อื่นๆ

ชีวิตคิดบวก

260
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตคิดบวก

ชีวิตคิดบวก

ในโลกสมัยปัจจุบัน คนเรานั้นต้องเผเชิญกับปัญหา และเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นบทเรียน และเครื่องพิสูจน์ความแข็งแกร่งของจิตใจเรา ว่าเราจะสามารถผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นไปได้หรือไม่ เรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตของคนเรานั้น หลายคนต่างเจอเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะเจอแต่เรื่องดี ๆ เข้ามาในชีวิต หรือบางคนอาจจะเจอแต่เรื่องที่เลวร้ายเข้ามาในชีวิต ซึ่งในแต่ละเหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้น มันอาจจะเป็นบทเรียนบทหนึ่ง ที่เข้ามาทดสอบสภาพจิตใจของเรา ว่าสภาพจิตใจของเรานั้น สามารถรับมือกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิตได้หรือไม่

ความคิดของมนุษย์สมัยนี้ เรามีความเชื่อกันว่า มนุษย์เราทุกคนเกิดมาไม่เหมือนกัน หรือเกิดมาแตกต่างกันออกไป นั่นเป็นเพราะว่ามนุษย์เราบางคน ใช้หลักการทางความคิดที่ว่า เราเกิดมาในครอบครัวที่แตกต่างกันออกไป บางคนเกิดมาพร้อมกับความเพียบพร้อม บางคนเกิดมาในครอบครัวที่ต้องดิ้นรน ซึ่งหลายต่อหลายคนมักพูดกับตัวเองเสมอว่า เราไม่น่าเกิดมาในครอบครัวจน ๆ แบบนี้เลย หรือบางคนที่เกิดมาในครอบครัวที่เพียบพร้อมทุกอย่าง แต่ไม่มีความสุข และไม่สามารถใช้ชีวิตที่เค้าเลือกเองได้ ผิดกับบางคนที่เกิดมา อาจจะไม่เพียบพร้อมไปซะทุกอย่าง หลายต่อหลายครั้งที่บางคน มักจะพูดกับตัวเองเสมอว่า ที่เราเกิดมานั้นเราเกิดมาเพื่ออะไร หรือเราเกิดมาแล้วเราต้องทำตัวอย่างไร เหตุผลเพราะว่าบางคนมักมีความคิดในทางลบกับตัวเอง ยกตัวอย่างเช่น เราเกิดมาในครอบครัวที่ต้องหาเช้ากินค่ำ ก็จะมีความคิดอยู่ด้วยกัน 2 แบบ  คือในทางบวก และทางลบ

Advertisement

Advertisement

ถ้าเรามีความคิดในทางบวก เราก็จะมองว่า ไม่ว่าเราจะเกิดมาในครอบครัวแบบใด แต่ถ้าเราได้เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น ในครอบครัวที่มีแต่ความสุข ไม่ต้องมีเงินมีทองมากมาย หรือทรัพย์สินมากล้น พวกเค้าเหล่านั้นก็สามารถใช้ชีวิตให้มีความสุขได้เช่นกัน ผิดกับใครบางคนที่มีความคิดไปในทางลบ มักจะมีความคิดที่ว่า จะโทษโน่น โทษนี่ มีความคิดที่ว่า เราเกิดมาในครอบครัวนี้ทำไม! ทำไมเราเกิดมาถึงไม่มีอย่างคนอื่นเค้า ทำไมเราต้องเกิดมาจน? ทำไมเราต้องมาอยู่ในบ้านหลังเล็ก ๆ หรือทำไมเราถึงไม่มีพร้อมเหมือนกับคนอื่น ๆ เค้า บุคคล 2 ประเภทนี้ เรามักจะเจอได้ในสังคมบ้านเราสมัยนี้ ไม่ต้องไปหาคนไกลตัว บางทีคนใกล้ ๆ ตัวเราบางคนก็มีความคิดที่แตกต่างกันออกไป และคนที่มีความคิดแบบนี้ก็เจอทั่ว ๆ ไป ฉะนั้นแล้วเราจะผ่านการดำเนินชีวิตในยุคสมัยนี้ ถ้าเราอยากให้โลกนี้สวยงามแล้ว เราก็ต้องมีความคิดในทางบวก ไม่บั่นทอนจิตใจตนเอง เอาใจเค้ามาใส่ใจเราบ้าง ให้เรามองปัญหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ ให้ไปในทางบวก ชีวิตของเราก็จะมีความสุขไปเอง

