อื่นๆ

ชีวิตดีขึ้น ! เมื่อเลิกเสพติดโซเชียลมีเดีย

111
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ชีวิตดีขึ้น ! เมื่อเลิกเสพติดโซเชียลมีเดีย

เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนคงเคยมีอาการที่ รู้ดีว่าตัวเองนั้นมีหน้าที่ที่จะต้องรับผิดชอบ รู้ดีว่าเราควรที่จะต้องทำอะไร แต่กลับไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เนื่องจากสังคมในปัจจุบันมีสื่อโซเชียลมีเดียต่างๆมากมายที่คอยดึงดูดความสนใจ จนทำให้เรานั้นเกิดอาการโฟกัสกับงานที่เราทำได้ไม่เต็มที่ เผลอทีไรเป็นอันหยิบมือถือขึ้นมาสไลด์หน้าจอเป็นทุกที วันนี้ผมจะมานำวิธีการเลิกเสพติดมาให้เพื่อนๆ ได้ลองนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันกันดูครับ

ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/gUIJ0YszPig

ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/gUIJ0YszPig

1.ควรกำหนดเป้าหมายในการเล่น

การกำหนดเป้าหมายในการเล่นโซเชียลมีเดียนั้น จะทำให้เรานั้นรู้ว่าเราจะเข้าไปทำอะไร จะเข้าไปเสพสื่ออะไร ซึ่งจะส่งผลให้เราไม่ออกนอกลู่นอกทางในการเสพสื่อโซเชียลมีเดียไปในทิศทางอื่น ซึ่งอาจจะทำให้เราพลัดหลงเข้าไปเสพสื่อที่ส่งผลไม่ดีต่อตัวเราได้ เมื่อเราขาดการตั้งเป้าหมายในการใช้งาน

Advertisement

Advertisement

2.กำหนดเวลาเล่นให้เป็นเวลา

การกำหนดเวลาเล่นโซเชียลมีเดียนั้น จะทำให้เรานั้นฝึกการควบคุมอารมณ์ในการยับยั้งชั่งใจได้ดีขึ้น เราควรกำหนดเวลาในการเล่นโซเชียลมีเดีย เช่น ฉันจะเล่นโซเชียลมีเดียหลังเลิกงานเป็นเวลา 30 นาที ซึ่งจะช่วยให้เรานั้นเป็นคนที่มีระเบียบต่อเวลามากขึ้น ประหยัดเวลาในชีวิตได้มากขึ้น สามารถนำเวลาที่เหลือไปพัฒนาทักษะในชีวิตด้านอื่นได้มากขึ้นอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก:  https://unsplash.com/photos/i_xVfNtQjwI

ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/i_xVfNtQjwI

3.หากิจกรรมที่ดีมาทดแทน

เมื่อไหร่ที่เพื่อนๆ มีความรู้สึกอยากหยิบมือถือขึ้นมาเล่นโซเชียลมีเดียแล้วละก็ ผมแนะนำให้เพื่อนๆลองหากิจกรรมอื่นๆ เข้ามาทำทดแทน เช่น การอ่านหนังสือ การฝึกการทำอาหาร การฝึกภาษาอังกฤษ การออกจากบ้านไปปั่นจักรยาน การทำสมาธิ และกิจกรรมต่างๆอีกมากมาย ซึ่งจะส่งผลให้เพื่อนๆรู้สึกดีกับตัวเองมากยิ่งขึ้น เมื่อเพื่อนๆใช้เวลาได้อย่างเกิดประโยชน์

Advertisement

Advertisement

4.ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง

อย่าเคร่งเครียดกับการเลิกเสพติดโซเชียลมีเดียมากจนเกินไป เมื่อเพื่อนๆทำตามเป้าหมายได้สำเร็จ อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองบ้าง ขนมอร่อยๆ ดูหนังที่ชอบ ฯลฯ เพื่อเป็นการขอบคุณตัวเอง เมื่อเพื่อนๆสามารถทำตามเป้าหมายที่เพื่อนๆตั้งไว้ได้สำเร็จบ่อยๆ เพื่อนๆก็จะเกิดความเคารพตัวเองมากขึ้นอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก: https://unsplash.com/photos/NTyBbu66_SI

ขอบคุณภาพจาก : https://unsplash.com/photos/NTyBbu66_SI

หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้นะครับ การเล่นนั้นมีทั้งคุณและโทษ เมื่อเรารู้จักใช้มัน มันก็จะสามารถทำประโยชน์ให้แก่เราได้อย่างมากมาย แต่เมื่อเราใช้มันโดยขาดการตั้งเป้าหมายในการใช้งานหรือใช้งานมันมากจนเกินไป มันก็อาจจะทำให้ชีวิตเรานั้นฟุ้งซ่านและเสียเวลาในชีวิตไปโดยเปล่าประโยชน์  เมื่อเพื่อนๆสามารถ ลด ละ เลิก มันได้ ผมเชื่อว่าชีวิตของเพื่อนๆก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอนครับ

Advertisement

Advertisement

ขอบคุณภาพหน้าปกจาก : https://unsplash.com/photos/EQSPI11rf68

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์