสอดแทรกในเพลง ในหน้า YouTube ของเพลง "รู้กันแค่นี้" โบกี้ได้มาคอมเมนต์เอาไว้ว่า "mint" เป็นการบิดเบือนมาจาก "hint" (คำใบ้ การบอกใบ้) และการบอกใบ้ก็เป็นแค่อย่างเดียวที่นางสามารถทำเพื่อถ่ายทอดความรู้สึกไปยังต่อได้ เพราะในความเป็นจริงนั้น "แม้อยากบอกว่ารู้สึกกับเค้ามากขนาดไหน ก็คงบอกใครไม่ได้" ตรงนี้เชื่อมโยงกลับไปยังการที่โบกี้อมยิ้มตอนอ่านความหมายไพ่ 2 ไม้ให้ต่อฟัง
คอมเมนต์อธิบายเรื่อง mint = hint จาก BOWKYLION ในหน้า YouTube ของ MV เพลง รู้กันแค่นี้


ไพ่ 1 ถ้วย, The World, The Stars จาก MV รู้กันแค่นี้ ของ BOWKYLION

นอกจากนี้ก็ยังมีไพ่อีก 3 ใบ ซึ่งโผล่มาในฉากที่ต่อทำท่าเหมือนเปิดไพ่ทำนายให้โบกี้บ้าง ได้แก่

◉ Ace of Cups หรือ 1 ถ้วย ซึ่งถ้วยในรูป ดูคุ้นมาก ๆ อีกละ แต่หาไม่เจอสักทีว่ามาจากชุดไหนกันแน่ เป็นไปได้อีกเช่นกันว่าอาจเป็นรูปที่ทีมพร็อปทำขึ้นใหม่

◉ The World เท่าที่เห็นคนพูดถึง MV นี้กันมา ดูเหมือนทุกคนโดนหลอกกันถ้วนหน้า คิดว่าเป็น Ace of Pentacles ตามหน้าไพ่ RWS แต่สังเกตดี ๆ จะเห็นว่า สิ่งที่มือประคองอยู่ไม่ใช่เหรียญ แต่เป็นลูกโลก และชื่อไพ่บนแถบด้านล่างก็เขียนว่า "XXI The World"

◉ The Star ใบนี้คิดว่าน่าจะเป็นรูปที่ทีมพร็อปไปหาจากอินเทอร์เน็ต

ดูแล้ว ในฉากนี้ต่อน่าจะเปิดไพ่อ่านให้โบกี้ฟังขำ ๆ ไม่ได้ทำนายอะไรจริงจัง แต่ถามว่าไพ่ที่โผล่มาทั้ง 3 ใบ แอบซ่อนความหมายอะไรเอาไว้บ้างหรือไม่ ถ้าจะให้อ่านให้มีความหมาย มันก็อ่านได้อยู่ และเป็นความหมายที่บอกเล่าเรื่องราวใน MV ในอีกมุมหนึ่งได้กระชับรัดกุม ไม่ว่าทีมผู้สร้างจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม

3 ใบนี้ อ่านตามลำดับได้ว่า มันมีความรู้สึกดีต่อกัน ชอบพอกัน เกิดขึ้นมา (1 ถ้วย) แต่แล้วพอผ่านไประยะหนึ่ง มันก็ถึงจุดจบโดยการพัฒนาไปอีกขั้น (The World) นั่นคือลงเอยกันที่เป็นเพื่อนกัน (The Star) สรุปคือ เป็นเรื่องราวของโบกี้และต่อภายในไพ่ 3 ใบนั่นเอง


หลังไพ่ทาโรต์ จาก MV รู้กันแค่นี้ ของ BOWKYLIONสุดท้าย หลังไพ่ของสำรับที่โบกี้ใช้ใน MV นี้ อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้ว่ามาจากชุด Pagan Tarot เป๊ะ ๆ ดังนั้นเป็นไปได้ว่า ไพ่ใบอื่นที่ไม่ได้โชว์หน้าไพ่ใน MV ก็น่าจะเป็นไพ่จาก Pagan Tarot ของจริงนั่นเอง


ถึงแม้ไพ่ที่ปรากฏใน MV นี้จะไม่ได้เป็นของจริงไปเสียทั้งหมด แต่ก็ต้องยอมรับว่า MV เพลง "รู้กันแค่นี้" ของ BOWKYLION นำไพ่ทาโรต์มาใช้เป็นกลวิธีการเล่าเรื่องได้อย่างสร้างสรรค์และน่าสนใจ และทำให้ไพ่ทาโรต์ก้าวออกจากความเป็นอุปกรณ์มูเตลูที่ดูงมงาย เข้าสู่ไลฟ์สไตล์ของยุคปัจจุบันได้อย่างกลมกลืน ก็หวังว่าจะมี MV หรือสื่อบันเทิงอื่น ๆ ที่นำไพ่ทาโรต์มาใช้ประกอบการเล่าเรื่องอีก เพื่อที่ผมจะได้นำมาชำแหละและเล่าสู่กันฟังเป็นวรรคเป็นเวรแบบนี้อีกครับ

ไพ่เราเผาเรื่องติดตามรับชมคอนเทนต์รีวิวสื่อบันเทิงประเภทต่าง ๆ ทั้งภาพยนตร์ หนังสือ การ์ตูน ซีรีส์ เกม เพลง ฯลฯ รวมถึงคอนเทนต์เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์และไพ่พยากรณ์อีกมากมายจากไพ่เราเผาเรื่องได้ที่รวมบทความทางทรูไอดี และที่ Facebook: ไพ่เราเผาเรื่อง นะครับ


ขอขอบคุณแหล่งภาพประกอบต่อไปนี้:

คอมมูนิตี้โลกคนรักหนัง ห้องหวีดซีรีส์ดังออกใหม่มาแรง ป้ายยาหนังดีหนังโดน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ไพ่เราเผาเรื่อง
ไพ่เราเผาเรื่อง
อ่านบทความอื่นจาก ไพ่เราเผาเรื่อง

รู้จักไพ่ทาโรต์ให้มากขึ้นผ่านการรีวิวสื่อบันเทิง ทั้งหนัง หนังสือ เกม การ์ตูน เพลง ฯลฯ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์