Advertisement

Advertisement

ความสุข

เราเชื่อว่าในแต่ละวันที่ผ่านมา ทุกคนต้องเจอะเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ มากมายที่เข้ามาในชีวิตแน่นอน  แต่ถามว่าเราจะแก้ปัญหาต่าง ๆ เหล่านั้นได้อย่างไร เราจะหาทางออกเหล่านั้นได้อย่างไร ทุกเรื่องราวมันขึ้นอยู่กับมุมมองทางความคิดของเรา ว่าเราจะมองปัญหาเหล่านั้นเป็นไปในทิศทางบวก หรือ ลบ หากเรามองไปในทิศทางบวก เชื่อได้เลยว่าเราจะผ่านปัญหาเหล่านั้นได้อย่างแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น เรามีอาชีพค้าขาย ขายของเก่าของมือสอง แล้วมีบางวันขายของไม่ได้เลย แต่ก็มีบางวันที่ขายดีมาก ๆ หากวันใดที่ขายของไม่ดี ขายของได้น้อยมาก ถ้าเรามองในแง่บวก เราก็จะบอกกับตัวเองเสมอว่า ไม่เป็นไรเดี๋ยวพรุ่งนี้เราก็ไปขายที่ใหม่ เราก็ขายได้ดีอยู่แล้ว และอีกอย่างเราก็ยังไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติมมากมาย เดี๋ยวเราก็ขายของหมดแน่นอน แต่ถ้าหากเราเปลี่ยนมุมมองหล่ะ ถ้าเรามีความคิดในแง่ลบ เราก็จะมีแนวความคิดที่ว่า อะไรวะ!! วันนี้ทำไมขายของไม่ดีเลย! ขายของได้น้อยจัง! แล้ววันอื่น ๆ จะขายได้หรือเปล่าเนี่ย! แล้วของที่ซื้อมาเก็บ ๆ ไว้ทุนก็จมหมดแน่ ๆ!!! เชื่อเถอะคนประเภทนี้ ที่มีความคิดในแง่ลบนั้น วันทั้งวันนั้น เค้าก็จะเครียดอย่างนั้นทั้งวัน ทำให้ในวันนั้น ๆ ตัวของเค้าเอง ได้ตัดความสุขของตัวเค้าเองออกไปแล้วอีก 1 วัน ผิดกับอีกคนที่มีความคิดในแง่บวก วันนั้นทั้งวันถึงเค้าจะขายของไม่ได้เลย เค้าก็ไม่ต้องเครียดอะไรเลย เพราะว่าเค้าใช้คติที่ว่า ชีวิตคิดบวก มีความคิดไปในทางที่ดี ทำจิตใจให้มีความสุขไม่ต้องเครียดในปัญหาต่าง ๆ ที่เค้าต้องพบเจอในแต่ละวัน

Advertisement

Advertisement

มุมมองทางความคิด

สุดท้ายนี้ ก็อยากจะบอกกับทุก ๆ คนว่า เมื่อเราเจอกับปัญหาหรืออุปสรรคต่าง ๆ มากมายเพียงใด ขอให้เราใช้คติที่ว่า มองโลกในแง่บวก เรื่องไหนพอที่จะปล่อยวางไปได้ ก็ควรจะปล่อยวางไป หรือเรื่องไหนต้องมีการแก้ไขก็ควรจะมีการใช้สติ ในการแก้ปัญหาในเรื่องนั้น ๆ แล้วเราจะสามารถผ่านปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ เหล่านั้นได้เป็นอย่างดี และมีความสุขในการดำเนินการใช้ชีวิตในทุก ๆ วัน

ความสุขที่เราสร้างขึ้นมาเองเครดิตภาพ : ภาพปก / 1 / 2 / 3 / 4

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์