อื่นๆ

ชีวิตการเรียนในมหาลัยประเทศอังกฤษต่างกับที่ไทยยังไง?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตการเรียนในมหาลัยประเทศอังกฤษต่างกับที่ไทยยังไง?

เนื่องจากตอนที่เราเรียนอยู่มหาลัยในไทยได้มีโอกาสไปแลกเปลี่ยนที่มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ ถึงแม้จะเป็นเวลาไม่มากเพียงแค่ 5 เดือนเท่านั้น แต่ก็สามารถสัมผัสได้ถึงความแตกต่างระหว่างมหาลัยในไทย และมหาลัยในประเทศอังกฤษพอสมควร ในบทความนี้เราจึงอยากจะมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันว่าระบบการเรียนในไทยกับในอังกฤษนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

Seminar Class
Seminar Class

การเรียนแบบ Seminar Class นั้นจะเป็นเหมือนคลาสที่ให้นักเรียนทุกคนมาแลกเปลี่ยนความคิดกัน ซึ่งจะพูดคุยกันเรื่องอะไรนั้นก็ขึ้นอยู่กับหัวข้อในแต่ละอาทิตย์ แต่สิ่งสำคัญของการเรียนแบบนี้ก็คือทุกคนต้องอ่านเอกสารที่อาจารย์จะส่งให้ทางอีเมลกันก่อนที่จะเข้าห้องเรียน ซึ่งถ้าเราไม่อ่านก็จะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง

โดย Seminar Class จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง เช่น ปกติในมหาลัยไทยเราจะเรียนคาบละ 3 ชั่วโมง ซึ่งส่วนมากก็จะเป็นการนั่งฟังอาจารย์พูดไปเรื่อยๆ จนครบ 3 ชั่วโมง แต่ที่นี่คือถ้าไม่นับวิชาที่คนเรียนเยอะ ๆ แบบ 200 คนก็จะบังคับเลยว่าทุกวิชานั่งฟังอาจารย์พูด 2 ชั่วโมง และต้องเข้า Seminar 1 ชั่วโมง ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีเพราะทำให้เราเข้าใจในบทเรียนมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

Supportive Professor
Professor
ก่อนที่เราจะมาเรียนที่อังกฤษเรามีความคิดว่าอาจารย์ที่นี่ต้องไม่เหมือนที่ไทยแน่เลย คือคงไม่ได้มีความสนิทสนม และคงไม่ได้ช่วยเหลือเราเท่าอาจารย์ไทยแน่ ๆ แต่พอมาจริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย อาจารย์ที่นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เราอยากกลับมาเรียนที่อังกฤษมาก ๆ คือไม่ว่าจะมีปัญหาอะไรอาจารย์จะบอกเสมอว่าถามอาจารย์ได้เลย นัดมาเลย ซึ่งทำให้เราอุ่นใจมาก ๆ เนื่องจากคอร์สที่เราเรียนก็ยากมากอยู่แล้ว แต่พอเราเจออาจารย์ดี ๆ แบบนี้ก็ทำให้เราอุ่นใจขึ้นเยอะ

สิ่งอำนวยความสะดวกครบ

ฺBus
ไม่แน่ใจว่าเพราะด้วยความที่เป็นมหาลัยเอกชนหรือเปล่าจึงทำให้สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ในมหาลัยมีครบแทบจะทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนสที่มีอุปกรณ์ใหม่ ๆ หรือห้องสมุดที่กว้างขวาง มีที่สำหรับอ่านหนังสือ มีห้องประชุม หรือเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่เหมาะแก่การเข้าไปค้นคว้าหาความรู้เป็นที่สุด รวมถึงรถรับส่งนอกมหาลัยที่มาตรงเวลา และสะดวกสุด ๆ

Advertisement

Advertisement

คอร์สเรียนแปลกใหม่

คอร์สเรียน
ด้วยความที่เรายังไม่เคยไปเรียนมหาลัยในประเทศอังกฤษ พอได้ไปเรียนแล้วก็เลยรู้สึกว่าคอร์สเรียนของที่นี่มีหลายคอร์สที่น่าสนใจ และไม่เคยได้ยินมาก่อนในมหาลัยไทย เช่น Home and Cultural Identity, Issue in Sports Today, Land of Liberty และอีกมากมาย ซึ่งแต่ละคอร์สพอเราได้เรียนแล้วก็รู้สึกสนุกอย่างมาก และหากมีโอกาสก็จะกลับไปเรียนอีกแน่นอน

ภาพหน้าปก และภาพที่ 1, 3 และ 4 ถ่ายโดยผู้เขียน

ขอขอบคุณภาพที่ 2 จาก Pixabay ถ่ายโดย Stux

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์